Giới hạn

Hải Phong 11/02/2017 10:05

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) trong việc thông tin không đúng sự thật khi kiểm tra, kết luận xúc xích hiệu Vietfoods có chất gây ung thư. Với thông tin này, dư luận không biết nên mừng hay lo, bởi từ nay sẽ bớt sự lạm quyền của những người thực thi công vụ, song cũng sẽ phát sinh việc các gian thương lợi dụng cái sự “chột” của quản lý thị trường mà tự tung tự tác.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội nêu rõ, một số công chức quản lý thị trường có thiếu sót, sai phạm về nghiệp vụ, hồ sơ thủ tục. Đặc biệt là việc cung cấp thông tin cho báo chí khi chưa có kết quả kiểm nghiệm, chưa lập biên bản và quyết định xử phạt, hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật. Theo đó, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tổ chức kiểm điểm “rút kinh nghiệm sâu sắc” trách nhiệm của 1 đội trưởng, 2 đội phó và 2 kiểm soát viên quản lý thị trường của Đội Quản lý thị trường số 14.

Ở sự việc đáng tiếc này, trước hết hãy bàn đến việc Sở Công thương và UBND TP Hà Nội đã xử nghiêm cán bộ, công chức quản lý thị trường thuộc quyền hay chưa. Xin thưa rằng chưa! Bởi cứ sai phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại về kinh tế, môi trường đầu tư rồi chỉ rút một sợi dây kinh nghiệm là xong thì nào có ai biết sợ?

Để giải thích cho phản ứng của dư luận về mức độ xử lý sai phạm của cán bộ công chức quản lý thị trường, UBND TP Hà Nội cũng cho rằng một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan việc sử dụng chất Natri Nitrat INS 251 (chất 251) trong thực phẩm xúc xích còn bất cập, dẫn đến việc Đội Quản lý thị trường số 14 lúng túng khi xử lý vụ việc. UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế rà soát, xử lý bất cập trong các quy định liên quan đến việc sử dụng chất 251 trong xúc xích.

Có thể có những cán bộ, công chức quản lý thị trường khác thấy việc xử lý theo kiểu nương tay mà nhu nhơ không biết sợ, tiếp tục làm bừa. Song, cũng không ít cán bộ, công chức quản lý thị trường cảm thấy “chột” vì hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện dẫn đến việc chỉ có “sợi chỉ mong manh” phân định ranh giới giữa đúng và sai, làm có thể đúng, có thể sai. Chính cái sự “chột” ấy sẽ khiến nhiều người “chùn tay” mà nương nhẹ với các hành vi vi phạm pháp luật, dẫn tới việc buông lỏng quản lý lĩnh vực được giao khiến các gian thương được dịp tung hoành không còn e dè sợ hãi.

Vậy nên, dư luận mong rằng hành lang pháp lý sẽ được các cơ quan có trách nhiệm hoàn thiện, bịt kín các lỗ hổng để cho dù muốn các doanh nghiệp cũng không thể lợi dụng. Hành lang pháp lý vững cũng là điều kiện tiên quyết để cán bộ, công chức quản lý thị trường thực thi công vụ một cách tự tin hơn, không còn phải né tránh, dù mức độ kỷ luật chỉ là... rút kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới hạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO