Giữ gìn hình ảnh

Con của mẹ!     Trường Giang 09/04/2017 10:05

Đúng là môi trường nơi con đang sống và học tập nếu không có bản lĩnh, không xác định rõ ràng mục đích thì rất dễ vi phạm pháp luật. Luật pháp Nhật Bản quy định, mỗi sinh viên du học không được làm việc quá 28 tiếng/tuần bởi vậy một số người bạn của con đã phải “lách luật” bằng cách làm việc hai nơi, mỗi nơi gần 28 tiếng, làm hai thẻ ngân hàng để mỗi nơi làm việc trả lương vào một thẻ.

Mẹ kính mến!

Con rất hiểu tâm trạng lo lắng của mẹ lúc này. Không lo sao được khi con mình cũng là một du học sinh, đang hàng ngày phải vật lộn với đủ công việc ở xứ người để lo trang trải học phí, tiền ăn ở vô cùng đắt đỏ. Rồi một phút xao lòng, không có ba mẹ bên cạnh liệu con có vấp ngã để rồi phải lỡ dở chuyện du học - là ước mơ cả đời con khao khát.

Không chỉ một mình mẹ có tâm trạng vậy đâu, những bạn du học sinh người Việt đang học cùng trường với con cũng chia sẻ tâm trạng bất an của gia đình họ khi biết tin Cảnh sát tỉnh Osaka, Nhật Bản vừa bắt giữ nhóm 7 du học sinh người Việt với cáo buộc trộm cắp hàng hóa số lượng lớn và chuyển về nước tiêu thụ. Những nghi phạm bị bắt đều thừa nhận hành vi của mình và khai rằng họ muốn “kiếm tiền đóng học phí và trang trải sinh hoạt”. Còn trước đó một số du học sinh cũng bị buộc về nước chỉ vì làm thêm quá nhiều giờ quy định của Nhật.

Đúng là môi trường nơi con đang sống và học tập nếu không có bản lĩnh, không xác định rõ ràng mục đích thì rất dễ vi phạm pháp luật. Luật pháp Nhật Bản quy định, mỗi sinh viên du học không được làm việc quá 28 tiếng/tuần bởi vậy một số người bạn của con đã phải “lách luật” bằng cách làm việc hai nơi, mỗi nơi gần 28 tiếng, làm hai thẻ ngân hàng để mỗi nơi làm việc trả lương vào một thẻ. Theo lời các bạn nếu làm việc 28 tiếng chỉ đủ tiền chi phí ăn ở, bởi vậy, phải rất khéo léo để vừa có việc làm, vừa không bị trục xuất về nước vì vi phạm pháp luật.

Mẹ biết không, tuần nào cũng vậy, bọn con phải dậy rất sớm và đến xưởng sản xuất cặp để bắt đầu công việc của mình từ 7h30 sáng đến 12h. Bữa cơm trưa cũng rất vội với một suất ăn đơn giản chuẩn bị từ ở nhà. Không có giờ nghỉ trưa, chúng con phải lên tàu để kịp vào lớp lúc 13h. Lớp học kết thúc nếu những bạn làm thêm ca 2 thì nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng rồi làm từ 6h tối đến 1h sáng hôm sau. Tính ra các bạn chỉ được ngủ khoảng 5 tiếng/ ngày. Còn về thu nhập thì dao động khoảng 45 triệu đồng/tháng nếu làm đều đặn. Trừ đi mọi khoản như học phí, tiền thuê nhà, ăn uống thì một bạn mỗi tháng cũng tích lũy được khoảng 15 triệu đồng gửi về cho gia đình.

Đa phần các bạn đến Nhật mang theo rất nhiều sự kỳ vọng của bố mẹ, mong con học hành tốt, kiếm được việc làm thêm để vừa lo cho bản thân lại vừa gửi về phụ giúp gia đình. Thế nhưng có mấy bố mẹ hiểu được để sống và tồn tại được ở Nhật Bản những du học sinh ấy phải vất vả như thế nào. Vừa lo làm, vừa lo học lại vừa nơm nớp cảm giác vi phạm pháp luật. Áp lực đó khiến nhiều bạn như già đi cả chục tuổi. Một số trường hợp thì bí quá làm liều, mà điển hình là câu chuyện của 7 bạn du học sinh con vừa kể ở trên.

Thế nhưng, đó không phải là đại diện cho hình ảnh của tất cả du học sinh ở Nhật đâu mẹ. Ví như những người như con, được ba mẹ lo học phí nên mỗi tuần chỉ phải làm thêm 28 tiếng để lo tiền ăn, ở, điều đó với một thanh niên 23 tuổi không có gì là quá nặng nhọc, quan trọng là con đang được học ở một môi trường rất hoàn hảo từ thư viện, phòng máy tính, phòng nghiên cứu, phòng thí nghiệm đến ký túc xá, nhà ăn, nhà tập thể dục, bể bơi, sân bóng… và những vị giáo sư đáng kính. Nếu chăm chỉ học tập, con tin sau khi kết thúc khóa học, chắc chắn sẽ không làm ba mẹ thất vọng.

Kể qua một chút tình hình của con ở bên này để ba mẹ ở nhà phần nào vơi bớt những nỗi lo. Có gì mới con sẽ trao đổi thêm nhé.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ gìn hình ảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO