'Giữ lửa' cho tổ ấm

Vũ Nguyên - Diệp Thảo 20/07/2017 09:00

Từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” triển khai sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ cả nước đem lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt, đến nay, cuộc vận động đã trở thành phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2017-2022 góp phần xây dựng nông thôn mới.

Yêu thương và chia sẻ là nền tảng để gia đinh hạnh phúc bền chặt.

Một trong những mục tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới đó là xây dựng gia đình hạnh phúc. Thấu hiểu điều đó, ở nhiều địa phương bà con đã tổ chức những cuộc vận động để xây dựng nông thôn mới - gia đình văn minh, hạnh phúc.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã nhận được hưởng ứng tích cực của nhiều địa phương. Trong đó, “5 không” là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Nội dung “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Trong mấy năm gần đây Hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp góp phần hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ. Trong đó, việc thành lập câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp” là một sáng kiến của Hội nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ trong việc thay đổi phong tục tập quán, cải thiện môi trường sống.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh đã có hơn 600 câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp”; 8 làng mẫu xây dựng nông thôn mới tại các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương. Mỗi năm, các cơ sở Hội lại chọn ra 1 hộ gia đình đạt 10 tiêu chí “Nhà sạch, vườn đẹp” để trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh... Kết quả, có 50.414 hộ đạt 8 tiêu chí 5 không, 3 sạch, đạt tỷ lệ 53,1%.

Nhằm góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, mới đây Hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo thành lập mô hình Chi hội phụ nữ xanh - sạch - đẹp - an toàn gắn với xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch tại các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, như xã Thải Giàng (Bắc Hà), xã Tả Van (Sa Pa), xã Nghĩa Đô (Bảo Yên), xã Y Tý (Bát Xát)… Phấn đấu trong năm nay, tỉnh có 80% hộ gia đình hội viên tham gia câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp” đạt 10 tiêu chí.

Trong khi đó, tại Lai Châu thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp có nhiều giải pháp thiết thực trong hỗ trợ, vận động hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Nhiều hoạt động truyền thông đã được tổ chức, qua đó nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số kế hoạch hóa gia đình, nuôi dạy con tốt, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình...

Nhiều mô hình tổ, nhóm, câu lạc bộ phụ nữ được duy trì và nhân rộng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 378 câu lạc bộ, 61 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng thu hút hàng chục nghìn thành viên tham gia sinh hoạt như câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Gia đình không sinh con thứ ba”, “Gia đình không có con suy dinh dưỡng, “Gia đình không có bạo lực”, “Kết nối mẹ con”... góp phần hỗ trợ phụ nữ thực hiện vai trò nòng cốt xây dựng gia đình.

Tiêu biểu như tại xã Trung Chải (huyện Nậm Nhùn - Lai Châu) Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có hiệu quả. Theo đó, Hội chủ động tuyên truyền tới hội viên những tiêu chí, phương thức thực hiện; vận động mỗi hội viên, chi hội hoàn thành 1 - 2 tiêu chí/năm…

Ở Lâm Đồng, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai đến nay đã được 8 năm với 8 tiêu chí cụ thể: Không đói nghèo, không có trẻ suy sinh dưỡng, không sinh con thứ ba trở lên, không có bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Để cuộc vận động thực sự đi vào trong mỗi gia đình, nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, chi, tổ, nhóm phụ nữ; tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động; ký cam kết xây dựng và nhân rộng các mô hình về “gia đình 5 không, 3 sạch”; dán tranh cổ động in các tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” trong bếp các gia đình để chị em dễ nhớ…

Thống kê cho thấy, đến nay, Lâm Đồng đã có 121.419 hộ đạt các tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” (chiếm 86% hộ gia đình hội viên phụ nữ), duy trì và thành lập mới 89 mô hình với 12.132 thành viên, xây dựng 18 mô hình “Gia đình không có trẻ bỏ học” có 595 thành viên, 10 mô hình phòng chống suy dinh dưỡng có 620 thành viên...

Theo bà Nguyễn Thị Lệ- Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần xây dựng các tiêu chí nông thôn mới cho tỉnh, nhờ đó, đời sống gia đình hội viên phụ nữ nông thôn được nâng lên, tỉ lệ suy dinh dưỡng và bỏ học, tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, số vụ bạo lực gia đình và số gia đình hội viên phụ nữ nghèo giảm dần qua các năm.

Chính gia đình được củng cố, kiện toàn và xây dựng với chủ đề là ấm no hạnh phúc, tiến bộ, bình đẳng và bền vững sẽ đóng góp cho việc xóa đói, giảm nghèo để giải quyết các vấn đề xã hội và tạo ra hưng phấn trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các thành viên của gia đình” - theo bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Giữ lửa' cho tổ ấm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO