Giữ vỉa hè không phải việc của một người

Lê Anh 19/10/2017 10:10

Giữa các tranh cãi liên quan đến quyết định được cho là “trói chân” phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải, nhiều luật gia khi đối chiếu vào các quy định pháp luật hiện hành, cho rằng nhiệm vụ của công chức các đội trật tự đô thị phải là công việc thường xuyên, thực hiện hàng ngày để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong lĩnh vực được giao…


Ông Đoàn Ngọc Hải- phó chủ tịch UBND quận 1 thành phố Hồ Chí Minh trong một lần trực tiếp chỉ đạo sắp xếp lại vỉa hè trên địa bàn quận.

Đánh giá vai trò của Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải, UBND TP HCM cho rằng, công tác chấn chỉnh trật tự đô thị của quận 1 đã có nhiều chuyển biến tích cực sau nhiều lần ông Hải dẫn đầu đội trật tự đô thị quận đi “vi hành”, kiểm tra, phát hiện xử phạt các vi phạm về trật tự lòng lề đường trên địa bàn của 10 phường.

Cụ thể, khi sơ kết 5 tháng công tác này, quận 1 đã thực hiện 725 lượt ra quân, xử lý hơn 7.000 trường hợp vi phạm, lập tổng cộng trên 200 biên bản xử lý xe ô tô, thực hiện cẩu 60 xe ô tô, 245 xe gắn máy và tháo dỡ 812 vật dụng lấn chiếm vỉa hè. Quận này cũng đã lập 43 biên bản giao cho UBND các phường chốt giữ để chống tái lấn chiếm vỉa hè. Có thể nói, các đợt ra quân tại quận 1, trong đó có vai trò chính của Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải đã tạo được sức lan tỏa trong đời sống xã hội, trong đó hiệu ứng của chiến dịch cơ bản được người dân trong và ngoài quận ủng hộ.

Tuy nhiên, mới đây UBND quận 1 ban hành hai quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận (tổ kiểm tra liên ngành) và tổ kiểm tra công vụ đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận này. Dư luận cho rằng hai quyết định của UBND quận 1 đã “trói chân” nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận mà trước đó ông Hải được giao phó. Trong đó, với tư cách là Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực trật tự đô thị, trước đây ông Hải có quyền chỉ đạo kiểm tra bất ngờ các phường có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, từ đó mới phát hiện vi phạm, xử lý chấn chỉnh nghiêm minh, đóng góp vào kết quả của quận 1 xử phạt hành chính lên đến 3,2 tỷ đồng chỉ trong 5 tháng sơ kết.

Khi gặp phải dư luận trái chiều, UBND Q1 đã ra thông cáo báo chí, lý giải hai quyết định vừa ban hành nhằm mục đích “để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phát huy tính chủ động, tích cực của Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an phường trong công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường, có sự tham gia của các đoàn thể chính trị - xã hội, khu phố, tổ dân phố”. Tuy nhiên, ông Đoàn Ngọc Hải lại cho rằng “Tổ công tác liên ngành muốn đi dẹp vỉa hè phải từ đề xuất của UBND 10 phường và được sự đồng ý của chủ tịch quận. Như vậy ô tô và quán nhậu sẽ tràn lan vì tôi xin được lệnh đi dẹp vỉa hè thì người ta đã rút hết rồi”. Đây cũng là lo ngại của không ít người dân thường xuyên theo dõi công tác lập lại trật tự vỉa hè trong thời gian qua.

Căn cứ theo chức trách, nhiệm vụ của công chức, người phụ trách về công tác quản lý trật tự đô thị trên một địa bàn quản lý, đóng vai trò như một “tư lệnh”, có toàn quyền quyết định, tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý các sai phạm thuộc lĩnh vực chuyên môn được giao. Một lãnh đạo quận sốt sắng trong công tác, chức trách được giao cần phát huy được vai trò của các công chức quản lý trật tự đô thị của 10 phường trên địa bàn quận. Trong nhiệm vụ được giao, các công chức phường phải có trách nhiệm hàng ngày trong theo dõi, xử phạt tình trạng vi phạm trong lĩnh vực được giao.

Không chỉ riêng quận 1, TP HCM nhiều địa phương khác trên cả nước, trong đó có Đà Nẵng, Hà Nội đã áp dụng cơ chế chủ động trong lĩnh vực chuyên môn của công chức, viên chức để phát huy tính chủ động, khách quan trong kiểm tra, xử phạt hành chính. Việc bảo đảm trật tự đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ là một việc làm thường xuyên, thuộc trách nhiệm của cả bộ máy thực thi công vụ ở chính quyền cơ sở chứ không thể chỉ lệ thuộc hòan tòan vào vai trò nổi bật của một cá nhân như ông Đoàn Ngọc Hải.

Dư luận cho rằng hai quyết định của UBND quận 1 đã “trói chân” nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận mà trước đó ông Hải được giao phó. Trong đó, với tư cách là Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực trật tự đô thị, trước đây ông Hải có quyền chỉ đạo kiểm tra bất ngờ các phường có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, từ đó mới phát hiện vi phạm, xử lý chấn chỉnh nghiêm minh, đóng góp vào kết quả của quận 1 xử phạt hành chính lên đến 3,2 tỷ đồng chỉ trong 5 tháng sơ kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ vỉa hè không phải việc của một người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO