Giúp dân vượt qua thiên tai, dịch họa

Thiện Dân 09/11/2020 08:30

Cần phải luôn luôn dự phòng, có kế hoạch phòng, chống thiên tai, dịch họa; phải xây dựng quỹ hỗ trợ đủ để đảm bảo giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Năm nay, “thiên tai, dịch họa” đã không ngừng gây ảnh hưởng rất lớn đến nước ta. Ngay từ khi thời tiết sang canh giao thừa, với những cơn mưa rào, sấm chớp, mưa đá đã gây ảnh hưởng, cảnh báo khí hậu biến đổi, nhiều vấn đề về thời tiết đang và sẽ tác động trực tiếp đến đời sống người dân.

Thực tế đã đúng như dự báo. Cùng với các loại dịch bệnh thường niên, dịch Covi-19 đã hoành hành đã làm cho thế giới lao đao, thiệt hại rất lớn về người và của, trong đó nước ta cũng ảnh hưởng lớn. Và rồi đến nay nước ta cũng đã chịu nhiều tác động của thiên tai với 10 cơn bão, 663 trận lốc, 15 trận lũ, sạt lở đất lớn, 72 trận mưa lớn, 79 trận động đất…

Dịch bệnh, thiên tai, dù ảnh hưởng chung, nhưng đối tượng chịu tác động, ảnh hưởng nhất vẫn là dân nghèo. Sau những trận lũ lụt, dông bão, người nghèo vẫn là đối tượng chịu hậu quả nhiều nhất khi mất nhà cửa, vật nuôi, cây trồng. Dù cho trong tình đồng loại, lá lành đùm lá rách, có hỗ trợ giúp nhau nhưng như với mấy thùng mì tôm, hộp bánh, thậm chí hàng chục triệu đồng, cũng chỉ động viên phần nào, để qua cơn bĩ cực mà thôi.

Tại kỳ họp lần này, Quốc hội cũng đã đưa ra bàn thảo về vấn đề kinh tế, xã hội, trong đó có vấn đề ảnh hưởng của khí hậu, nỗi khổ của dân. Quốc hội đã đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ lương thực, thuốc men để không xảy ra dịch bệnh, đói; hỗ trợ để khôi phục, sửa chữa nhà cửa, trường học, đường xá… đảm bảo cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Để hỗ trợ cho bà con, Chính phủ đã xuất cấp kịp thời đảm bảo đầy đủ gạo để trước mắt không ai bị thiếu đói. Với gói hỗ trợ nhà ở dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng cho việc sửa chữa nhà ở, mỗi hộ có nhà ở hỏng hóc có mức hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng, đây cũng là một cố gắng lớn của Chính phủ, tuy nhiên cũng mới chỉ hỗ trợ được phần nào khó khăn của người dân.

Thiên tai, dịch họa thường xuyên, nhất là thiên tai, dịch họa như năm nay đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Nước ta cũng đã gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, từ bài học về thiên tai, dịch họa này cho thấy, trong kế hoạch phát triển, cần phải luôn luôn dự phòng, có kế hoạch phòng, chống thiên tai, dịch họa; phải xây dựng quỹ hỗ trợ đủ để đảm bảo giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp dân vượt qua thiên tai, dịch họa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO