Giúp hạn chế suy giảm trí nhớ

T.Dung 14/03/2021 07:32

“Phần lớn mọi người đều bị đãng trí khi họ già đi, đặc biệt ở độ tuổi 60, 70. Đây là kết quả của những thay đổi nhỏ về tốc độ xử lý thông tin của não bộ. Sự thay đổi bắt đầu khi bạn 20 tuổi, khó nhận thấy lúc đầu, nhưng càng về sau càng rõ rệt” - bà Denise Park, giáo sư chuyên ngành khoa học hành vi và não bộ tại Đại học Texas cho biết.

Theo đó, bộ não 60 tuổi chắc chắn sẽ không chạy tốt như thời còn 25. Phần vỏ não trước - bộ phận tham gia xử lý ngôn ngữ và giải quyết vấn đề - bị co lại theo tuổi tác, nhưng hoạt động mạnh hơn khi bạn già đi.

Theo các chuyên gia y tế, một trong những cách tốt nhất để đầu óc minh mẫn là tập thể dục. Hoạt động thể chất đã được chứng minh có khả năng thúc đẩy quá trình hình thành các tế bào thần kinh mới, từ đó giúp đầu óc bạn nhạy bén.

Theo Nghiên cứu về lão hóa của Mayo Clinic (hệ thống y tế danh tiếng ở Mỹ), người trung niên hoặc người già tập thể dục vừa phải có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ. Một đánh giá về 46 thử nghiệm với hơn 5.000 người tham gia được công bố vào năm 2020, cũng ủng hộ tác động tích cực của việc tập luyện đối với trí nhớ. Một đánh giá năm 2017 về các thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng kết luận rằng người từ 50 tuổi trở lên có thể cải thiện nhận thức khi luyện tập với cường độ vừa phải (tập thể dục nhịp điệu hoặc rèn luyện sức mạnh).

Walter Boot - nhà tâm lý học Đại học Bang Florida, cho biết: “Những trò chơi trí não có thể giúp bạn cải thiện khả năng tư duy trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Nhưng cuối cùng, chúng có thể không tạo ra thay đổi có ý nghĩa trong cách trí óc vận hành khi bạn già đi”. Thay vào đó, ông cho rằng, những việc bạn làm trong thực tại, chẳng hạn như tương tác với thế giới và hòa nhập với xã hội, mới có ảnh hưởng quan trọng.

Duy trì tương tác xã hội cũng rất hữu ích. Những người nghỉ hưu bị suy giảm nhận thức nhanh hơn những người tiếp tục làm việc. Đừng hiểu nhầm rằng nghỉ hưu là không tốt. Thay vì làm việc, bạn có thể tham gia một số hoạt động khác như làm tình nguyện. “Khi đến một bữa tiệc, bạn thực sự bước vào một bài tập nhận thức phức tạp. Bằng cách gặp gỡ những con người mới, ghi nhớ tên tuổi và những câu chuyện họ kể, bạn đang rèn luyện bộ não của mình” - theo GS Park.

Bên cạnh đó, thứ bạn ănhàng ngày cũng đóng vai trò quan trong. Chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá và dầu ô liu có thể giúp bộ não khỏe mạnh. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã theo dõi hơn 2.600 người và phát hiện ra rằng những người trưởng thành ăn nhiều rau xanh có khả năng nhận thức tốt hơn ở tuổi trung niên.

Tất cả những thứ làm suy yếu mạch máu đều làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức. Bí quyết để minh mẫn tới già chỉ đơn giản là ăn uống đúng cách, tập thể dục, duy trì hoạt động và tương tác xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp hạn chế suy giảm trí nhớ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO