Giúp người nghèo vươn lên

Xuân Thi 04/12/2019 19:32

Giúp người nghèo vươn lên luôn là trăn trở không chỉ riêng người làm công tác Mặt trận mà cả hệ thống chính trị ở tỉnh Quảng Bình. Vì vậy, bước vào những tháng ngày đầu tiên của nhiệm kỳ mới 2019-2024, MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã triển khai mô hình nuôi gà kiến thả vườn, hỗ trợ người nghèo ở vùng bãi ngang và miền núi. Và tiếp đó, Mặt trận Quảng Bình cũng đã khởi công xây dựng 58 nhà bè ở xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) để giúp người dân nghèo an tâm sống chung với lũ.

Giúp người nghèo vươn lên

Nhà bè giúp người dân Tân Hóa sống chung với lũ.

Tạo sinh kế từ đàn gà thả vườn

Quảng Bình là địa phương thường xuyên gánh chịu thiên tai, bão lũ, do đó tỷ lệ hộ nghèo đang còn cao so với mức bình quân của cả nước. Từ lâu, vấn đề hỗ trợ người nghèo trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với thời tiết ở địa phương, tập quán nuôi trồng và ổn định đầu ra luôn luôn là bài toán khó đối với người làm công tác Mặt trận ở Quảng Bình. Bởi thực tế, sau mỗi trận bão lũ, cây trồng, vật nuôi của người dân đều bị nhiều thiệt hại; với người nghèo thì khó khăn càng chồng chất hơn. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2019 và Tháng cao điểm "Chung tay vì người nghèo", cùng với những kiến thức, kinh nghiệm sau khi tham gia hội nghị tập huấn xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức, ngay từ giữa tháng 10, Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã triển khai mô hình nuôi gà kiến thả vườn, nhằm tạo sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo tại xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) và xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh).

Một ngày giữa tháng 11, ngược gió bấc mưa dầm, chúng tôi tìm đến nhà chị Bùi Thị Hiếu (42 tuổi, ở thôn Thanh Xuân, xã Quảng Hợp), một trong 15 hộ nghèo vừa được Mặt trận tỉnh Quảng Bình hỗ trợ nuôi gà kiến thả vườn để phát triển chăn nuôi. Ngôi nhà lọt thỏm nơi chân núi là nơi trú ngụ của 4 mẹ con chị Hiếu. Hoàn cảnh nghèo khó cứ đeo đẳng gia đình chị. Vợ chồng chị thương nhau từ đôi bàn tay trắng. Ở nơi góc núi, anh chị không có nghề nghiệp ổn định, rồi lần lượt 3 đứa con ra đời khiến cuộc sống gia đình càng chật vật. Gánh nặng mưu sinh cứ đè nặng đôi vai chị Hiếu, nhất là từ năm 2015, anh Trọng - chồng chị không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Và càng buồn hơn khi 3 đứa con của chị lại bị bệnh tật nên chị chật vật chạy từng bữa ăn.

Để có tiền mua thuốc, lo miếng ăn, áo quần cho các con, ngày lại ngày chị phải thức khuya dậy sớm để ngược đồi hái sim, tìm lá nón, lá vối… mang về bán. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị, nhiều tổ chức, nhà hảo tâm đã không quản đường sá xa xôi đã quyên góp vật chất, ủng hộ tiền bạc để chị trang trải cuộc sống, xây dựng lại ngôi nhà.

Ngày biết tin gia đình được chính quyền địa phương và Mặt trận tỉnh hỗ trợ mô hình nuôi gà kiến thả vườn, chị Hiếu mừng lắm. Với hoàn cảnh của chị, nuôi gà là hợp lý nhất, bởi chị có thể tận dụng vườn đồi, kỹ thuật nuôi dễ, lại ít vốn, đầu ra ổn định.

Bên sân vườn, chị Hiếu cười hiền nói: “Ngày ngày nhìn đàn gà 300 con thả ăn quanh vườn mà tui cứ ngỡ như mơ. Giống gà kiến này rất được thị trường ưa chuộng, nên gia đình tui đang chăm chúng cẩn thận hằng ngày để đến Tết Nguyên đán có thể xuất chuồng. Hy vọng Tết này, khi mùa xuân đến, gia đình sẽ vơi bớt đi khó khăn và đón một cái Tết ấm cúng hơn”.

Tương tự ở xã Quảng Hợp, nuôi gà kiến thả vườn cũng đang là sinh kế giảm nghèo hiệu quả đối với 20 hộ nghèo, cận nghèo ở vùng bãi ngang xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh). Đa số người nghèo nơi đây không thể bám biển mưu sinh, vì vậy, nuôi gà trên cát có thể mang lại nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Anh Trương Xuân Hải (ở thôn Tân Hải, Hải Ninh) cho biết: Sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật làm chuồng trại, cách chăn nuôi, gia đình anh được Mặt trận tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 300 con giống nuôi trên cát. Sau gần 2 tháng chăm nuôi, đến nay đàn gà của gia đình phát triển thuận lợi. “Đây là mô hình hay, ít vốn lại dễ nuôi, giúp chúng tôi có điều kiện phát triển kinh tế gia đình”, anh Hải chia sẻ.

Ông Trần Quang Minh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình – nhân định: “Bước đầu, mô hình nuôi gà kiến thả vườn tạo sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở 2 xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) và Hải Ninh (Quảng Ninh) đã mang lại hiệu quả trong giải quyết việc làm cho người nghèo. Triển khai mô hình này, chúng tôi đã khảo sát các điều kiện ở địa phương và thị trường để chọn giống gà kiến thích nghi với phương thức chăn nuôi của người dân. Có thể nói, sau 2 năm triển khai, mô hình này sẽ giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Hỗ trợ nhà phao cho người nghèo nơi “rốn lũ” Tân Hóa

Xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) là một trong những vùng rốn lũ ở tỉnh Quảng Bình. Hàng năm, mỗi khi đến mùa mưa lũ thì trên địa bàn xã đều bị ngập nặng, bị chia cắt nên chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản... Nhằm chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân xã Tân Hóa khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan ban ngành đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người dân nơi đây vượt qua khó khăn. Riêng đối với Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ Tân Hóa xây dựng nhiều ngôi nhà đoàn kết, hỗ trợ 15 con bò lai. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn xã Tân Hóa vẫn còn một số hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có đủ điều kiện về kinh tế để làm nhà bè tránh lũ. Vì vậy, mỗi khi mùa lũ về, họ lại phải đôn đáo vận chuyển tài sản đến nơi cao nên rất vất vả.

Trước thực tế ở trên địa bàn xã Tân Hóa đã có hàng trăm nhà bè vượt lũ được xây dựng để giúp người dân địa phương giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản và để giúp người nghèo ở Tân Hóa an tâm sống chung với lũ. Từ những ngày đầu nhiệm kỳ 2019-2024, Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã tổ chức khảo sát thực tế, lấy ý kiến chuyên môn; xây dựng mẫu thiết kế nhà bè vượt lũ; trong đó chú trọng đến tính an toàn, vật liệu chịu nước hiệu quả cũng như tiện lợi cho bà con sử dụng.

Mới đây vào giữa tháng 11, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình phối hợp với huyện Minh Hóa tổ chức lễ khởi công xây dựng 58 nhà bè vượt lũ cho các hộ nghèo, cận nghèo ở xã Tân Hóa, trong đó, hỗ trợ 12 hộ nghèo mỗi hộ 30 triệu đồng và 46 hộ cận nghèo mỗi hộ 20 triệu đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ xây dựng 58 nhà bè tại xã Tân Hóa là 1,28 tỷ đồng.

Ông Ngô Thanh Đá, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa chia sẻ: “Được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ cho Tân Hóa 58 nhà phao vượt lũ, người dân nghèo ở địa phương nên chúng tôi rất mừng. Tính đến nay, toàn xã đã có 510 nhà bè vượt lũ nên người dân có thể yên tâm sống chung với lũ”.

Có mặt từ sớm tại lễ khởi công xây dựng 58 nhà bè vượt lũ, bà Trương Thị Bông (thôn 1 Yên Thọ, xã Tân Hóa), rất phấn khởi. Bà nói: “Gia đình chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và Mặt trận nhiều lắm”. Trong câu chuyện, bà Bông kể lại: đợt lũ vào đầu tháng 9 vừa qua, nhà bà đã bị ngập nước tới nóc nên nhiều đồ đạc đã bị hư hỏng, nước cuốn trôi. Trong 3 ngày lũ dâng cao, bà đi tránh lũ ở tầng 2 trạm Y tế xã đến khi nước cạn mới trở về. Khi con lũ rút đi, nhìn đống tài sản bị hư hỏng, bà chỉ mong sao sớm làm được ngôi nhà bè. Vì vậy, khi được tin gia đình mình sẽ được Mặt trận tỉnh hỗ trợ làm nhà bè, bà mừng đến trào nước mắt.

Theo bà Phạm Thị Hân,Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình - thời gian qua, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác an sinh xã hội và chăm lo cho người nghèo. Triển khai mô hình nuôi gà kiến thả vườn hỗ trợ người nghèo ở vùng bãi ngang và miền núi ở 2 xã Quảng Hợp và Hải Ninh hay hỗ trợ xây dựng 58 ngôi nhà bè vượt lũ tại xã Tân Hóa là những công trình đầu tiên của nhiệm kỳ 2019-2024. “Đây là những mô hình, công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc với tinh thần tương trợ, tương thân, tương ái của cộng đồng thông qua tổ chức Mặt trận cùng chung tay chăm lo cho người nghèo để họ vươn lên trong cuộc sống”, bà Phạm Thị Hân khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo vươn lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO