Gỡ bất cập trong quản lý chung cư

Thu Hằng 27/08/2019 00:46

Bộ Xây dựng cho biết, hiện cả nước có khoảng 4.422 nhà chung cư; trong đó có 2.467 chung cư cũ, 1.955 chung cư thương mại, tái định cư. Hầu hết chung cư tập trung chủ yếu tại TP Hà Nội với 2.498 công trình; trong đó có 1.579 chung cư cũ và 919 chung cư thương mại. Thành phố Hồ Chí Minh có 1.440 chung cư, bao gồm 867 chung cư thương mại và 573 chung cư cũ...

Mặc dù hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành tương đối đầy đủ để điều chỉnh hầu hết các hoạt động có liên quan đến quản lý, vận hành nhà chung cư, nhưng trong thời gian qua, tại một số địa phương vẫn còn xảy ra một số tồn tại, tranh chấp, khiếu nại kéo dài trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư và chủ yếu xảy ra tại các đô thị lớn.

Theo báo cáo của các địa phương, kết thúc quý I/2019, hiện vẫn còn 458 nhà chung cư tồn tại, tranh chấp trên tổng số 4.422 chung cư (kể cả chung cư cũ và mới).

Các tồn tại, tranh chấp, khiếu nại liên quan đến các vấn đề như: Chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập Ban quản trị; đóng góp, bàn giao, quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, kinh phí quản lý vận hành; xác định sở hữu chung - riêng; thu chi tài chính, quy chế hoạt động của Ban quản trị; giá dịch vụ nhà chung cư; không thống nhất lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chất lượng công trình; chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng, quy hoạch...

Theo nhận định của các chuyên gia, dù hành lang pháp lý đã đầy đủ nhưng để phù hợp với những chuyển động của thực tế thì vẫn cần có sự điều chỉnh.

Hiện Bộ Xây dựng đang tập hợp lấy ý kiến của các chuyên gia, bộ ngành liên quan... để sửa và ban hành thay thế Thông tư 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Theo đó, những vấn đề liên quan đến Ban quản trị, quỹ bảo trì, quy chuẩn tiêu chuẩn... sẽ được sửa trong năm 2019. Điều này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt trong quản lý chung cư, xóa bỏ những tranh chấp không đáng có.

Theo dự thảo của Bộ Xây dựng, quy định về tổ chức hội nghị nhà chung cư theo hướng giảm tỷ lệ số người tham dự để bầu Ban quản trị từ 75% xuống còn 50% và lần thứ 2 sẽ do UBND cấp Phường tổ chức để bầu Ban quản trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ bất cập trong quản lý chung cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO