Gỡ khó cho chung cư cũ

Thanh Giang 09/08/2017 09:40

Ngày 8/8, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản góp ý quy định về bồi thường, hỗ trợ, tạm cư và tái định cư tại các dự án xây dựng lại chung cư cũ.

Với đề xuất của HoREA, hy vọng sẽ có hướng gỡ khó cho chung cư cũ tại TP HCM.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết, Sở Xây dựng từng đề xuất, trường hợp Nhà nước lựa chọn chủ đầu tư thực hiện xây mới các chung cư cũ thì thực hiện duy nhất phương thức tái định cư tại chỗ để phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố.

Tuy nhiên, đề xuất nêu trên của Sở Xây dựng chỉ mới áp dụng một phương thức tái định cư tại chỗ, nhưng chưa bao gồm phương thức tái định cư tại địa điểm khác, hoặc phương thức người dân yêu cầu được bồi thường bằng tiền mặt để tự lo tái định cư theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 101/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Nếu thành phố chỉ quy định một phương thức tái định cư tại chỗ, vô hình trung hạn chế quyền lựa chọn phương thức tái định cư của các hộ dân trong chung cư, dễ dẫn đến khiếu kiện. HoREA cho rằng, thành phố không thể quy định chỉ thực hiện duy nhất phương thức tái định cư tại chỗ theo đề xuất của Sở Xây dựng. Nếu thực hiện phương thức tái định cư tại chỗ cần vận động giải thích, đi đến sự đồng thuận để khuyến khích chủ sở hữu nhà chung cư lựa chọn vì đây là phương thức có lợi nhất.

Vẫn theo ông Châu, HoREA đang kiến nghị bổ sung thêm phương thức tái định cư ở địa điểm khác, hoặc phương thức người dân yêu cầu được bồi thường bằng tiền mặt để tự lo tái định cư theo quy định của pháp luật. Đi đôi với vấn đề này là việc thực hiện chu đáo, thỏa đáng công tác tạm cư trong thời gian chờ đợi trở về tái định cư. Ngoài ra, HoREA đồng tình với đề xuất của Sở Xây dựng, đối với các trường hợp xây dựng lại chung cư cũ kết hợp với chỉnh trang đô thị thì các quận - huyện sẽ xem xét từng dự án cụ thể.

Về hệ số hoán đổi căn hộ chung cư, khuyến khích các chủ đầu tư hoán đổi căn hộ mới lớn hơn căn hộ cũ, tối thiểu căn hộ mới có diện tích bằng 1,1 lần diện tích căn hộ cũ. Đảm bảo chủ sở hữu căn hộ góc (có 02 mặt hướng ra ngoài trời) cũng được tái bố trí căn hộ góc. Chủ sở hữu căn hộ tầng trệt, hoặc đang kinh doanh thì được hoán đổi căn hộ mới với hệ số hoán đổi cao hơn, theo thỏa thuận giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu, chủ sử dụng chung cư, hoặc được mua, thuê cửa hàng kinh doanh, thương mại, dịch vụ (shop house) ở tầng trệt hoặc khối đế (nếu có) để tạo sự đồng thuận cao.

Trong trường hợp Nhà nước lựa chọn chủ đầu tư thì diện tích căn hộ tái định cư cũng nên lớn hơn hoặc bằng diện tích căn hộ cũ. HoREA kiến nghị, thành phố quy định tỷ lệ hoán đổi căn hộ tái định cư tối thiểu là bằng 1,1 lần diện tích căn hộ cũ. Đồng thời khuyến khích các chủ đầu tư thực hiện hoán đổi căn hộ tái định cư với tỷ lệ cao hơn 1,1 lần diện tích căn hộ cũ, để các hộ dân dễ chấp thuận và các quận - huyện dễ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho chung cư cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO