Gỡ khó cho công tác giám sát phản biện ở cơ sở

Hải Nhi 07/07/2017 10:00

Trong 3 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức giám sát trực tiếp được 28 cuộc, giám sát bằng văn bản được 58 cuộc tại 21 xã, thị trấn với nhiều nội dung. Ban Thanh tra nhân dân giám sát được 2.355 cuộc đã kiến nghị xử lý 75/96 việc.

Nhờ cơ chế giám sát, bộ phận một cửa của UBND thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Có thể nói, điểm nổi bật của Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế là thể hiện vai trò chủ trì trong việc phối hợp với các tổ chức thành viên; phát huy vai trò của các hội đồng tư vấn, các ủy viên UBMTTQ trong thực hiện giám sát, phản biện, góp ý; tổ chức quán triệt, triển khai các Quy định, Quy chế sâu rộng từ huyện đến cơ sở…

Kết quả trong 3 năm qua, đã tổ chức giám sát trực tiếp được 28 cuộc, giám sát bằng văn bản được 58 cuộc tại 21 xã, thị trấn với các nội dung khác nhau như: giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo, giám sát việc thực hiện chế độ một cửa, một cửa liên thông; phối hợp với các cơ quan, ban nghành. Sau giám sát, Mặt trận đều rút kinh nghiệm, đổi mới phương pháp, cách làm phù hợp. Các kiến nghị sau giám sát cơ bản được xem xét, tiếp thu và giải quyết.

Bên cạnh đó, cấp cơ sở đã tích cực thực hiện giám sát thường xuyên, phối hợp giám sát; phát huy vai trò giám sát của nhân dân thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) đạt nhiều kết quả, tạo sự hưởng ứng, đồng tình trong nhân dân.

Hoạt động phản biện xã hội cũng từng bước được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó nổi bật là việc Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể nhân dân đã tổ chức 1 hội nghị cho các ủy viên Ủy ban MTTQ huyện tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện trình Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; tham gia góp ý phản biện Đề án phát triển hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020 và Đề án bảo tồn và phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa gắn với các điểm di tích khởi nghĩa và lễ hội Yên Thế giai đoạn 2016-2020.

Theo bà Trần Thị Vượng, Chủ tịch UBMTTQ huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, trong năm 2017, Ủy ban MTTQ huyện xây dựng Kế hoạch phản biện dự thảo Đề án sáp nhập xã Bố Hạ vào thị trấn Bố Hạ huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đồng thời gửi thông báo về việc tổ chức phản biện tới UBND huyện và Phòng Nội vụ huyện là cơ quan chủ trì soạn thảo Đề án cũng như thường xuyên dự và có ý kiến đóng góp vào dự thảo của Đề án tại các cuộc họp của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện.

Tuy nhiên, theo bà Vượng, việc giám sát phản biện ở cấp cơ sở còn nhiều khó khăn như việc thực hiện nhiệm vụ giám sát của MTTQ cấp cơ sở còn chưa chủ động, mang tính hình thức. Hoạt động giám sát chủ yếu thực hiện phối hợp.

Một số đơn vị lựa chọn nội dung giám sát còn chưa phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Đáng chú ý, hiệu quả hoạt động của các Ban tư vấn của Ủy ban MTTQ các cấp, nhất là cấp cơ sở còn lúng túng, do đó công tác tư vấn, hỗ trợ Ủy ban MTTQ thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền còn thấp.

Với thực trạng như vậy, bà Vượng khẳng định, trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt Quy trình MTTQ lắng nghe ý kiến nhân dân, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, thực hiện thường xuyên, đột xuất, định kỳ phản ánh, góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho công tác giám sát phản biện ở cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO