Gỡ khó cho nghệ sĩ bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Hoàng Minh 09/08/2021 08:00

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ VHTTDL. Đây là thủ tục hành chính cấp tỉnh hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cụ thể, trình tự thực hiện thủ tục hành chính hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gồm đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật (bao gồm cả đơn vị trực thuộc cơ quan trung ương) lập danh sách viên chức hoạt động nghệ thuật bảo đảm điều kiện theo quy định tại Điều 28 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ gửi Sở VHTTDL, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.

Cách thức thực hiện, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến đến Sở VHTTDL, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết, trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Danh sách theo đề nghị của đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật, cơ quan chuyên môn về văn hóa cấp tỉnh tổng hợp, thẩm định, trình UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Danh sách của cơ quan chuyên môn về văn hóa cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Cũng theo Quyết định, kết quả của việc thực hiện thủ tục hành chính phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ với mức hỗ trợ 3.710.000 đồng/người; trả 1 lần cho người lao động. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính gồm là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV; Làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) phải tạm dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi nhận được thông tin hỗ trợ, nhiều nghệ sĩ đã cảm thấy rất hân hoan khi nghệ thuật không bị bỏ rơi trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Được biết, thời gian qua các đơn vị nghệ thuật Hà Nội và Trung ương trên địa bàn thành phố đẫ lập danh sách hỗ trợ cho diễn viên thu nhập thấp. Tuy nhiên, bên cạnh đó là rất nhiều tâm tư xung quanh câu chuyện hỗ trợ. Hiện nay, “nút thắt” của các nhà hát, đơn vị nghệ thuật là việc giữ chân các tài năng trẻ. Vì lực lượng này rất khó khăn nhưng lại thường không đủ tiêu chuẩn trong khoản hỗ trợ.

Theo NSND Quốc Anh, quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội cho hay, những người thuộc diện diễn viên hạng IV đều là diễn viên tốt nghiệp trung cấp, làm việc lâu năm hoặc sắp về hưu với mức lương tăng lên khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, trong khi diễn viên trẻ được tuyển chọn sau này đều tốt nghiệp cao đẳng, đại học với hệ số lương khởi điểm tương đương hạng III, thu nhập thấp hơn hạng IV lại không được nhận hỗ trợ. Hay như trường hợp của Nhà hát kịch Việt Nam chỉ có 2 trường hợp đủ điều kiện, lực lượng diễn viên trẻ mới ra trường đang trong quá trình thử thách rất đông lại không được hưởng gói hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho nghệ sĩ bị ảnh hưởng dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO