Gỡ khó dự án đường sông Sài Gòn

Đoàn Xá 27/05/2016 08:00

Mặc dù khởi công đã hơn 1 năm nhưng Dự án kép - xây cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh-Thủ Đức) cho tuyến đường sắt Bắc Nam và cải tạo sông Sài Gòn đoạn từ cầu này tới cầu Bến Súc (Bình Dương) - vẫn chưa triển khai được.

Dự án cải tạo sông Sài Gòn và xây cầu Bình Lợi đang gặp nhiều khó khăn.

Với tổng số vốn khoảng 1.300 tỷ đồng, dự án được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt của tuyến đường thủy dài hơn 70km dọc theo sông Sài Gòn, nối liền đường thủy khu vực TP HCM-Bình Dương, giảm tải cho đường bộ.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết, Dự án này gồm hai phần riêng biệt. Phần một, xây dựng cầu mới Bình Lợi, thay thế cho cây cầu sắt cũ trên 100 năm tuổi đã xuống cấp là công việc cần thiết, cần làm ngay. Đặc biệt, sau sự cố cầu Ghềnh (Đồng Nai), việc xây dựng cầu Bình Lợi mới phục vụ tuyến đường sắt Bắc-Nam càng phải được tiến hành gấp rút. Về tương lai, vận tốc của tàu hỏa có thể tăng mạnh, cầu Bình Lợi cũ chắc chắn không đủ năng lực để phục vụ.

Phần hai, với khối lượng công việc chủ yếu là nạo vét khoảng 1 triệu m3 cát, bùn sỏi trên lòng sông Sài Gòn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, sà lan vận chuyển hàng hóa từ thành phố đi các địa phương ở tỉnh Bình Dương, Tây Ninh. Đây là tuyến đường thủy quan trọng, có ý nghĩa lớn với đời sống kinh tế-xã hội, vừa giảm tải cho giao thông đường bộ. Mặc dù dự kiến sẽ hoàn thành trong 16 tháng nhưng đến nay, phần lớn các khối lượng công việc đều không đúng tiến độ.

Cũng theo ông Cường, nguyên nhân chính của việc này là quá trình giải phóng mặt bằng chậm trễ, chưa kịp thời. Ngoài ra, đây cũng là Dự án BOT đường thủy đầu tiên ở thành phố nên các đơn vị còn lúng túng khi thực hiện.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư là liên doanh nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đô thị xanh-GUD và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng STD cho biết, vướng mắc chính của việc chậm tiến độ dự án là giải phóng mặt bằng. Tuy số vốn giải phóng mặt bằng là khoảng 156,3 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn ngân sách nhưng công tác thực hiện lại chưa hoàn thành.

Cụ thể, dù là dự án đường thủy nhưng chủ đầu tư cho biết, một phần mặt bằng ở phía quận Thủ Đức dành cho việc xây dựng cầu Bình Lợi mới vẫn chưa được giải tỏa. Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất chính là mặt bằng trên không trung bởi dự án bị giới hạn bởi đường điện trung và cao thế. Việc di dời các đường dây điện này ảnh hướng rất lớn đến việc cấp điện cho nhiều quận huyện nên đến nay tiến độ vẫn chưa được triển khai.

Ngoài ra, trong kiến nghị của mình, đại diện chủ đầu tư cũng nhấn mạnh, đây là Dự án BOT đường thủy quan trọng, liên quan trực tiếp tới TP HCM và cả tỉnh Bình Dương nên cần có cơ chế đặc thù. Ngoài việc nhanh chóng giải phóng mặt bằng, bố trí đất đền bù cho 25 hộ dân bị ảnh hưởng ở 2 đầu cầu Bình Lợi, chính quyền TP HCM cũng cần phối hợp với tỉnh Bình Dương để giải ngân số vốn đối ứng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó dự án đường sông Sài Gòn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO