Gỡ khó giao thông công cộng

Đoàn Xá 22/09/2017 09:15

Mặc dù được cho là phương án hiệu quả nhất để giảm ùn tắc đô thị một cách bền vững nhưng việc phát triển hệ thống giao thông công cộng ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang đối diện với vô vàn thách thức. Thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng, với tốc độ như hiện nay, có thể giao thông công cộng sẽ không bao giờ đáp ứng được nhu cầu xã hội nếu không có những thay đổi tái cơ cấu mạnh mẽ trong thời gian tới.


Giao thông TP HCM còn nhiều bất cập trong đó có buýt nhanh BRT.

Thực tế, ở TP HCM chỉ có duy nhất 1 loại hình giao thông công cộng là xe buýt thường. Tất nhiên, loại hình này không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Hơn nữa, xe buýt thường không có nhiều thay đổi so với khoảng 10 năm trước, trong khi nhu cầu di chuyển thực tế của các tầng lớp người dân đã khác đi rất nhiều.

Theo tìm hiểu, thực trạng giao thông công cộng ở TP HCM hiện nay khá lạc hậu, cũ kỹ và các dự án phát triển thì hầu hết đều chậm trễ vì nhiều lý do khác nhau. Các tuyến xe buýt thường, dù mỗi năm thành phố phải bỏ ra khoảng 1.400 tỷ đồng trợ giá nhưng hành khách vẫn không mặn mà sử dụng. Riêng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 thì dù bắt đầu được triển khai cách đây 12 năm nhưng hiện nay vẫn đang nhùng nhằng, nằm trên giấy chứ chưa triển khai được các hạng mục cơ bản nào. Tất nhiên các tuyến số 2, số 3 thì hoàn toàn không có trong quy hoạch hay suy nghĩ của người dân.

Cùng với xe buýt, các tuyến đường sắt đô thị (metro) hầu hết đều chậm tiến độ triển khai. Như tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, dù được ưu tiên rất nhiều nhưng vẫn bị chậm trễ, đội vốn gấp nhiều lần và không biết chắc chắn tới năm 2020 có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng theo dự kiến hay không. Các tuyến metro số 2, số 3, số 4... đều đã có trong quy hoạch nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng được bất kỳ hạng mục nào.

Thậm chí dù chưa triển khai nhưng tuyến metro số 2 đã bị đội vốn gấp khoảng 2 lần. Ngoài các dự án metro, các dự giao thông như đường sắt nhẹ monorail, tàu điện, xe buýt điện... cũng chỉ mới dừng ở trên giấy quy hoạch chứ chưa có bất kỳ động thái thực hiện nào. Trong khi đó dự án buýt đường sông dù đang cố gắng thực hiện nhưng năng lực vận tải là vô cùng nhỏ, chỉ với chưa đến 100 khách mỗi chuyến, không thể giải quyết được nhu cầu thực tế.

Có thể thấy, với thực trạng giao thông công cộng không tương xứng, không đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi của người dân như hiện nay, tình trạng ùn tắc đô thị sẽ còn tiếp tục kéo dài và trầm trọng hơn nữa. Kéo theo đó là rất nhiều những hệ lụy tiêu cực về kinh tế, chính trị, xã hội có thể làm giảm đi đáng kể sự phát triển chung của TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó giao thông công cộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO