Gỡ nút thắt vào sân bay Tân Sơn Nhất

Đoàn Xá 12/04/2017 09:35

Bắt đầu từ năm 2017, hàng loạt dự án giao thông quan trọng của TP HCM ở quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được triển khai với số vốn hàng ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của tình trạng giải quyết ùn tắc bằng cách lấy tiền ngân sách thực hiện các dự án như hiện nay.

Đại diện của Sở GTVT thành phố lý giải, tình trạng ùn tắc ở khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất là một vấn nạn. Để giải quyết, đơn vị này sẽ thực hiện 6 dự án làm cầu vượt, cầu bê-tông; mở rộng, xây mới hệ thống đường bộ, đường trên cao… với mong muốn giảm áp lực giao thông trong khu vực. Tính đến thời điểm này, có 2 dự án đã khởi công xây dựng, đưa vào hoạt động một số hạng mục là cầu vượt Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái Sơn (quận Phú Nhuận) và dự án cầu vượt Trường Sơn-Bình Lợi-Vành đai ngoài (quận Tân Bình).

Cùng với đó, mới đây Sở GTVT cũng đã quyết định mở một tuyến đường song song với đường Cộng Hòa hiện hữu, có chiều dài khoảng 4,3 km từ khu vực gần cổng sân bay ra tới đường Trường Chinh…

Có thể nói, với một số dự án đang được triển khai, nhiều người kỳ vọng áp lực giao thông ở các tuyến đường quanh khu vực sân bay sẽ được giảm bớt, và tiến tới là không còn xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc xây dựng các dự án như vậy chỉ là giải pháp tạm thời, sẽ mất tác dụng trong một thời gian ngắn khi tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh và sự gia tăng của các phương tiện ô tô cá nhân. Rất dễ hình dung là các dự án này chỉ hướng về phía trung tâm theo đường thẳng.

Vì thế, khi lưu lượng phương tiện quá lớn, không ùn tắc giao thông ở điểm này sẽ ùn tắc ở các điểm trước và sau khu vực đó. Do các dự án cầu, đường không tương xứng với các dự án cao tốc, đô thị ở vùng trung tâm thì hậu quả là người dân phải di chuyển nhiều, theo hướng từ ngoại thành vào trung tâm sẽ luôn dẫn tới ùn tắc.

Ngoài ra, theo thực tiễn thời gian vừa qua ở khu vực thành phố thì hầu hết các dự án cầu vượt đều không đáp ứng được kỳ vọng. Nghĩa là tại các nút giao thông có cầu vượt thép, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra, thậm chí nút giao trước vào sau các cây cầu này, tình trạng tắc nghẽn còn phức tạp hơn bình thường. Vì thế, phương án lâu dài là triển khai đồng loạt các dự án, đặc biệt quan trọng dự án giao thông công cộng.

Với nhiều dự báo về sự tăng nhanh của lượng hành khách di chuyển qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong khoảng 10 năm tới, việc giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc ở khu vực này thực tế vẫn là vấn đề rất nan giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ nút thắt vào sân bay Tân Sơn Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO