‘Gỡ rối’ cho sinh viên năm nhất

Gia Bảo 07/11/2021 14:30

Các bạn sinh viên năm nhất vừa mới chính thức bước vào giảng đường đại học được một khoảng thời gian ngắn. Đây là năm học đầu tiên trong trường đại học nên sẽ có nhiều bỡ ngỡ, nhiều điều lo lắng. Để “gỡ rối” cho các tân sinh viên, TS Trần Thị Loan - giảng viên chính bộ môn Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã có những lời khuyên dành cho các bạn tân sinh viên.

TS Loan chia sẻ: Nhớ đến ngày xưa khi bắt đầu vào năm thứ nhất đại học, bản thân tôi cũng có biết bao nhiêu những lo lắng về cuộc sống. Trước kia ở nhà cùng với bố mẹ thì được chăm lo từ việc ăn, học, ngủ nghỉ như thế nào? Và từ khi bắt đầu cuộc sống sinh viên thì mình phải tự lập về việc học tập, về cuộc sống và các mối quan hệ.

Đến bây giờ, khi được tiếp xúc với các sinh viên năm thứ nhất, tôi cũng được các sinh viên chia sẻ những khó khăn liên quan đến học tập, liên quan đến các mối quan hệ và liên quan đến cuộc sống…

Khi nghe tâm sự của các em, tôi cũng đưa ra một số kinh nghiệm của bản thân để giúp các sinh viên có thêm hành trang trong cuộc sống sinh viên mới. Có 4 điều tôi muốn khuyên các sinh viên cần xác định khi bắt đầu bước vào một năm học mới, bắt đầu hành trang mới.

Thứ nhất đó là các bạn cần có một mục tiêu rõ rang: Tôi sẽ trở thành ai? Sau khi ra trường tôi sẽ trở thành một người như thế nào? Công việc của tôi ra làm sao và cuộc sống của tôi sẽ như thế nào? Và khi các bạn đã có một mục tiêu rõ ràng rồi thì các bạn sẽ lên cho mình một chiến lược cho từng năm một, từng kỳ học cũng như là đối với từng môn học.

Trong cả các lĩnh vực khác như cuộc sống, các mối quan hệ, phát triển các kỹ năng riêng của bản thân mình để đáp ứng được rằng là sau khi ra trường có thể đạt được mục tiêu mình đã đề ra. Mục tiêu nó giống như kim chỉ nam giúp các bạn bước đi. Và hãy kiên trì từ những hoạt động nhỏ của mình.

Thứ hai, các bạn cần phải có kỹ năng quản trị thời gian của mình để có thể cân đối được việc học tập và vui chơi giải trí, cũng như là thực hiện các hoạt động cá nhân sao cho linh hoạt để có thể tập trung vào những công việc chính, và “đập tan” sự trì hoãn ở trong bản thân các bạn. Và vì thế, khi có bất kể một công việc gì đến thì chúng ta cần phải quyết tâm làm nhanh.

Tiếp theo là các bạn sẽ kết nối các mối quan hệ với thầy cô, với bạn bè và với các anh chị ở khóa trên. Bởi vì mỗi một người thì đều sẽ có những kinh nghiệm, những trải nghiệm riêng và sẽ cho các bạn được những lời khuyên vô cùng bổ ích để các bạn lựa chọn cho mình một con đường đi đúng đắn.

Lời khuyên mà tôi muốn dành cho các bạn, đó là hãy luôn học tập, học hỏi từ những người xung quanh, học hỏi từ những cuốn sách mà các bạn có thể trau dồi thêm cho bản thân những kỹ năng tốt, để tạo cho mình một cuộc sống có chủ đích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Gỡ rối’ cho sinh viên năm nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO