Gỡ vướng chế độ cho người lao động

Thanh Giang 01/11/2018 07:00

Ngày 31/10, Trung tâm Xúc tiến và Đầu tư TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi đối thoại giữa chính quyền thành phố và doanh nghiệp (DN) về chính sách liên quan đến việc làm, tiền lương. Tại đây, một số DN cho hay, DN đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện thủ tục liên quan tới an toàn lao động, BHXH cho lao động là người nước ngoài.

Đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 1 băn khoăn, khi Đoàn kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh lao động của Trung tâm y tế quận làm việc có yêu cầu DN phải thành lập Hội đồng an toàn vệ sinh lao động theo đúng quy định. Công ty làm vệ sinh môi trường nên việc thành lập hội đồng này càng quan trọng. Tuy nhiên, xét thấy công ty không thuộc các lĩnh vực có trên 300 lao động, cũng không thuộc lĩnh vực khác trên 1.000 lao động thì nếu không thành lập Hội đồng an toàn vệ sinh lao động có bị xử phạt không?

Ông Nguyễn Quốc Việt – Trưởng phòng Việc làm và an toàn lao động thông tin, hiện nay gần 90% người sử dụng lao động có mua bảo hiểm cho người lao động. Riêng về việc thành lập Hội đồng an toàn vệ sinh lao động thì hầu hết DN không đủ điều kiện những vẫn thành lập. Những DN không thành lập nên bố trí ít nhất 1 người làm công tác này theo chế độ chuyên trách.

Ông Việt nhấn mạnh, người sử dụng lao động phải mua những loại bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm tai nạn và bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Khi tai nạn lao động xảy ra, căn cứ vào kết luận điều tra, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm bồi thường cho người lao động. Người sử dụng lao động sẽ hỗ trợ cho người lao động một khoản chi phí. Trong đó bao gồm, chi phí thứ nhất là trích từ tiền của DN. Khoản thứ hai, được bảo hiểm xã hội chi trả theo tỷ lệ thương tật nếu có tham gia quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp.

Ngoài vấn đề an toàn lao động, nhiều DN thắc mắc về BHXH cho người lao động nước ngoài như thế nào kể cả có giấy phép và không có giấy phép. Trường hợp các chuyên gia nước ngoài được biệt phái từ công ty mẹ sang và làm việc ở một công ty con tại Việt Nam thì có phải đóng BHXH không?

Liên quan đến lao động nước ngoài, bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh - Phó phòng Việc làm và An toàn lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc theo quy định phải có giấy phép lao động. Tuy nhiên theo Thông tư 35 của Bộ Công thương, việc di chuyển lao động trong 11 ngành dịch vụ sẽ được miễn cấp giấy phép lao động, tức là không thuộc diện cấp giấy phép lao động. Cũng theo quy định, các chuyên gia nước ngoài đang làm việc ở công ty tại Việt Nam được biệt phái từ công ty mẹ sang và các chuyên gia được biệt phái từ công ty mẹ sang một công ty con ở Việt Nam đều không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc.

Bên cạnh những câu hỏi về tai nạn lao động và BHXH cho người nước ngoài, DN còn thắc mắc việc thực hiện chế độ thai sản cho lao động nữ mới sinh con, thực hiện trợ cấp thôi việc cho người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ hưu theo đúng độ tuổi quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng chế độ cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO