Gỡ vướng chính sách bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

Q. Định – Q. Minh 26/03/2018 07:00

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) vừa phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (DN) về chính sách Bảo hiểm.

Tại đây, đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh đã giải đáp những khó khăn, vướng mắc của DN trong việc thực hiện các quy định về bảo hiểm và phổ cập những chính sách mới đến DN.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Trưởng phòng quản lý thu – BHXH TP Hồ Chí Minh đã thông tin đến DN nhiều nội dung chính sách bảo hiểm mới, có hiệu lực từ đầu năm 2018. Theo đó, người sử dụng lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng phải đóng BHXH cho người lao động, không phải đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc đưa các hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động vào xử lý hình sự là cần thiết để nâng cao trách nhiệm thi hành pháp luật về bảo hiểm. Từ năm 2016, BHXH TP Hồ Chí Minh đã thực hiện việc thu hồi sổ bảo hiểm từ các DN để rà soát quá trình tham gia bảo hiểm, sau đó sẽ bàn giao lại sổ cho DN để trả cho người lao động tự quản lý. Đây được xem là một sự thay đổi có lợi cho người lao động khi có thể theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình, giám sát việc đóng bảo hiểm của người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, nhiều DN phản ánh quá trình triển khai thực tế đã xảy ra một số bất cập, gây khó khăn cho cả DN và người lao động.

Trao đổi với các DN về vấn đề này, đại diện BHXH TP cho biết, việc không cấp thẻ bảo hiểm y tế bắt buộc cho người lao động đã tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình nhằm tránh trường hợp một người có nhiều thẻ bảo hiểm khác nhau. Đối với người lao động đã tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình tại TP Hồ Chí Minh và làm việc tại TP Hồ Chí Minh thì chỉ cần xuất trình hợp đồng lao động là sẽ được cơ quan bảo hiểm thành phố hủy bỏ thẻ cũ, cấp thẻ mới và hoàn trả giá trị bảo hiểm còn dư trong thẻ bảo hiểm cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng chính sách bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO