Gỡ vướng cho các nhà đầu tư Nhật Bản

Thanh Giang 21/12/2017 09:00

Ngày 20/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố (JBAH) tổ chức hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản 2017 giữa chính quyền thành phố và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn thành phố.

Gỡ vướng cho các nhà đầu tư Nhật Bản

Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản tại hội nghị.

Tại đây, đại diện cho doanh nghiệp (DN) Nhật Bản nêu những khó khăn cần được tháo gỡ, cụ thể là các lĩnh vực thuế, hải quan, thủ tục liên quan đến lĩnh vực đầu tư - kinh doanh. Ông Kadowaki Keiichi – Chủ tịch JBAH tại TP HCM thắc mắc về thủ tục rờm rà liên quan đến thủ tục đầu tư.

“DN nước ngoài đã có giấy chứng nhận đầu tư rồi nhưng muốn góp thêm vốn cho hoạt động đầu tư lại phải chỉnh sửa giấy chứng nhận đầu tư, giấy đăng ký kinh doanh. Việc đăng ký này không cần thiết”, ông Kadowaki Keiichi băn khoăn. Theo vị này, quy định góp vốn hay tăng vốn phải điều chỉnh giấy đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đầu tư là bất cập. Việc điều chỉnh trên gây mất thời gian của DN. Thường thì quy trình chỉnh sửa mất 1 tháng. Các cơ quan quản lý của Việt Nam cần xem xét là mức độ cần thiết của việc chỉnh sửa giấy tờ liên quan mỗi khi nhà đầu tư thực hiện mua cổ phần hay góp vốn vào DN 100% vốn Việt Nam.

Trả lời về vấn đề này, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho biết, theo Điều 26, Luật Đầu tư quy định, đối với các nhà đầu tư nước ngoài, khi thực hiện góp vốn, tăng vốn, mua cổ phần khi đầu tư tại Việt Nam đều phải chỉnh sửa lại giấy chứng nhận đầu tư. Hiện nay thời gian điều chỉnh giấy chứng nhận tại TP HCM là 24 giờ. Không chỉ băn khoăn thắc mắc về thủ tục đầu tư, lĩnh vực thuế, hải quan cũng được DN Nhật Bản chú ý và kỳ vọng có những thay đổi đáng kể nhằm đơn giản hóa thủ tục cho DN. Theo đó, lĩnh vực thuế có 3 nội dung mới được các DN Nhật Bản nêu ra trong năm 2017 và 3 nội dung nêu ra trong năm 2015 – 2016. DN Nhật Bản mong muốn ngành thuế cải tiến nhiều hơn nữa.

Trước những vướng mắc mà cộng đồng DN Nhật Bản nêu ra, ông Trần Vĩnh Tuyến- phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết, ý kiến trao đổi chân tình, thẳng thắn và cởi mở của các DN Nhật Bản về đầu tư, thuế, hải quan, pháp luật – lao động… TP sẽ tháo gỡ. Mục tiêu để TP HCM luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các DN Nhật Bản.

TP luôn đánh giá Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực. Chính quyền TP sẵn sàng lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc hướng đến mục tiêu vì lợi ích của cộng đồng DN Nhật Bản và vì sự phát triển chung của thành phố.

Theo lãnh đạo TP HCM, Nhật Bản hiện là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ ba và là nhà đầu tư lớn thứ 6 của TP với 1.110 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt 3,95 tỷ USD. Những con số trên tuy ấn tượng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng cho các nhà đầu tư Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO