Gỡ vướng để giảm hồ sơ trễ hẹn

Lê Anh 08/11/2022 06:34

Mặc dù đã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục, hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp, thế nhưng tỷ lệ hồ sơ hành chính trễ hẹn tại TP Thủ Đức và một số quận, huyện vẫn đang rất nan giải.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Văn phòng Đất đai chi nhánh TP Thủ Đức Ảnh: Hồng Phúc

Phải ban hành “Thư xin lỗi”

Các hồ sơ trễ hẹn tập trung vào lĩnh vực đất đai. Đây cũng là một trong những lĩnh vực mà người dân bức xúc nhất trong nhiều năm qua. Kiểm tra đột xuất tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thủ Đức (TPHCM), đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã được mục sở thị những vướng mắc về giải quyết hồ sơ, cấp hồ sơ, giấy chứng nhận nhà, đất (sổ hồng) tại đây. Theo đại diện của chi nhánh này, từ đầu năm đến nay khối lượng hồ sơ gửi về lên đến gần 58.000 hồ sơ, do đó còn tồn đọng nhiều hồ sơ trễ hẹn.

Không chỉ riêng tại TP Thủ Đức, ở nhiều quận, huyện của TPHCM cũng còn nhiều hồ sơ trễ hẹn. Riêng tỷ lệ hồ sơ chậm giải quyết tại hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM hiện còn 2,96%, với khoảng hơn 13.000 trường hợp. Từ đầu năm đến nay, UBND TP HCM đã vào cuộc và ban hành nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục đất đai cho người dân, đặc biệt tại TP Thủ Đức, tuy nhiên, tình hình vẫn chưa thể cải thiện do nhiều nguyên nhân.

Trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra, giám sát tại các Văn phòng đăng ký đất đai, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã yêu cầu Ban Giám đốc các chi nhánh cần làm rõ, phân loại, có cam kết giải quyết hồ sơ trễ hẹn tồn đọng của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, phân loại thành nhiều nhóm hồ sơ kèm theo trách nhiệm của từng khâu, đơn vị. Đối với nhóm hồ sơ trễ hẹn thuộc trách nhiệm của Văn phòng Đăng ký Đất đai TPHCM sẽ được kiểm tra, tìm giải pháp khắc phục. Riêng những vấn đề không thuộc thẩm quyền thì Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM sẽ báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM xin ý kiến chỉ đạo.

Không chỉ riêng các vướng mắc từ sở, ngành và quận, huyện, đại diện Sở Nội vụ TPHCM cho rằng, tình trạng hồ sơ trễ hẹn kéo dài vẫn tồn đọng trong công tác cải cách hành chính của thành phố và chưa có giải pháp để giải quyết dứt điểm. Nếu hồ sơ không thực hiện đúng quy trình, dẫn đến trễ hẹn thì từng cơ quan, đơn vị và địa phương phải có trách nhiệm ban hành “Thư xin lỗi” theo quy định.

Vướng ở đâu phải gỡ ở đó

Bên cạnh giải pháp đẩy nhanh các hồ sơ trễ hẹn tồn đọng và ban hành “Thư xin lỗi”, Sở Nội vụ TPHCM báo cáo kết quả kết quả kiểm tra, khảo sát tại 25 đơn vị trên địa bàn và phát hiện tình trạng hồ sơ trễ hẹn kéo dài vẫn diễn ra nhưng các quận, huyện và TP Thủ Đức chưa có giải pháp giải quyết dứt điểm cũng như không thực hiện “Thư xin lỗi” theo quy định. Cũng theo đại diện Sở Nội vụ, thời gian qua hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 có tăng lên nhưng thực tế tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hẹn vẫn chưa đạt yêu cầu.

Là Sở có trách nhệm đẩy nhanh nhiều hồ sơ trễ hẹn nhất hiện nay, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đơn vị này đã đề xuất được cấp 519 tỷ đồng để lập dự án quản lý hồ sơ giấy nhà đất từ trước 1975 đến nay. Đề xuất này xuất phát từ gánh nặng duy trì hồ sơ giấy tờ quá nhiều khiến việc giải quyết thủ tục hành chính đất đai cho người dân bị chậm trễ thời gian qua, điển hình như TP Thủ Đức có số lượng hồ sơ trễ hẹn thường xuyên từ 30-40%.

Cũng theo lãnh đạo Sở này, hiện thành phố cũng đang nghiên cứu kế hoạch trung hạn 2021-2025 đầu tư trang bị máy móc, thiết bị cho ngành Tài nguyên môi trường. Việc số hóa và trang bị máy móc sẽ là ưu tiên hàng đầu để thành phố giải quyết tình trạng trễ hẹn hồ sơ hành chính hiện nay.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, chính quyền thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, đồng thời có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp chậm triển khai, chưa chủ động trong giải quyết hồ sơ, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Thành phố cũng chỉ đạo tập trung giải quyết hồ sơ chậm trễ, xử lý thái độ thiếu chuẩn mực khi giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị phải phản hồi kịp thời phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin 1022 và gửi “Thư xin lỗi” bằng các hình thức phù hợp khi hồ sơ trễ hẹn.

Tăng phân cấp, ủy quyền

Ông Thân Thế Hùng - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM cho biết, TPHCM hiện là địa phương có khối lượng hồ sơ lớn nhất cả nước, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Ngoài số hóa và đầu tư trang thiết bị phục vụ cải cách hành chính, hiện các chi nhánh đang được thừa ủy quyền ký hơn 65.500 giấy chứng nhận và gần 2000 quyết định hủy Giấy chứng nhận và công văn hoàn trả hồ sơ. Theo đánh giá của Văn phòng Đăng ký Đất đai TPHCM, việc thực hiện phân cấp, phân quyền theo Quyết định 08 của thành phố đã giúp kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn thành phố. Tính đến cuối tháng 10/2022 tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn giảm còn 2,87%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng để giảm hồ sơ trễ hẹn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO