'Gỡ' vướng mắc trước đại hội

Hạnh Nguyên (thực hiện) 21/10/2018 08:35

Như nhiều địa phương trong cả nước, giai đoạn này, Mặt trận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cũng đang ráo riết chuẩn bị cho Đại hội MTTQ Việt Nam ở cấp cơ sở. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Lựu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên xung quanh vấn đề này.

'Gỡ' vướng mắc trước đại hội

Ông Nguyễn Quốc Lựu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên.

PV: Thưa ông, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam ở các xã trên địa bàn huyện đã triển khai đến đâu?

Ông Nguyễn Quốc Lựu: Cẩm Xuyên có tất cả 27 xã, thị, chúng tôi xây dựng kế hoạch dự kiến là trong quý IV-2018 sẽ có 18 xã, thị trấn tiến hành đại hội, còn lại 9 đơn vị khác sẽ đại hội vào quý I-2019. Đối với Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ huyện, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 5/2019.

Đến thời điểm hiện tại, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đang tốc lực duyệt đại hội cho các xã, 10/10/2018 kết thúc duyệt đại hội. Xã Cẩm Thành sẽ là đơn vị đại hội điểm đầu tiên (16-10), sau đó đến thị trấn Cẩm Xuyên. Với kế hoạch như vậy, tôi nghĩ về mặt thời gian sẽ đảm bảo đúng tiến độ, còn về nội dung, thông qua xét duyệt về cơ bản các xã đều thực hiện tương đối tốt.

Như vậy, các xã trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên tự tin, sẵn sàng để bước vào đại hội, chứng tỏ, công tác chuẩn bị đã được triển khai một cách kỹ lưỡng, chu đáo. Theo ông, Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 vấn đề khó khăn nhất là gì? Thực tiễn vấn đề này ở địa phương như thế nào?

- Trước mỗi kỳ đại hội thì công tác nhân sự luôn là vấn đề khó khăn nhất, đòi hỏi phải có phương hướng, cách làm phù hợp. Đặc biệt, nhiệm kỳ này, Đại hội MTTQ các cấp phải thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 18/NQ-TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Mặt khác, Hà Tĩnh đang thực hiện đề án sáp nhập các đơn vị hành chính sự nghiệp. Vì thế, chúng tôi cũng thực sự “đau đầu” khi triển khai công tác nhân sự trước kỳ đại hội này.

Mặt trận là lĩnh vực đặc thù, thực tế ở Cẩm Xuyên cho thấy, có khá nhiều Phó chủ tịch MTTQ xã lớn tuổi. Họ thường là những vị được chuyển từ những lĩnh vực khác sang đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch. Khi đại hội, nếu Chủ tịch MTTQ không đủ tuổi hoặc cơ cấu chức vụ khác thì Phó Chủ tịch cũng không đủ tuổi để cơ cấu thay Chủ tịch. Với Ủy viên MTTQ thì không quy định độ tuổi cụ thể nhưng Ban Thường trực thì quy định độ tuổi, trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ rõ ràng.

Việc trẻ hóa cán bộ, công chức là đúng với chủ trương, nhưng cán bộ Mặt trận nếu trẻ quá cũng khó đảm đương được chức trách, nhiệm vụ vì Mặt trận còn phải giám sát, phản biện xã hội. Cán bộ Mặt trận phải uy tín, cương quyết, chín chắn, có chính kiến rõ ràng. Vì thế, lựa chọn nhân sự Ban thường trực MTTQ cấp xã là điều không dễ.

Trước tình thế đó, huyện đã làm thế nào để tháo gỡ vướng, thưa ông?

- Sau khi nhận được ý kiến vướng mắc từ các xã xung quanh công tác chuẩn bị đại hội, Ban Thường trực MTTQ huyện tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy gửi văn bản xin ý kiến của Tỉnh ủy và MTTQ tỉnh.

Chúng tôi tham vấn 2 vấn đề. Thứ nhất là đối với Chủ tịch MTTQ xã nhiệm kỳ tới vẫn đủ tuổi để cơ cấu chức vụ này nhưng Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 không đủ tuổi theo quy định thì trường hợp này giải quyết như thế nào để vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, vừa tương xứng với vai trò của Mặt trận. Vì nếu Chủ tịch Mặt trận không nằm trong cấp ủy là không được.

Thứ hai, đối với các xã thuộc diện sáp nhập (theo đề án, Cẩm Xuyên có 8 xã sáp nhập lại còn 4 xã) thì việc đại hội thực hiện như thế nào? Các xã này đều đại hội vào quý I-2019, nếu trong năm đó thực hiện sáp nhập thì các xã sau khi sáp nhập phải bầu Ban chấp hành lâm thời và MTTQ sẽ phải đại hội lại. Vấn đề này cũng phải có phương án hợp lý.

'Gỡ' vướng mắc trước đại hội - 1

MTTQ huyện Cẩm Xuyên trao nhà Đại Đoàn Kết cho hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở .

Thực tế những vướng mắc này 13 huyện, thành phố trên toàn tỉnh đều vấp phải. Trước tình thế đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương. Theo đó, đối với Chủ tịch MTTQ xã hiện tại, nếu đảm bảo điều kiện theo quy định là đủ trên 30 tháng cho nhiệm kỳ MTTQ 2019-2024 thì vẫn cơ cấu bình thường.

Còn với các xã thuộc diện sáp nhập, Hà Tĩnh đang thực hiện thí điểm đề án này, việc sáp nhập ở các xã chưa có thời gian ấn định cụ thể. Chủ trương của tỉnh là đến đâu giải quyết đến đó. Vì thế các xã này vẫn tiến hành đại hội như dự kiến.

Ngay khi có hướng dẫn của tỉnh, chúng tôi đã truyền tải đến các xã. Đến thời điểm này, công tác nhân sự của Đại hội MTTQ cấp xã đã cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tôi nghĩ, sau nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ Mặt trận sẽ được chuẩn hóa một cách toàn diện. Quá trình xây dựng nông thôn mới, cán bộ cấp xã đã được “thanh lọc” cơ bản. Nay thực hiện theo Nghị quyết 18 và đề án sáp nhập đơn vị hành chính sự nghiệp, cán bộ Mặt trận sẽ tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả cao hơn nữa. Điều này sẽ đáp ứng được chức trách, vai trò ngày càng cao của Mặt trận.

Được biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019- 2024. MTTQ huyện Cẩm Xuyên đã triển khai vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện Kế hoạch số 15/KH-MT của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi đã quán triệt đến các địa phương trên toàn huyện. Theo đó, các công trình, sản phẩm, phần việc đăng ký thi đua phải mang đặc trưng của Mặt trận, do Mặt trận và các tổ chức thành viên tham gia thực hiện. MTTQ huyện đăng ký với tỉnh 3 đến 5 công trình, sản phẩm hoặc phần việc cụ thể. Cấp xã đăng ký với huyện 3 đến 5 công trình, sản phẩm hoặc phần việc. Đối với Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, đăng ký với xã 2 đến 3 công trình, sản phẩm hoặc phần việc cụ thể.

Phong trào thi đua chào mừng Đại hội MTTQ các cấp được phát động trong thời điểm đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nên được các khu dân cư, xã, thị thực hiện hết sức khẩn trương, tạo thành phong trào sâu rộng, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Ở các xã như Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Sơn…đã hoàn thành những công trình, sản phẩm, phần việc như đường giao thông nông thôn, khu dân cư mẫu, vườn mẫu…tiêu biểu, phản ánh đúng thực chất và có ý nghĩa thiết thực.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019 – 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều văn bản, kế hoạch, trực tiếp hướng dẫn MTTQ các cấp. Tới đây, Ban Thường trực MTTQ Hà Tĩnh sẽ ban hành kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền Đại hội. Đây sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, hiệu quả, triển khai đến tận khu dân cư. Thông qua đợt sinh hoạt chính trị và công tác tuyên truyền này sẽ góp phần làm cho hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội lần thứ IX MTTQ Việt Nam. Động viên các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Mặt trận, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở cơ sở để chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Gỡ' vướng mắc trước đại hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO