Gỡ vướng 'siêu dự án' Khu đô thị Sing - Việt tại TP HCM

Lê Anh 27/09/2016 07:10

Theo chỉ đạo của UBND TP HCM thì huyện Bình Chánh cần khẩn trương tiếp xúc với người dân và phía chủ đầu tư Khu đô thị Sing – Việt để sớm bàn giao mặt bằng cho “siêu sự án” này trong đầu quý IV/2016.

Dự án Khu đô thị Sing - Việt tại huyện Bình Chánh có quy mô diện tích hơn 331ha, đã được UBND TP HCM chủ trương quy hoạch từ năm 1997, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 300 triệu USD. 10 năm sau thành phố tiếp tục có quyết định thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho công ty liên doanh Đô thị Sing – Việt làm chủ đầu tư, thời hạn thuê đất trong 50 năm.

Tuy nhiên, cũng gần 10 năm sau thì “siêu dự án” này vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư do các vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Có tổng cộng hơn 670 hộ dân tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh nằm trong khu vực ảnh hưởng của dự án, bị thu hồi đất ở (364 hộ) và đất nông nghiệp (307 hộ), với tổng kinh phí bồi thường dự kiến khoảng 1.093 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ 2009 đến nay mới có khoảng 50% số hộ dân được nhận chi trả bồi thường, số còn lại đang còn vướng mắc trong thỏa thuận về giá bồi thường và các phát sinh khác. Trong khi đó, khu tái định cư có diện tích hơn 60 ha hiện vẫn chưa được triển khai, hiện trạng vẫn là bãi đất hoang, khiến hàng trăm hộ dân không biết đi đầu về đâu sau khi bị giải tỏa. Suốt gần 10 năm qua, các hộ dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài liên quan đến những bất cập kể trên.

Trước thực trạng này, UBND TP HCM đã ra quyết định giải quyết các kiến nghị liên quan đến các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án khu đô thị Sing Việt, trong đó ưu tiên giải quyết đối với các trường hợp chưa nhận tiền bồi thường và chưa bàn giao mặt bằng.

UBND TP chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh khẩn trương giải quyết các khó khăn vướng mắc và kiến nghị của chủ đầu tư là Công ty TNHH Đô thị Sing Việt liên quan đến quá trình bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng như thời hạn đã cam kết. Thành phố cũng yêu cầu huyện Bình Chánh cần xác định rõ phương án hỗ trợ thêm cho từng hộ dân, ngoài mức bồi thường mà phía chủ đầu tư đã đồng ý chi trả cho các hộ dân.

Về phía UBND TP sẽ chỉ đạo Hội đồng thẩm định bồi thường TP tham gia hỗ trợ UBND huyện Bình Chánh xác định đối tượng, điều kiện được bồi thường hỗ trợ đối với các hộ dân liên quan. Trong đó, thời gian UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm hoàn tất thủ tục bàn giao mặt bằng toàn bộ 63,8ha cho nhà đầu tư là trước ngày 1/10/2016 để chuẩn bị mặt bằng cho việc khởi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư Sing - Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng 'siêu dự án' Khu đô thị Sing - Việt tại TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO