‘Góa phụ đen' giết người tình bằng xyanua - Kỳ 2: Vì sao cụ bà U80 gây án?

Hà Anh (theo CNN) 21/12/2021 13:30

Động cơ giết người của nữ sát nhân U80 là gì khi 4 người đàn ông bị Kakehi giết hại đều sống ở những thành phố khác nhau, làm những công việc khác nhau và không có mối liên hệ nào với nhau - ngoại trừ một điều: họ đều có số tiền tiết kiệm và tài sản đáng kể.

Một chiếc xe của cảnh sát dẫn giải Kakehi khỏi nơi cư trú.

Lộ diện

Khám nghiệm tử thi là việc rất hiếm ở Nhật Bản và thường chỉ được thực hiện khi nghi ngờ có hành vi phạm tội rõ ràng - đó có thể là lý do tại sao cái chết của những người bạn đời cũ của Kakehi hầu như không được chú ý vào thời điểm đó.

Nhưng cái chết của ông Isao Kakehi được coi là có đủ yếu tố nghi ngờ để tiến hành khám nghiệm tử thi, khi cảnh sát phát hiện thấy một lượng xyanua gây chết người trong tim, máu và dạ dày của ông ấy, chua kể, dạ dày của ông Isao Kakehi cũng đã bị ăn mòn vì chất độc.

Nhiều ngày sau khi ông qua đời, nhà chức trách tìm thấy những viên thuốc bổ sung sức khỏe và viên nang rỗng trong căn hộ của Kakehi - một bằng chứng cho thấy rằng, bà Kakehi có thể đã đổ hết thuốc bổ bên trong nang thuốc và thay vào đó bằng chất độc xyanua đã được nghiền thành bột.

Vào tháng 8/2014, các nhà điều tra đã phát hiện ra thêm một dấu vết của chất độc trong căn hộ của ông Isao Kakehi. Chiếc túi được chôn trong chậu cây mà Kakehi đã ném ra là một túi nhựa có chứa chất xyanua.

Màu sắc của chiếc túi và chất chứa bên trong được chứng minh là chất xyanua đã được chôn trong vài tháng và tại căn hộ của Kakehi, cảnh sát cũng phát hiện loại túi bảo quản có dây kéo bằng nhựa tương tự. Kakehi đã lấy được xyanua từ chỗ làm của mình tại nhà máy in, hồ sơ vụ án cho biết.

Hai tháng sau, cảnh sát chính thức bắt giữ Kakehi. Sau nhiều tháng thẩm vấn, Kakehi cuối cùng thú nhận đã đầu độc Honda, Hioki và Suehiro bằng viên nang có chứa xyanua.

Hơn thế nữa, cảnh sát cũng tin rằng Kakehi còn có liên quan đến vụ giết hại 4 người đàn ông khác, ngoài 4 người mà bà ta đã bị buộc tội, nhưng các công tố viên cuối cùng quyết định không truy tố vì chưa đủ bằng chứng, theo NHK.

Vị trí sinh sống của 4 nạn nhân của Kakehi.

Giết người vì tiền

Bốn người đàn ông bị Kakehi giết hại sống ở những thành phố khác nhau, làm những công việc khác nhau và không có mối liên hệ nào với nhau - ngoại trừ một điều: Họ đều có số tiền tiết kiệm và tài sản đáng kể. Điều này cộng với tuổi xế chiều và tình trạng độc thân khiến họ trở thành mục tiêu hoàn hảo của Kakehi.

Theo phán quyết, động cơ của vụ án đầu tiên trong số 4 vụ đầu độc là do nợ nần: Kakehi nợ Suehiro 48 triệu yên (khoảng 437.000 USD). Kakehi nghĩ rằng, nếu giết ông Suehiro, bà ta có thể thoát khỏi việc trả nợ.

Hai tháng sau cái chết của Suehiro vào tháng 2/2008, Kakehi đã viết một bức thư cho các con của ông Suehiro với nội dung, bà ta đã trả lại số tiền bằng cách sử dụng "tài sản thừa kế của một người đàn ông khác".

Bức thư đã gây sốc cho các con của ông Suehiro, những người không biết về việc cha mình cho vay và biết rất ít về Kakehi. Họ thậm chí còn không biết tên của bà ta. Khi họ cố gắng hỏi bà ta nhiều hơn, thì bà ta đã "im lặng rời đi" và để lại cho họ những câu hỏi lớn về cái chết của cha họ và "người bạn đồng hành bí ẩn" của ông.

Hồ sơ tòa án cũng cho biết, không rõ tình hình tài chính của Kakehi vào thời điểm đó như thế nào và liệu bà ta có tiền tiết kiệm của riêng mình hay không, nhưng trước cái chết của nạn nhân thứ tư, bà ta đã lấy đi nhiều tiền từ nạn nhân mà không thể giải thích được động cơ gây án là do nhu cầu hay tuyệt vọng.

Bà ta đã ngang nhiên "coi thường mạng sống con người vì ham muốn tài chính của mình".

Hồ sơ cho biết, Kakehi đã kiếm được khoảng 16 triệu yên (145.000 USD) từ ông Honda, nhưng không nêu rõ bà ta đã bỏ túi bao nhiêu từ những người đàn ông khác.

Tuy nhiên, Asahi News ước tính, Kakehi đã kiếm được tổng cộng khoảng 500 triệu yên (4,5 triệu USD) từ tài sản thừa kế, vật có giá trị và các tài sản khác của những người đàn ông bị bà ta giết hại. Một số ước tính khác còn cho rằng, con số này lên tới 800 triệu yên (7,3 triệu USD).

Kakehi cúi mặt khi ngồi trên xe ô tô của cảnh sát.

Nở rộ lừa đảo tình ái

Vụ án gây chấn động của Kakehi đã đẩy những vụ lừa đảo tình ái trở nên phổ biến trong tâm thức công chúng.

Nhật Bản có kẻ sát nhân “Góa phụ đen” thứ hai: Kanae Kijima, 46 tuổi, cũng đang bị kết án tử hình vì đã giết ba người đàn ông mà cô ta gặp trên các trang web hẹn hò vào năm 2009 và dàn cảnh các trường hợp giống như tự sát. Theo Asahi, cô ta cũng thủ ác vì lý do tiền bạc.

Sau phiên tòa kéo dài 100 ngày, Kijama bị kết án tử hình vào năm 2012.

Kakehi và Kijima đang ở tận cùng của cái gọi là "lừa đảo tình yêu" - một kiểu lừa đảo tài chính dựa vào việc hình thành mối quan hệ lãng mạn với nạn nhân. Mối quan hệ hầu hết đều kết thúc bằng các vụ đầu độc hoặc giết người, các thủ phạm thường biến mất sau khi nạn nhân của họ đã cạn ví.

Hơn 32 triệu người dùng đã đăng ký trên 10 ứng dụng hẹn hò hàng đầu của Nhật Bản và khoảng 600 đơn vị tư vấn hôn nhân và hẹn hò - giống như công ty mà Kakehi đã sử dụng - được đăng ký trên toàn quốc, theo Hiệp hội Tư vấn thiết kế cuộc sống Nhật Bản, các công ty được cấp chứng nhận theo các tiêu chuẩn hoạt động của nó.

Tổ chức Tư vấn Nhật Bản về Rối loạn nhân cách và lừa đảo hôn nhân, một nhóm hỗ trợ các nạn nhân bị lừa đảo có trụ sở tại Tokyo, cho biết, họ ghi nhận được khoảng 100 trường hợp lừa đảo tình ái mỗi năm.

Người phát ngôn của tổ chức này cho biết, nạn nhân thường được tìm thấy thông qua các công ty tư vấn hôn nhân, vốn được sử dụng để tìm một đối tác nghiêm túc cho hôn nhân. Nạn nhân có xu hướng là những người đang cô đơn vì ly hôn hoặc góa bụa, không gia đình, hoặc gia đình sống xa và những người có thể đã tiết lộ mức lương hoặc tài sản tài chính lớn trên hồ sơ của họ.

Những kẻ lừa đảo thường yêu cầu nạn nhân của họ những món quà sinh nhật đắt tiền và các nhu cầu tài chính khác cho đến khi nạn nhân của họ không còn tiền để đưa. Người phát ngôn cho biết, đôi khi nạn nhân buộc phải vay từ những kẻ cho vay nặng lãi để chu cấp cho những người tình giả của họ.

Quang cảnh phiên tòa xét xử Kakehi.

Bảo vệ chứng mất trí nhớ

Không rõ tại sao Kakehi lại tiếp tục giết những người đàn ông bà ta gặp qua các công ty hẹn hò ngay cả khi đã tích lũy được khối tài sản hàng triệu USD.

Tòa án kết luận trong phán quyết của mình rằng, Kakehi đã "lợi dụng" lòng tin của các nạn nhân và hy vọng của họ về một tương lai hạnh phúc để thực hiện các vụ giết người. Phán quyết cho biết, mặc dù thú nhận tội ác, nhưng cách bà ta xin lỗi gia đình nạn nhân rất khiêm tốn, điều này thể hiện bị cáo thiếu sự "tự nhận thức bản thân một cách chân thành".

Tuy nhiên, những luật sư bảo vệ của bà ta lại nhìn nhận điều đó theo cách khác. Họ đưa ra lời kháng cáo dựa trên sự mâu thuẫn trong lời khai của Kakehi và chứng minh rằng, hành động thú tội và việc bà ta rút đơn sau đó là bằng chứng về chứng mất trí nhớ và bị ép buộc.

Cuối cùng, nhóm luật sự biện hộ của Kakehi đã thua trong phiên kháng cáo và bản án tử hình vẫn được giữ nguyên. Nhưng chưa có thời gian cụ thể cho ngày hành quyết của Kakehi.

Theo luật pháp Nhật Bản, các tù nhân phải bị tử hình trong vòng sáu tháng sau khi họ bị tuyên án, nhưng các chuyên gia cho biết, điều này hiếm khi xảy ra do các nỗ lực kháng cáo kéo dài khiến nhiều bị án tử hình vẫn được sống hàng năm sau phán quyết.

Không rõ liệu các luật sư của Kakehi có định nộp đơn yêu cầu tái thẩm hay không, nhưng Kakehi ít đưa ra tuyên bố công khai và hiếm khi nói chuyện với giới truyền thông.

Lời khai trước tòa của bà ta vẽ nên một hình ảnh mâu thuẫn về một người phụ nữ giữa việc chứng minh sự vô tội và thẳng thừng thừa nhận tội ác của mình. Nhiều lúc trong phiên tòa, bà ta thể hiện bối rối và mệt mỏi. Tóc của bà ta đã bạc trắng kể từ khi bị bắt vào năm 2014 và thính giác đã suy giảm.

Với những luận điểm về chứng mất trí nhớ nhằm che đậy những lời khai của Kakehi và những vụ giết người khác mà bà ta chưa bao giờ bị truy tố, chúng ta có thể không bao giờ biết điều gì thực sự đã xảy ra - hoặc điều gì đã khiến bà ta bắt đầu giết người tình của mình khi tuổi đã xế chiều.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với tờ báo địa phương Yomiuri News, Kakehi bày tỏ sự cam chịu và thỉnh thoảng nói rõ về số phận đang chờ đợi. Bà nói: “Dù bạn có hối hận thì tội lỗi của bạn cũng sẽ không biến mất. Nó sẽ không đến được với người chết".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Góa phụ đen' giết người tình bằng xyanua - Kỳ 2: Vì sao cụ bà U80 gây án?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO