Bất an quốc lộ

Kiên Long 25/07/2019 08:00

Một ngày sau 3 vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Quốc lộ 5 đoạn đi qua huyện Kim Thành (Hải Dương) cùng vào thời điểm sáng sớm, gây hậu quả thảm khốc (làm 7 người chết, 2 người bị thương nặng), sáng qua (24/7) khu vực này vẫn lại tiếp tục xảy ra 1 vụ tai nạn nữa, may thay không gây hậu quả về người. Vấn đề cho thấy tính báo động về tai nạn giao thông, sự bất cập về hạ tầng quốc lộ nơi đây nói riêng- quốc lộ nói chung, cần phải sớm được khắc phục.

Bất an quốc lộ

Người dân chờ băng qua đường ở lối mở trên quốc lộ 5. Ảnh chụp ngay sau vụ tai nạn do xe tải mất lái lao vào đám đông đang đứng chờ sang đường, đoạn quốc lộ 5 thuộc xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương Ảnh: Nam Trần/TT.

Chuyện đáng nói là ngay sau vụ tai nạn xe khách tông vào người đi qua đường, xe tải nghiêng đổ đè vào tốp người đứng chờ sang đường, làm 6 người chết tại chỗ, 2 người bị thương nặng, hiện trường chưa dọn xong, vẫn lại những tốp, đoàn người, xe tràn đến, chờ sang đường. Đường ngang vuông góc với Quốc lộ 5 này của xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành vẫn phải tiếp tục lưu thông. Vẫn tiếp tục những đoàn người, xe chờ đợi và liều mình lao qua Quốc lộ 5 nườm nượp xe cộ, nhất là xe tải, xe contenner phóng với tốc độ khoảng trên 60km/h. Và đương nhiên tai nạn giao thông, những cái chết đã được báo trước vẫn sẽ chưa chấm dứt.

Với người dân, rằng ai mà không sợ chết, sợ tai nạn. Nhưng cái cần kíp trước mắt, cái không thể không “chạy”, không thể không làm ngay. Đó là học sinh sợ muộn giờ học, công nhân, viên chức muộn giờ đi làm. Những bà mẹ muốn đến chợ, về nhà sớm. Cái sự liều mình, thói quen tuỳ tiện đã thắng nỗi lo về sự mất an toàn. Rằng nếu vì an toàn, thì phải đi xa, đi vòng…

Đương nhiên, từ người dân cho đến cán bộ chính quyền địa phương đều biết việc “đi ngang, về tắt” như trên là không đúng, là sai. Vạch phân cách đã chắn, nhưng lại bị dỡ ra. Việc các dải phân cách, rào chắn bị dỡ, biến thành những con đường ngang này không chỉ ở đoạn xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành mà có ở rất nhiều nơi…

Sau mỗi vụ tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm, hay chính những người dân lại lên tiếng. Ví như ngay đoạn đường đen trên Quốc lộ 5 này, nhiều vị đã chỉ ra các bất cập, tồn tại. Ông trưỏng thôn La Khê, xã Kim Thành chỉ ra việc Quốc lộ 5 cắt đôi thôn, tập trung tới 3 trường học. Việc rào đường tự mở là khó, cần phải có cầu vượt, gờ giảm tốc hạn chế tốc độ xe cộ qua lại. Phó trạm trưởng Trạm CSGT Hải Dương Bùi Văn Hải thì cho rằng Quốc lộ 5 nhiều đường ngang, đường nhánh, nhưng tốc độ cho phép xe chạy tới 90Km/h là khá cao. Theo CSGT Hải Dương thì toàn bộ hệ thống biển báo QL5 qua Hải Dương đều không đúng quy chuẩn; biển hạn chế tốc độ, biển cắm báo hiệu đông dân cư rất hạn chế. CSGT Hải Dương đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung hạ tầng giao thông…

Tưởng đâu những bất cập, khó khăn như thế nào chưa thể tìm ra, khó giải quyết. Nếu như chỉ là những bất cập, tồn tại như chính những người dân địa phương, những CSGT ngày đêm lăn lộn trên cung đường đã chỉ ra, mà việc giải quyết không có gì khó khăn thì vì sao không giải quyết, trách nhiệm thuộc về ai?

Chuyện ngay sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc ngày 21/1 tại KM76+600 địa phận xã Kim Lương (huyện Kim Thành) làm 7 người chết tại chỗ, 1 người bị thương dịp Tết trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch thường trực UBATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể đã đến trực tiếp tại hiện trường, chỉ đạo các cơ quan liên quan, nhất là Tổng cục Đường bộ Việt Nam tìm hiểu, khắc phục. Bộ trưởng đã giao các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm, làm việc với đơn vị được giao quản lý Quốc lộ 5 kiểm tra kết cấu hạ tầng, sơn vạch, lắp biển…đặc biệt xem xét đến các khu đông dân cư và cầu vượt dành cho người đi bộ…Không biết việc kiểm tra, khăc phục đến đâu, song tình trạng cụ thể thì lại vẫn như phản ánh của người dân và lực lượng CSGT trên đường đã nêu.

Lại ngay sau các vụ tai nạn giao thông thảm khốc vừa xảy ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đã lại có mặt và yêu cầu kiểm tra, và cũng lại giao Tổng cục Đường bộ, đơn vị khai thác quốc lộ khảo sát, xem xét đường ngang, yêu cầu phải làm cầu vượt dân sinh…Và nói như ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT, việc đồng loạt xảy ra các vụ tai nạn giao thông trong phạm vi gần như trên đã là những “bài học kinh nghiệm sâu sắc”. Bộ sẽ chỉ đạo tổng kiểm tra toàn diện các đoạn đường do Bộ quản lý, như thay thế các biển báo phù hợp, vạch sơn phản quang, gờ giảm tốc; làm đường gom cho người đi bộ và xe thô sơ, làm cầu nhẹ cho người đi bộ vượt qua quốc lộ…

Hy vọng những kiến nghị của người dân, CSGT, những bất cập của đoạn Quốc lộ 5 đi qua huyện Kim Thành nói riêng, của Hải Dương và cả nước nói chung sẽ phải được giải quyết. Đây cũng là yêu cầu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an sớm có giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông trên cả nước; đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định với tổ chức, cá nhân liên quan.

Từ “bài học kinh nghiệm sâu sắc” sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nói trên, rất cần các cơ quan có trách nhiệm phải thực sự vào cuộc có các giải pháp, xử lý rốt ráo vấn đề hạ tầng giao thông, nhất là tại các quốc lộ. Từ việc quy hoạch giao thông nói chung cho đến việc xây những cây cầu vượt, giải pháp cho các lối đi cụ thể ở từng địa phương, địa điểm đảm bảo các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đồng thời đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an quốc lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO