: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:00:00 - Thứ hai, 11/03/2019

Giải tỏa ùn tắc

Thông tin được Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đưa ra mới đây tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải một lần nữa cho thấy, tình hình ùn tắc giao thông tại Thủ đô vẫn rất nặng nề. Để giảm ùn tắc, xóa “điểm đen”, cũng như nhiều lần trước đó cơ quan chức năng lại đưa ra nhiều kiến nghị. Tuy nhiên, để ý tưởng trở thành hiện thực bao giờ cũng là một khoảng cách rất xa.

Giải tỏa ùn tắc

Giao thông Hà Nội vẫn còn nhiều điểm ùn tắc.

Báo cáo của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội là khá khả quan. Cụ thể là việc triển khai hoàn thành 78 công trình sửa chữa cải tạo chống xuống cấp và hoàn thành, bảo đảm tiến độ trước Tết Nguyên đán 2019 việc xén dải phân cách, mở rộng mặt đường đối với các tuyến đường: Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng, đường Vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy - Ngã Tư Sở). Sau khi xén mở rộng mặt đường đã giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông các tuyến đường trên. 

Cũng trong năm 2018, Sở GTVT Hà Nội đã rà soát, giải quyết 104/162 kiến nghị của Công an TP, 78/103 kiến nghị của quận, huyện, thị xã liên quan tới công tác tổ chức giao thông. Sở cũng đã xử lý được 12/37 điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm từ năm 2017 chuyển sang. Nhưng lãnh đạo Sở cũng thừa nhận phát sinh thêm 8 điểm ùn tắc giao thông. Như vậy là hiện có 33 điểm ùn tắc.

Đáng chú ý, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy, Sở GTVT đã kiến nghị bổ sung 247 chỉ tiêu biên chế cho lực lượng Thanh tra giao thông; trang bị thêm phương tiện để phục vụ công tác chuyên môn. Cạnh đó, cũng liên quan đến vấn đề ùn tắc, cả lãnh đạo Sở GTVT cũng như Sở Tài nguyên - Môi trường đều thống nhất cho rằng càng sớm cấm xe máy trong nội thành càng tốt, được coi như một giải pháp quan trọng tránh ùn tắc giao thông nội đô cũng như giảm thiểu tác hại ô nhiễm môi trường.

Thực tế thì Hà Nội vẫn tiếp tục ùn tắc, đặc biệt là tại những nút giao thông cửa ngõ ra vào thành phố, những tuyến đường chính xuyên tâm, những tuyến đường nhiều giao cắt, kể cả một số đoạn của đường vành đai, tại các khu đô thị mới, chung cư cao tầng. Có những tuyến đường được coi là ùn tắc “kinh niên” và người dân như thể đương nhiên phải chấp nhận điều đó.

Thống kê của cơ quan chức năng, hiện Hà Nội có trên 8 triệu ô tô, xe máy các loại (bao gồm cả lượng xe từ các địa phương ra vào Hà Nội thường xuyên). Đó quả là một thách thức lớn khi hạ tầng giao thông đô thị chậm mở mang, các phương tiện giao thông công cộng ít và cũng chưa thu hút được người sử dụng. Tuy nhiên, cũng không thể vì thế mà đành để Hà Nội có quá nhiều điểm ùn tắc, mà phải có những giải pháp hiệu quả để giải quyết, tạo ra sự thông thoáng cho Thủ đô.

Nhân đây, xin nêu một vài suy nghĩ xung quanh vấn đề này.

Trước hết, đó là từ con số do chính Sở GTVT đưa ra khi cho biết năm 2018 chính Sở này đã rà soát, giải quyết 104/162 kiến nghị của Công an TP, 78/103 kiến nghị của quận, huyện, thị xã liên quan tới công tác tổ chức giao thông. Như vậy là có quá nhiều điểm giao thông tổ chức chưa tốt, có thể gây xung đột giao thông nhất là khi lưu lượng phương tiện cao. Tổ chức giao thông là trách nhiệm của ngành giao thông chứ không thể của ngành nào khác. Tổ chức tốt thì thông thoáng và ngược lại thì ùn tắc. Trong khi cả phía công an lẫn quận/huyện đề nghị “xem lại” cả trăm điểm thì không thể nói là đã tổ chức giao thông hợp lý.

Thứ hai là việc xin tăng thêm tới 247 chỉ tiêu biên chế cho thanh tra giao thông. Đây là con số không hề nhỏ trong khi cả nước cũng như Hà Nội thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, thu gọn đầu mối. Bộ máy cồng kềnh được coi là một vấn nạn hành chính - ngân sách, không thể cứ để tồn tại mãi. Vẫn biết, không phải tinh giản theo lối cơ học, nơi nào cần vẫn có thể tăng cường bổ sung người, nhưng một lúc xin tăng tới 247 người là việc có thể coi là bất bình thường, dù có dẫn ra những lý do được cho là xác đáng đến đâu chăng nữa.

Thứ ba là chuyện ngành chức năng mong cấm xe máy hoạt động trong nội đô càng sớm cáng tốt (chủ trương của Hà Nội là đến năm 2030). Vấn đề này không chỉ được Hà Nội đưa ra, mà Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã lên kế hoạch.

Tuy nhiên, đều cũng đã nhận được những ý kiến khác nhau. Có những con số đưa ra cũng khác nhau khi đề cập tới việc hạn chế tiến tới cấm xe máy. Có nơi đưa ra tới 90% số người được hỏi đồng ý phương án hạn chế dần rồi cấm. Nhưng cũng lại có nơi đưa ra con số đó chỉ khoảng 18% đồng ý. Chưa bàn tới sự đúng sai của hai con số chênh nhau quá xa, nhưng cũng có thể thấy đó là vấn đề phức tạp. Nhiều năm qua và cho tới tận thời điểm này, xe máy vẫn là phương tiện cần thiết, hiệu quả đối với đại bộ phận cư dân.

Trong tương lai gần, khoảng mươi năm nữa, thì vẫn có thể thấy xe máy vẫn hữu hiệu, nhất là khi phương tiện giao thông công cộng chưa đảm bảo; đường sá rất khó mở mang. Ngay như đến tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau bao năm chậm trễ nay sắp đi vào hoạt động vận tải hành khách, nhưng giá của nó bao nhiêu 1 lượt, 1 ngày, 1 tháng... cũng còn chưa rõ ràng. Hoặc như làn đường từng được dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) đến nay đã phó mặc cho tất cả các loại phương tiện, giao thông hỗn hợp vẫn là giao thông hỗn hợp.

Giao thông đô thị luôn là bài toán khó và sẽ tiếp tục khó. Vì vậy, quan trọng hơn chính là có được những giải pháp khả thi. Mà trước mắt phải  tập trung giải quyết được những nút thắt giao thông “mãn tính”. Người dân vẫn trông chờ điều đó.

Nam Việt