: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:00:32 - Thứ tư, 17/04/2019

Không dung túng cho gian dối

Cho đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã buộc thôi học nhiều thí sinh nằm trong diện danh sách 64 thí sinh gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 (của tỉnh Hòa Bình).

Trong số này có cả những sinh viên đang theo học tại trường đại học dân lập. Cho dù đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những lý giải về trường hợp các sinh viên bị hạ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia sau khi chấm thẩm định, không liên quan tổ hợp xét tuyển đại học, thì vẫn được tiếp tục học tập, song dư luận vẫn bày tỏ sự không đồng tình. Bởi điều này là không công bằng với đa số thí sinh chấp hành nghiêm túc Quy chế thi và tuyển sinh.

Theo đại diện Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT): Nếu thí sinh bị giảm điểm thi ở môn không thuộc tổ hợp xét tuyển, các trường vẫn có thể để sinh viên tiếp tục học tập, trừ trường hợp có quy định khác đã được công bố, đủ làm căn cứ để giải quyết vấn đề theo hướng khác. Bởi hiện nay, vụ việc gian lận thi vẫn đang trong quá trình điều tra của cơ quan có thẩm quyền, chưa có kết luận cuối cùng về đối tượng sai phạm, mức độ sai phạm, mức độ lỗi… Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, căn cứ kết luận, các đối tượng vi phạm, trong đó có thể có cả thí sinh, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Vụ này cũng thông tin thêm, việc bị hạ điểm thi cũng chi phối kết quả tuyển sinh ở mức độ không giống nhau: Có trường hợp vẫn đủ điểm trúng tuyển, có trường hợp không liên quan tổ hợp xét tuyển, có trường hợp không đủ điểm trúng tuyển, có trường hợp đủ điểm trúng tuyển nhưng vi phạm các nội dung khác đã được quy định hoặc cam kết, vẫn bị hủy kết quả trúng tuyển. Vì vậy, khi các trường đã rà soát tất cả trường hợp, vấn đề sẽ được nhận diện rõ hơn và cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào quy định liên quan và các tình tiết thực tế của từng trường hợp, để xem xét, quyết định hoặc hướng dẫn xử lý theo đúng thẩm quyền…

Tuy nhiên, khác với việc cho các thí sinh mắc án gian lận thi cử  năm 2018 có cơ hội sửa sai trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, việc không buộc thôi học với các thí sinh gian lận điểm thi THPT mà điểm “gốc” vẫn đủ xét tuyển vào các trường đại học-  đang bị dư luận chỉ trích là một sự đồng lõa/dung túng cho gian dối. Điều này đi ngược lại với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đã được phát động và thực hiện từ hơn mười năm trở về trước. Khi ấy, chủ trương này được coi như một giải pháp đột phá nhằm chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương trong ngành giáo dục. Cùng với đó, mọi sự gian dối lại càng không thể chấp nhận được trong môi trường giáo dục. Điều này làm mất đi tính công bằng trong thi cử, làm mất đi ý nghĩa của những kỳ thi nhằm sàng lọc người thực sự có năng lực. Nếu những tiêu cực trong thi cử cũng như sự thiếu trung thực còn tiếp diễn, e sẽ khó lấy lại được niềm tin của người học, của dư luận xã hội trước những nỗ lực đổi mới và chấn hưng giáo dục.

Thật đáng buồn, việc phanh phui sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã phát hiện nhiều thủ khoa “đột xuất”. Đặc biệt có những thủ khoa của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được nâng khống tới 14,85 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 (tất nhiên thí sinh này đã tự nguyện rút hồ sơ để thôi học).  Không thể chấp nhận nổi nếu như sinh viên gian lận điểm thi này sau 4 năm học đại học sẽ trở thành một cô giáo dạy học trò. Không biết cô sẽ dạy gì cho các học sinh/sinh viên của mình?

Theo phân tích từ các chuyên gia giáo dục, việc phanh phui và xử lý vi phạm gian lận thi cử ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La thời gian qua, đã thể hiện cố gắng của những cơ quan có trách nhiệm trong việc đưa các mảng tối trong giáo dục ra ánh sáng. Đây chính là một cơ hội để tất cả chúng ta nhìn thẳng vào thực trạng giáo dục hiện nay, cũng như sự gian dối trong xã hội nói chung. Nếu cái lõi trung thực của giáo dục không sớm được củng cố thì, như một hệ quả tất yếu, chúng ta sẽ có đầy rẫy những sản phẩm giáo dục là những con người trưởng thành quen với sự giả dối, quen với việc đeo mặt nạ…

Những sự thiếu trung thực ấy, có lẽ bắt đầu từ bệnh thành tích trong giáo dục; từ cấp học nhỏ nhất tới những bậc học lớn hơn. Đơn cử như liên tưởng tới những lùm xùm trong phong hàm GS, PGS năm 2018, TS Hoàng Ngọc Vinh- nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) cho rằng, xét sâu xa ở đây có là hành vi gian lận hồ sơ, vi phạm nghiêm trọng về đạo đức trong làm nghiên cứu khoa học. Vì thế, phải xử lý nghiêm túc, công khai. Vì đó là những hành vi làm suy giảm lòng tin về giáo dục, nếu còn thiếu trung thực thì chưa biết bao giờ giáo dục mới có thể đổi thay được.

Trong quá trình các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục xử lý những sai phạm thi cử, nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng nếu chỉ xử lý cán bộ ngành giáo dục vi phạm, thì e vẫn là sự bất công. Trong số các thí sinh gian lận điểm thi, có không ít người là con em lãnh đạo các địa phương, do đó cần phải công khai danh tính của phụ huynh thí sinh gian lận điểm thi, cho dù người đó là quan chức để đảm bảo sự công bằng, minh bạch. Nếu không, phần rọc phách sẽ mãi là hình thức.

Minh Quang