: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:00:26 - Thứ bảy, 09/03/2019

Không thể chậm trễ

Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tạm ứng hơn 2.158 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho dự án Đường sắt đô thị số 1 (gọi tắt là Metro số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

Trước đó thành phố cũng đã tạm ứng hàng trăm tỷ đồng để trả nợ tồn đọng cho các nhà thầu nước ngoài. Việc thi công Metro số 1 đã đến hồi không thể chậm trễ, vì thời gian kéo dài quá lâu, trong khi nhu cầu giao thông tại thành phố đông dân nhất nước này ngày một tăng cao.

Không thể chậm trễ

Tuyến Metro số 1 của TP HCM vẫn thi công dang dở. Ảnh: Hồng Phúc.

Thực tế cho thấy, không chỉ gặp áp lực từ các khoản nợ phải trả gấp cho nhà thầu nước ngoài, mà việc phải tiếp tục triển khai Dự án theo đúng tiến độ cam kết, càng sớm càng tốt với tuyến Metro này là rất quan trọng. Thậm chí, chính quyền thành phố tự đứng ra chịu trách nhiệm khi thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ KHĐT bố trí kế hoạch vốn cho Dự án. Trong kiến nghị, TP HCM  cũng đề cập đến trường hợp ngân sách trung ương không thể tạm ứng cho Dự án, thì TP HCM đề xuất được thực hiện tạm ứng từ ngân sách thành phố ra trước để giải quyết các tồn đọng. 

Cũng cần nhắc lại, ngay đầu năm 2018, UBND TP HCM đã thay thế người đứng đầu của Ban này, trong đó bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường từ Giám đốc Sở GTVT TP về làm Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP, thay cho ông Lê Nguyễn Minh Quang. Những vấn đề lộn xộn tại Ban này đã xảy ra từ năm 2018 khiến người ta không thể yên tâm. Trước đó, Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP đã phải tổ chức họp để ra quyết định đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đối với ông Hoàng Như Cương, Phó BQL Đường sắt Đô thị TP do vi phạm quy định công chức. Thậm chí, cùng thời điểm Kiểm toán Nhà nước công bố kết luận về những sai phạm tại BQL  Đường sắt đô thị TP, đã có nhiều nhân sự cao cấp tại Ban này xin nghỉ việc đơn phương, chuyển công tác hoặc nghỉ phép với lý do cá nhân.

Trước đó, Thanh tra TP HCM và Kiểm toán Nhà nước cũng có các kết luận về những sai phạm tại Dự án Metro số 1 và một số lãnh đạo của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP cũng đã phải làm bản kiểm điểm cá nhân sau thanh tra gửi UBND TP. Các sai phạm được công bố từ cuối tháng 12/2018 khi Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết luận về những sai phạm tại Ban này, liên quan trực tiếp tới dự án Metro số 1, với lộ trình Bến Thành - Suối Tiên. Kết luận xác định, việc phê duyệt điều chỉnh Dự án tại Quyết định số 178/QĐ-BQLĐSĐT ngày 7/7/2014 là trái thẩm quyền về quy mô đầu tư, chức năng ga trung tâm, kết cấu hầm, kết cấu vòm, tường vây,…Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra dự toán tính toán lại sau khi loại bỏ các sai sót thấp hơn giá trị trúng thầu gần 490 tỷ đồng. Trong đó, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP có trách nhiệm trong việc phê duyệt kết quả thẩm định dự toán,…

Tuyến Metro số 1 được đầu tư thực hiện chủ yếu từ nguồn vốn ODA do ngân sách trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách của TP HCM. Theo kế hoạch vốn trung hạn (2016-2020) thì phải bố trí được 7.500 tỷ đồng, trong khi vào các năm 2016 và 2017 thì nhu cầu vốn đã phải tới hơn 2.700 tỷ đồng. Việc triển khai Dự án gặp phải bế tắc do thiếu vốn từ năm 2018 cho đến nay. Quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư sau đó, đã khiến kế hoạch vốn trung hạn không được bố trí như dự tính ban đầu, với số tiền còn lại lên đến gần 4.800 tỷ đồng. Dù rằng, đến cuối tháng 12/2018 thì Bộ KH-ĐT đã phải nhanh chóng hướng dẫn UBND TP HCM về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019, nhưng đến nay Dự án Metro 1 cũng vẫn chưa được bố trí vốn. 

Tới thời điểm này, việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm đi vào sử dụng tuyến Metro số 1 tại TP HCM là rất cấp bách. Bằng một loạt động thái gỡ khó, tháo gỡ vướng mắc- cả về nhân sự- hy vọng tới đây Dự án sẽ được đẩy nhanh. Mà muốn thế, quan trọng nhất chính là vốn!

Thành Luân