Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng

Nguyên Khánh 01/07/2019 08:00

GDP 6 tháng đầu năm 2019 tăng 6,76%, tuy thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng của 6 tháng các năm từ 2011-2017. Có thể nói, trong bối cảnh hầu hết các nền kinh tế phát triển đều rơi vào tình trạng tăng trưởng chậm lại đây là nỗ lực lớn của chúng ta.

Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu tăng GDP 6,8% năm 2019 đòi hỏi sự nỗ lực, chủ động hơn nữa của các bộ, ngành và địa phương.

Trước hết nói về thách thức, có rất nhiều khó khăn chủ quan cũng như khách quan đang là rào cản cho sự phát triển. Chẳng hạn trong lĩnh vực nông nghiệp dù đã nỗ lực rất lớn nhưng toàn ngành chỉ đạt tăng trưởng 2,39%. Nguyên nhân chủ yếu của tăng trưởng chậm lại đối với ngành này là do giá nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Đồng thời, nhiều thị trường nước ngoài nhập khẩu nông sản của ta siết chặt hơn hàng rào kỹ thuật cũng gây khó khăn cho các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam. Không những vậy, tính đến ngày 26/6/2019, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 60 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy khoảng 2,8 triệu con. Tổng số lợn tháng 6/2019 ước giảm 10,3% so với cùng thời điểm năm 2018 điều này tác động không nhỏ đến tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Hay với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dù 6 tháng đầu năm vẫn tiếp tục khẳng định là điểm sáng đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế với mức tăng 11,18%. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định công nghiệp chế biến, chế tạo khó tăng cao 6 tháng cuối năm 2019, bởi ngành này khó duy trì tốc độ tăng trưởng cao như cùng giai đoạn 2018. Bên cạnh đó, một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực không còn duy trì đà tăng như trước...

Khó khăn, thách thức là như vậy nhưng không phải chúng ta không có những cơ hội để cán đích mục tiêu tăng trưởng. Trước mắt nó đòi hỏi sự nỗ lực trong điều hành của các cấp, các ngành. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2019 theo kịch bản, ngành Nông nghiệp sẽ linh hoạt, thúc đẩy phát triển những lĩnh vực còn dư địa tăng trưởng để bù cho những lĩnh vực khó đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng đã đề ra.

Đặc biệt, một cơ hội rất lớn đang mở ra với kinh tế Việt Nam đó là ngày 30/6, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) được ký kết tại Hà Nội, sau 9 năm đàm phán. EVFTA với 17 Chương, 2 Nghị định thư và một số biên bản ghi nhớ kèm theo (thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ...) là hiệp định toàn diện và đảm bảo cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Nếu chúng ta có những giải pháp hữu hiệu, đây sẽ là cơ hội vàng cho hàng hóa Việt khi xuất sang thị trường châu Âu vì ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với gần 86% số dòng thuế và hơn 99% dòng thuế được gỡ bỏ sau 7 năm, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang 28 nước thành viên EU. 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Vậy phải làm gì để tận dụng những cơ hội, vượt qua những thách thức cán đích mục tiêu kinh tế đã đề ra? Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, cần cân nhắc việc tăng giá những sản phẩm dịch vụ thiết yếu, nhất là giá xăng dầu, giá điện một cách hợp lý. Hơn nữa, cần có cơ chế rà soát, giám sát về tính minh bạch để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như góp phần kiềm chế lạm phát... Về phía doanh nghiệp, để tận dụng cơ hội do các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại, nhằm đa dạng hóa thị trường. Nhưng điều đặc biệt quan trọng chính là doanh nghiệp Việt phải chú trọng vào chất lượng sản phẩm, chứ không chỉ là giá bán.

Đề cập thêm về các giải pháp gỡ khó cho nền kinh tế, ông Nguyễn Bích Lâm- Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong nước đối với hàng nhập khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO