Gói 38.000 tỷ đồng: Nhiều nhóm lao động chưa có cơ sở để chi hỗ trợ

Khanh Lê 08/10/2021 10:08

Đây là đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sau hơn một tuần triển khai Nghị quyết 116 về hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi Bộ LĐTB&XH đề nghị hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ NLĐ.

BHXH Việt Nam cho biết, tại Khoản 1 Quyết định số 28 quy định một trong các điều kiện để xác định đối tượng hỗ trợ là “NLĐ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan BHXH)”.

Khi xác định đối tượng thực hiện, đối chiếu với quy định tại Điều 11 Nghị định số 28 năm 2015 của Chính phủ, cơ quan BHXH chưa có căn cứ rõ ràng để áp dụng đối với các đối tượng gồm: NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH; NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động; NLĐ nghỉ việc không hưởng lương; NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái quy định pháp luật (tự ý bỏ việc).

Theo lý giải của BHXH Việt Nam, tại thời điểm 30/9/2021, những trường hợp nêu trên không đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng cũng chưa phải đã ra khỏi “danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp” của đơn vị sử dụng lao động và thực chất là có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, tương đồng với đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 28.

Cũng theo nội dung công văn của BHXH Việt Nam, trong hồ sơ của các cơ quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền chưa đề cập rõ các tình huống bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nêu trên. Vì vậy, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chưa quy định chi tiết về nội dung này.

Trên cơ sở đó, căn cứ vào Khoản 1, Điều 6, Quyết định 28, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ LĐT&BXH sớm nghiên cứu, hướng dẫn nhóm đối tượng có tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thực chất là được bảo lưu trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 (thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam) đến 30/9/2021, nhưng không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 để BHXH Việt Nam có cơ sở thực hiện.

BHXH Việt Nam vẫn tiếp tục nhận hồ sơ, giải quyết chi trả tiền hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất đối với những đối tượng đã quy định cụ thể.

Đồng thời chưa tiếp nhận hồ sơ của nhóm đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng cũng chưa phải đã ra khỏi “danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp” cho đến khi có hướng dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gói 38.000 tỷ đồng: Nhiều nhóm lao động chưa có cơ sở để chi hỗ trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO