Gốm Chăm được công nhận di sản phi vật thể cấp quốc gia

Văn Nhất 20/10/2017 16:45

Ngày 20/10, tại làng gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức lễ công bố và đón nhận Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.


Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc chính thức được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Làng gốm Bàu Trúc nằm tại (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) làng có khoảng 400 hộ gắn bó với nghề làm gốm. Trong đó, có 1 Hợp tác xã và 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh gốm. Đây được xem là một trong những làng nghề gốm lâu đời nhất Đông Nam Á.

Theo các bậc cao niên trong làng: nghề làm gốm do vợ chồng ông Pô Klong Chanh truyền dạy cho dân làng gìn giữ phát triển hàng trăm năm qua. Hiện nay, tại Bàu Trúc còn đền thờ Pô Klong Chanh được dân làng cúng tế vào dịp Lễ hội Katê hằng năm để tưởng nhớ công ơn của vị tổ nghề gốm. Sản phẩm gốm của người Chăm rất phong phú như chum, vại, lục bình, ấm nước, nồi niêu…


Tiết mục tái hiện lại nghề làm gốm của đồng bào Chăm.

Gốm Bàu Trúc không có khuôn mẫu khi tạo hình, nghệ nhân làm gốm dùng đôi tay của mình, đi vòng quanh trục gốm để tạo ra sản phẩm mang tính độc bản. Các sản phẩm được tạo ra khá đa dạng, từ những bức phù điêu hình người phụ nữ Chăm, tháp Chăm cho đến các vật dụng hằng ngày như nồi đất, bình hoa, đĩa... Đây chính là nét độc đáo mang đậm dấu ấn của làng nghề truyền thống của đồng Chăm.

Được biết, UBND huyện Ninh Phước đã đầu tư trên 500 triệu đồng tu sửa làm mới nhà trưng bày và xây dựng khu chế tác gốm đưa vào hoạt động trong dịp đón nhận “Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gốm Chăm được công nhận di sản phi vật thể cấp quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO