Gồng mình chống bão

Văn Nhất - T.Hưng 04/11/2017 07:25

Bão số 12 đã đổ bộ vào các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định… trong ngày 4-11 khiến hàng ngàn ngôi nhà bị sập, tốc mái; nhiều cây cối gãy đổ, tàu thuyền của ngư dân, tàu hàng bị chìm, hàng trăm người mắc kẹt ngoài biển chờ cứu, gần 50 chuyến bay của các hãng hàng không phải hủy, đổi lịch… Thống kê chưa đầy đủ, đã có gần 20 người chết, ngoài ra, nhiều người mất tích hiện đang được các đơn vị chức năng nỗ lực tìm kiếm…

Trong ngày 4/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác có mặt tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định để kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả bão.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác thị sát công tác phòng chống bão số 12 tại Phú Yên.

Không để người dân bị đói, khát, thiếu nơi ở an toàn- đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng trong buổi thị sát, kiểm tra thực tế tình hình thiệt hại do bão, thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại do bão tại tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên.

Theo báo cáo sơ bộ của lãnh đạo huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), mưa bão đã làm 3 người chết, 5 người bị thương. Toàn huyện có hơn 1.900 ha hoa màu, lúa bị ngập nước, hư hỏng hoàn toàn; hơn 12.400 lồng bè nuôi trồng thủy hải sản bị sóng đánh vỡ, ước thiệt hại hàng trăm tấn thủy sản với số tiền hàng trăm tỷ đồng; hơn 900 tàu thuyền của ngư dân bị hư hại; hơn 25.000 căn nhà bị tốc mái; hơn 20 căn nhà bị sập hoàn toàn.


Cứu hộ tàu FEI YUE9 trên biển Quy Nhơn (Bình Định)

Không chỉ vậy, tại huyện Vạn Ninh có 4 xã có 7 khu dân cư bị chia cắt hoàn toàn, nước ngập người dân không thể đi ra khỏi các điểm này. Các địa phương có khu dân cư bị chia cắt gồm: Vạn Bình, Vạn Long và Xuân Sơn với tổng số dân là 370 hộ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra, thị sát tại xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) - nơi chịu nhiều thiệt hại nhất của huyện Vạn Ninh. Tại đây, Phó Thủ tướng đã đến thăm hỏi một số hộ dân có nhà bị sập, tốc mái nằm sát bờ biển. Đồng thời, thăm hỏi, chia buồn với những hộ có người bị thiệt mạng do bão lụt. Phó Thủ trướng cũng yêu cầu, địa phương khẩn trương sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm; đồng thời ra soát lại nhưng nơi có nguy cơ sạt lỡ để cương quyết đưa dân ra vùng an toàn.


Bão tàn phá nhiều nơi tại Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Thời gian tới, mưa vẫn còn diễn ra trên diện rộng và sẽ gây ngập úng cho nhiều nơi, vì vậy các địa phương phải khẩn trương có phương án hỗ trợ người dân, đảm bảo tính mạng cho nhân dân. Bên cạnh đó, sớm tổng hợp những thiệt hại do bão lũ gây ra báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng đặc biệt yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải dành phần lớn sự hỗ trợ cho người dân. Không để người dân bị đói, khát, thiếu nơi ở an toàn.

Chiều cùng ngày, làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Trần Hữu Thế- phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, bão số 12 ở tỉnh này đã làm 1 người chết, 5 người mất tích, 4 người bị thương. Còn theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, thống kê ban đầu đã có gần 8.000 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái; trong đó nhiều nhất là huyện Đông Hòa với gần 7.000 ngôi nhà. Ngoài ra, toàn tỉnh có 19 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Bão đã đánh chìm 77 tàu đánh cá, nhiều nhất là huyện Đông Hòa với 50 chiếc.


Nhiều nhà dân xã Canh Thuận (huyện Vân Canh – Bình Định) bị bão làm đổ sập hoàn toàn.

Khẩn trương tìm kiếm nạn nhân còn mất tích, trôi dạt trên biển

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên, ngư dân bị nạn do ảnh hưởng của cơn bão số 12 trên vùng biển miền Trung trong đó có các thuyền viên của các tàu bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn, Bình Định.

Công điện nêu rõ: Sáng 4/11, bão số 12 với sức gió mạnh cấp 11, cấp 12 giật trên cấp 13 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung nước ta từ Quảng Nam đến Bình Thuận gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, đặc biệt gây ra nhiều sự cố, tai nạn chìm tàu làm nhiều ngư dân, thuyền viên mất tích. Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn và yêu cầu: Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, địa phương liên quan huy động tối đa các lực lượng, phương tiện triển khai ngay các biện pháp để tìm kiếm các nạn nhân còn đang bị mất tích, trôi dạt trên biển, đặc biệt tại vùng biển Quy Nhơn, Bình Định.

Các Bộ: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh liên quan chỉ đạo ngay các cơ quan chức năng khẩn trương, tăng cường lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện tham gia, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, thống kê các phương tiện và người còn đang bị nạn trên biển để tiếp tục tổ chức tìm kiếm, cứu nạn, kịp thời.

UBND các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và các tỉnh có liên quan tổ chức thăm hỏi, động viên đối với gia đình có người bị nạn và chỉ đạo cơ quan y tế sẵn sàng cứu chữa, chăm sóc sức khỏe chu đáo đối với những người bị thương và kịp thời giải quyết, khắc phục hậu quả sau cơn bão.

PV

Theo ông Huỳnh Tấn Việt - bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, đây là một trong những cơn bão đã tàn phá nặng nhất đối với tỉnh này trong nhiều năm qua, gây thiệt hại nặng về tài sản. Hiện nay, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên đã bị tê liệt do hệ thống thông tin liên lạc bị phá hủy, trụ viễn thông ngã đầy trên đường ray. Hệ thống thông tin liên lạc từ trung tâm tỉnh đi các huyện, địa phương cũng bị tê liệt. Phải mất nhiều thời gian, công sức, chi phí mới khôi phục được hệ thống điện. Phần lớn các tuyến giao thông trọng yếu ở các địa phương đều bị hư hỏng nặng, nhiều nơi chưa thể đi lại. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng bị thiệt hại nặng. “Thành phố Tuy Hòa bị bão tàn phá rất nặng nề, phải mất nhiều năm mới có thể khôi phục lại hệ thống cây xanh”- ông Việt nói.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời chia buồn đến các gia đình có người thân bị thiệt mạng; gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với những mất mát, khó khăn của người dân nơi bão đi qua. “Bão tan nhưng để lại hậu quả nặng nề. Tôi yêu cầu các cấp chính quyền, các bộ ngành tiếp tục huy động tổng lực, khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là tập trung tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị nạn. Ngay trong hôm nay, UBND tỉnh bị ảnh hưởng do bão phải huy động nhiều lực lượng, khẩn trương giúp người dân sửa chữa nhà cửa bị bão làm hư hỏng để người dân sớm có chỗ ở. Cùng với đó là tập trung khôi phục hạ tầng giao thông, điện, thông tin liên lạc, sửa chữa các công trình, phục hồi sản xuất”- Phó Thủ tướng nói.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến Bình Định. Theo ông Hồ Quốc Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: Có 6 tàu hàng neo đậu ngoài phao số 0 Cảng Quy Nhơn (cách bờ 5km) bị sóng đánh chìm. Theo báo cáo, trên các tàu có khoảng 61 thuyền viên bị cuốn trôi xuống biển, trong đó có 5 của Việt Nam, 1 tàu của nước ngoài. Ông Dũng cũng cho biết, địa phương đã huy động tổng lực ra cứu nạn. Công tác cứu hộ, cứu nạn đang được gấp rút triển khai. Tuy nhiên do vẫn còn sóng to, gió lớn, nên phương tiện cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn, chỉ ra được đến khu vực cửa biển. Tỉnh cố gắng thực hiện mọi giải pháp để cứu vớt các thuyền viên bị cuốn trôi...

Cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, chiều 4/11, sau khi đi vào đất liền phía Nam Tây Nguyên, bão số 12 đã suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 16 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,4 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Campuchia. Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 12 kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Biển động mạnh. Trên đất liền các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, các tỉnh Nam Tây Nguyên có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Khu vực ven biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận tiếp tục có mưa rất to đến đặc biệt to. Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ có mưa to đến rất to.

Từ nay đến 8/11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai sẽ xảy ra một đợt lũ. Nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn ở khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên và lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ven sông và ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp thuộc các khu vực nêu trên.

M. Quyên

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gồng mình chống bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO