Google cắt cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho Huawei

Linh Chi 21/05/2019 06:00

Nhiều hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ, trong đó bao gồm Google, đã đóng băng cung ứng phần mềm và linh kiện cho Huawei sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt Công ty này vào danh sách đen. Động thái này là đòn chí mạng với Huawei- công ty đặt mục tiêu trở thành thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới vào cuối năm 2020.

Google cắt cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho Huawei

Huawei chịu cú sốc bất ngờ từ Google. (Nguồn: AP).

Các mẫu hiện hành không chịu ảnh hưởng

Tuần trước, chính quyền Trump đã ra chỉ thị cấm các công ty Mỹ bán linh kiện cho Huawei mà không được Chính phủ cấp phép, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tăng nhiệt. “Chúng tôi đang tuân thủ theo pháp lệnh” – một phát ngôn viên của Google hôm 20/5 cho hay.

Huawei- hãng bán lẻ smartphone đứng thứ 2 thế giới- phải dựa vào Google để cung cấp các dịch vụ trên thiết bị của họ, trong đó bao gồm hệ điều hành Android và kho ứng dụng Google Play. Tuy nhiên, trong hôm đầu tuần, Google đã cắt hết các mối làm ăn này, sau khi Washington liệt Huawei vào danh sách các công ty nước ngoài gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách ngoại giao của Mỹ. Các công ty bị liệt vào danh sách này sẽ bị cấm không được cung cấp linh kiện và phần mềm, trừ khi được Chính phủ Mỹ cho phép.

Kể từ giờ, Huawei chỉ có thể sử dụng phiên bản Android phổ thông và sẽ không được phép truy cập các ứng dụng và dịch vụ của Google. Thông tin trên lần đầu được Hãng Reuters đăng tải. Google cho biết, các khách hàng đã sở hữu các mẫu smartphone của Huawei ở thời điểm hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng từ quyết định của họ.

“Google Play và tính năng bảo mật của Google Play Protect sẽ tiếp tục vận hành trên các thiết bị Huawei hiện tại” – phát ngôn viên của Google cho hay, và không thêm chi tiết.

Lệnh cấm này đe dọa tới chuỗi cung ứng của Huawei và có thể làm chậm trễ kế hoạch triển khai mạng 5G trên toàn thế giới. Nhưng vấn đề gây đau đầu nhất với Huawei hiện tại chính là doanh số bán hàng trong tương lai.

Phần lớn các sản phẩm thông dụng nhất của Google – như Gmail, YouTube hay Google Maps – đã bị cấm ở Trung Quốc. Để thay thế các ứng dụng trên, Huawei tung ra các sản phẩm có chức năng tương tự như WeChat của Tencent hay Baidu Maps. Tuy nhiên, Công ty này vẫn phải dựa dẫm khá nhiều vào các nước khác. Một nửa số smartphone của Huawei trong năm ngoái được bán ra thị trường nước ngoài – theo Công ty phân tích IDC.

Đòn chí mạng với Huawei

Bị loại ra khỏi “hệ sinh thái” của Google được xem là đòn chí mạng đối với tham vọng của Huawei muốn hạ bệ Samsung để trở thành hãng chế tạo smartphone lớn nhất thế giới.

Lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng – gồm các mặt hàng như smartphone, laptop, máy tính bảng và các thiết bị đeo tay như smartwatch – là lĩnh vực mang lại doanh thu lớn nhất cho Huawei trong năm ngoái. Cụ thể, lĩnh vực này mang lại khoản lợi nhuận lên tới 349 tỷ NDT (50 tỷ USD) trong năm 2018, chiếm 45% tổng doanh thu của Công ty.

Đối với hàng triệu khách hàng nước ngoài của Huawei, việc bị cắt khỏi kho ứng dụng và các dịch vụ của Google không khác gì việc “giết chết sự hấp dẫn của một chiếc điện thoại Huawei” – Bryan Ma, chuyên gia phân tích của Công ty IDC, nhận định.

Về lý thuyết, Huawei có thể cố gắng giành lại lượng khách hàng nhờ vào phần cứng cạnh tranh và các sáng tạo mới của họ, sau đó thuyết phục khách hàng tải về các ứng dụng của Google sau khi mua điện thoại Huawei” – theo Nicole Peng, chuyên gia phân tích thuộc Hãng Canalys; tuy nhiên như đã được chứng minh, việc tải các ứng dụng sau khi mua sản phẩm là điều rất khó đối với người dùng, trừ khi họ có hiểu biết nhất định về lĩnh vực này.

Thậm chí ngay cả khi khách hàng có thể tự tải các ứng dụng của Google về chiếc smartphone Huawei của mình, những chiếc điện thoại này cũng thể truy cập vào trung tâm dịch vụ di động của Google, gọi là Google Mobile Services. Rất nhiều ứng dụng bên thứ ba, như các nền tảng vận chuyển đồ ăn, dựa trên các dịch vụ như Google Maps. Và phần lớn các ứng dụng như vậy giờ không được hỗ trợ trên các thiết bị của Huawei.

“Không có quyền truy cập các ứng dụng trên, điện thoại của Huawei không khác gì cục gạch” – Bryan Ma nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Google cắt cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho Huawei

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO