Google Maps xóa tên tiếng Trung đối với bãi cạn Scarborough

Duy Long 15/07/2015 08:00

Tập đoàn Google mới đây đã lặng lẽ gỡ bỏ tên tiếng Trung cho một bãi cạn trên Biển Đông đang trong vòng tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên hệ thống bản đồ trực tuyến của họ do vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ người dân Philippines.

Google Maps xóa tên tiếng Trung đối với bãi cạn Scarborough

Google Maps đã phải cập nhật lại sau làn sóng phản đối của cư dân mạng Philippines.

(Nguồn: SCMP)

Hệ thống Google Máp hôm 14-7 đã xóa bỏ tên tiếng Trung đối với bãi cạn này và để lại tên quốc tế là Scarborough. Trước đó, dịch vụ này từng gọi tên bãi cạn này là Hoàng Nham, theo tiếng Trung, khiến cho bùng nổ một chiến dịch trực tuyến phản đối quyết định của tập đoàn Google.

Động thái này được thực hiện sau thư kiến nghị đăng tải trên website Change.org của cộng đồng mạng Philippines, yêu cầu Google ngưng sử dụng địa danh Trung Quốc. Rất nhanh chóng, kiến nghị đã được gần 2.000 cư dân mạng ký tên vào.

Kiến nghị được này nêu rõ, bộ phận phụ trách bản đồ của Google đã coi đảo san hô, nằm ngoài khơi tỉnh Zambales ở miền Bắc Philippines, như một phần của bãi san hô Macclesfield Bank, mà phía Trung Quốc gọi là quần đảo Trung Sa. Khu vực này bao gồm nhiều bãi đá chìm và đảo san hô là nơi tranh chấp chủ quyền giữa nhiều nước, kể cả Philippines. Trong khi đó, bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Theo bản kiến nghị, các đòi hỏi lãnh thổ rộng lớn của Trung Quốc dựa theo bản đồ 9 đoạn là bất hợp pháp và đang gây căng thẳng giữa các nước.

“Chúng tôi đã cập nhật lại Google Maps để sửa lại vấn đề trên. Chúng tôi hiểu rằng những cái tên địa lý có thể gây nên những cảm xúc mạnh mẽ nên đã nhanh chóng làm việc để khắc phục sau khi nhận biết được sự việc”, Văn phòng Google trụ sở tại Manila nói trong một tuyên bố.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Philippines đã đệ đơn lên tòa án quốc tế ở The Hague, Hà Lan khẳng định những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông là không có giá trị và cho rằng những hành động của Bắc Kinh đang giẫm đạp lên quyền và lợi ích của các nước khác trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Google Maps xóa tên tiếng Trung đối với bãi cạn Scarborough

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO