Góp phần thay đổi nhận thức của người nghèo

Nguyễn Chung (thực hiện) 24/11/2017 09:30

Trong nhiều năm qua, Thanh Hóa là địa phương luôn làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ đời sống cho người nghèo, trong đó, MTTQ các cấp đóng một vai trò hết sức quan trọng. Phóng viên Đại Đoàn Kết đã trao đổi với ông Hà Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa xung quanh câu chuyện vận động, sử dụng quỹ Vì người nghèo…


Ông Hà Văn Thủy.

PV: Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo”. Nhân đây, ông có thể đánh giá cuộc vận động Ngày vì người nghèo và quỹ Vì người nghèo đã góp phần tác động vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của Thanh Hóa như thế nào trong những năm qua?

Ông Hà Văn Thủy: Do tính hiệu quả, tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, phù hợp với ý Đảng, lòng dân nên trong nhiều năm qua MTTQ các cấp luôn nhận được sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân tham gia hưởng ứng cuộc vận động.

Từ năm 2017, hưởng ứng nội dung phát động thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ngay sau phát động đã có trên 300 tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ qũy Vì người nghèo với số tiền trên 82 tỷ đồng. Với số tiền trên, UBMTTQ tỉnh đã phối hợp cùng các doanh nghiệp làm mới và sửa chữa 1.424 nhà Đại đoàn kết, ngoài ra các doanh nghiệp cũng đã đầu tư xây dựng 4 trạm y tế, 2 trường mầm non, hàng trăm xe đạp, hàng nghìn điện thoại và trang thiết bị y tế, dụng cụ học tập trị giá trên 21 tỷ đồng.

Cùng với việc hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết và các công trình an sinh xã hội hoạt động của MTTQ tham gia giảm nghèo đã tác động tích cực đến nhân dân, nhận thức về giảm nghèo từng bước được thay đổi, công tác chăm lo cho người nghèo ngày càng đa dạng, phong phú, thiết thực; nguồn lực chăm lo cho người nghèo được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và xuất hiện ngày càng nhiều mô hình phát triển kinh tế tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm nhanh trong năm 2017.

Trong quá trình tổ chức vận động ủng hộ “Qũy vì người nghèo”, bên cạnh những thuận lợi chắc còn có nhiều khó khăn. Để phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” của toàn xã hội, UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa đã có những biện pháp vận động như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, thưa ông?

- Là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo còn cao hơn bình quân chung của cả nước, số hộ có nhu cầu làm mới và sửa chữa nhà ở còn nhiều, gần 14.000 hộ, trong đó có nhiều hộ sống ở khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng do thiêt tai, bão lũ, sạt lở, nhiều hộ cận nghèo có nguy cơ tái nghèo; việc tuyên truyền, vận động ủng hộ người nghèo đã được tổ chức hơn 15 năm qua, bên cạnh qũy Vì người nghèo do Mặt trận chủ trì còn có nhiều loại quỹ khác của các tổ chức hội, vì vậy nếu không thay đổi phương thức, nội dung, cách làm chắc chắn hiệu quả không cao.

Do đó, trong những năm gần đây, bám sát quy chế hoạt động qũy Vì người nghèo sửa đổi của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong đó tập trung tuyên truyền vận động nguồn quỹ cấp tỉnh để làm nhà Đại đoàn kết, quỹ cấp huyện hỗ trợ sản xuất và quỹ cấp xã tổ chức thăm hỏi đột xuất điều này đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chúng tôi làm tốt vai trò cầu nối giữa người nghèo với các nhà hảo tâm, chủ động đề nghị nhà hảo tâm tham gia đầu tư trực tiếp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và khu vực nghèo, cận nghèo; Vận động đa dạng hình thức chăm lo cho người nghèo, ngoài làm nhà Đại đoàn kết, chúng tôi tập trung lớn vào hoạt động an sinh xã hội, trao giống cây trồng, vật nuôi, vận động người dân tham gia tổ hợp tác xã, hợp tác xã kiểu mới. Mọi việc đều công khai, minh bạch, bảo đảm quỹ sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và hiệu quả.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017 đang được thực hiện và sắp đến tết nguyên đán. Vậy, MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa có những phương án nào để hỗ trợ người nghèo thiết thực nhất trong dịp cuối năm thưa ông?

- Cứ mỗi lần tết đến, xuân về, để thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức thành viên phát động “Tết vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam” để vận động nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng những phần quà ý nghĩa, thiết thực nhất đối với người nghèo, người cận nghèo.

Năm nay, do ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề của thiên tai, vì vậy cùng với việc chăm lo cho người nghèo, chúng tôi tập trung vào hỗ trợ cho các hộ gia đình bị trôi, đổ sập nhà, tài sản, hoa màu, gia đình có người chết, bị thương do lũ lụt. Trước mắt là tập trung hỗ trợ xây dựng, sửa chữa lại nhà ở, hỗ trợ nhân dân khôi phục sản xuất, học sinh vùng lũ được đến trường với mục tiêu phấn đấu mọi người, mọi nhà đều có tết vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc!

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góp phần thay đổi nhận thức của người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO