Góp ý kiến một số nội dung trong Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Đông Bắc 31/08/2022 10:00

Ngày 30/8, tại Quảng Ninh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý kiến về một số nội tdung trong Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị là một trong những nội dung quan trọng của Kế hoạch số 589/KH-MTTW-BTT ngày 17/8/2022 về tổ chức phản biện xã hội đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam ban hành.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khẳng định: “Qua thực hiện các quy định của Luật Đất đai gần 10 năm, bên cạnh những ưu điểm thì cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập… Việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đất đai, đồng thời bổ sung các chính sách mới để điều chỉnh một số nội dung phát sinh trong thực tiễn là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp”.

“Quảng Ninh là địa phương có rất nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện các chương trình, dự án, hỗ trợ tái định cư, thực hiện chính sách, pháp luật đất đai, phát huy nguồn lực đất đai phục vụ sự phát triển. Ý kiến của các cơ quan ở Quảng Ninh là căn cứ thực tiễn quan trọng để nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai” - Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham gia đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận tập trung về 11 nhóm nội dung cụ thể mà Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đã nêu. Trong đó, nhấn mạnh vào việc thể chế những điểm mới theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, các chủ trương của Đảng về đất đai; sự tương thích của Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với Hiến pháp năm 2013 và các luật khác có liên quan; góp ý đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm tăng tính công khai, minh bạch, bình đẳng giao đất, cho thuê đất; hoàn thiện các quy định về thu hồi, trưng dụng đất; hoàn thiện các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; góp ý quy định về tài chính đất đai, giá đất trong dự án; các quy định về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất… Đồng thời, đề xuất một số nội dung khác được quy định tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhưng chưa phù hợp với thực tế, hiệu quả thấp để góp ý.

Theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, Hội nghị đã diễn ra chất lượng và đưa ra nhiều vấn đề hay. Các ý kiến sẽ được tổng hợp và phục vụ cho quá trình tổ chức hội nghị phản biện. Đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học làm sâu sắc hơn các ý kiến tại Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góp ý kiến một số nội dung trong Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO