GS Lê Kim Ngọc được tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh

Tin&ảnh: Hoàng Tuấn 18/07/2016 11:31

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Pháp vào ngày 14/7/2016 (Quốc khánh Cộng Hòa Pháp), Tổng thống Pháp Francois Hollande ký quyết định trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh, huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp cho GS Lê Kim Ngọc.

GS Lê Kim Ngọc được tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh

Bí thư tỉnh Bình Định Nguyễn Thanh Tùng tặng hoa chúc mừng GS Lê Kim Ngọc.

GS Lê Kim Ngọc (80 tuổi, quê ở Vĩnh Long) giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Paris 11 là giáo sư, tiến sĩ khoa học, tác giả hàng trăm công trình nổi tiếng thế giới về công nghệ sinh học thực vật.

GS là người đầu tiên trên thế giới đưa ra khái niệm “lát mỏng tế bào” (Thin Cell Layer, viết tắt là TCL), một khái niệm tạo ra bước phát triển cách mạng trong công nghệ sinh học thực vật.

GS Lê Kim Ngọc được tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh - 1

Vợ chồng GS Trần Thanh Vân- Lê Kim Ngọc chụp hình kỷ niệm với lãnh đạo tỉnh.

Đồng thời, GS là người đã góp công xây dựng các Làng Trẻ em SOS Đà Lạt, Đồng Hới và Trung tâm Bảo trợ Trẻ em Thuỷ Xuân (Huế).

Hôm nay, ngày 18/7 tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành - Khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đến tặng hoa chúc mừng GS Lê Kim Ngọc.

GS Lê Kim Ngọc được tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh - 2

GS Lê Kim Ngọc tại trung tâm ICISE.

Bắc đẩu bội tinh (tiếng Pháp: Ordre national de la Légion d’honneur) là huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp.

Huân chương này đượcNapoléon Bonaparte lập ra ngày 19 tháng 5 năm 1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức (cả dân sự và quân sự) có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp.

Những người được tặng thưởng Huân chương Bắc đẩu bội tinh sẽ trở thành một thành viên trong Légion d'honneur (quân đoàn danh dự), họ được gọi là các légionnaire.

GS Lê Kim Ngọc được tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh - 3

GS Kim Ngọc với các bạn khoa học trẻ.

Trước đó vào năm 1999, GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Gặp gỡ Việt Nam cũng đã được nhận Huân chương cao quý này của Chính phủ Pháp.

Như vậy vợ chồng GS Trần Thanh Vân-GS Lê Kim Ngọc đã cùng nhận Huân chương Bắc đẩu bội tinh, huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    GS Lê Kim Ngọc được tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO