Gửi vợ, con sang ngoại, chàng trai 8x tham gia hỗ trợ người về quê tránh dịch

Hoàng Vân 04/08/2021 19:30

19h tối ngày 29/7, nghe tin có đoàn 600 người hồi hương về quê, anh Doãn Thiên Tú (36 tuổi, TP Vinh, Nghệ An) cùng với 4 người trong nhóm tức tốc chạy ra chốt kiểm dịch trên cầu Bến Thủy giúp đỡ, hỗ trợ người dân từ miền Nam trở về.

Xót thương cảnh bà con hồi hương về quê tránh dịch

Có mặt tại chốt kiểm dịch nằm trên cầu Bến Thủy (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), hỗ trợ bà con hồi hương về quê tránh dịch, anh Doãn Thiên Tú không khỏi xót thương cho hoàn cảnh của những người đi “tha hương cầu thực”.

Hình ảnh đoàn người về quê nằm la liệt bên lề đường.

Khoảng 19h tối ngày 29/7, nghe tin có đoàn mấy trăm người trở về quê, hôm đó anh và 4 người đi cùng giúp bà con đến 24h. Kết hợp với cán bộ Công an tại chốt kiểm dịch, anh Tú đã phân phát tiền, nước uống, đồ ăn, hỗ trợ người dân ngủ lại lán.

Thương bà con quê mình, anh quyết định đêm nào cũng lên đây giúp đỡ, sắp xếp chỗ ăn, ngủ nghỉ cho người dân.

Anh Tú cho biết, tùy theo hoàn cảnh, từng trường hợp, số tiền hỗ trợ sẽ khác nhau có khi là 200 nghìn đồng, có khi 400 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, 2 triệu đồng. Có những trường hợp khó khăn quá, anh Tú rút tiền túi cho thêm.

“Số tiền mà tôi và CLB Kiến trúc sư trẻ Nghệ An hỗ trợ cho bà con tuy không nhiều nhưng góp phần an ủi, lan tỏa tình thương, sự ấm áp cho những người con xa quê trở về”, anh Tú cho hay.

Có những gia đình về quê bằng xe máy, mang theo con nhỏ.

Nhớ lại những ngày trên chốt kiểm dịch, anh Tú chia sẻ, có những hoàn cảnh rất khó khăn, họ là bà bầu, trẻ em, người già hay thanh niên, người thiểu năng... đi từ Bình Dương, TP HCM về tận Chương Dương, Ninh Bình, Yên Bái, Thanh Hóa để tránh dịch.

Có lần, anh chứng kiến 2 gia đình người dân tộc có 5 đứa con nhỏ đi từ Bình Phước về xã Tam Đình - Tương Dương. Họ vào Bình Dương làm công nhân, dịch bệnh bùng phát nên mất việc, không có tiền trở về quê, gia đình họ đành đi bộ. Suốt cả dọc đường về, họ phải ngủ ngoài đường. Trong đoàn hôm đấy, có cả trẻ nhỏ, đứa bé nhất 8 tháng tuổi.

Một lần khác, có anh xe ôm grap nghèo ở Hà tĩnh chở giúp một chú đi bộ từ Bình Dương về Ninh Bình, từ Kỳ Anh ra Nghệ An. Tới gặp chúng tôi, anh em trong câu lạc bộ hỗ trợ chi phí cho chú về Ninh Bình và kinh phí để anh grap trở về lại Kỳ Anh.

Trong đoàn người trở về quê tránh dịch còn có cả những người bị thiểu năng đi bộ lên cầu Bến Thủy về quê ở Thanh Hóa. Có những bà mẹ đang ở thời gian mang thai tháng thứ 4, thứ 6 vẫn phải ngồi xe máy cả chặng đường dài.

“Có nhìn từng đoàn người nối đuôi nhau về quê thì mới thấy thương người dân quê mình, muốn biết khổ thì cứ lên đây’, anh Tú chua xót nói.

Ngày nào cũng ôm con…nhưng đành gửi vợ, con về ngoại

Vợ chồng anh Tú vừa đón đứa con trai đầu lòng cách đây 10 tháng. Do công việc thiện nguyện thường xuyên phải tiếp xúc với người lạ nên anh đành gửi vợ, con về ngoại, tự cách ly 14 ngày.

Trong quá trình xa vợ, con đi làm thiện nguyện, anh Tú nhớ con da diết, anh kể, bình thường anh không rời con nửa bước. “Có lần, nhớ con quá, tôi chạy sang ngoại thăm con, nhưng cũng chỉ dám đứng từ xa, không dám bồng con vì sự an toàn của con”, anh Tú nhớ lại.

Thương người dân quê mình, anh Tú chấp nhận "cách ly" với vợ con.

Thương con là thế nhưng chứng kiến từng đoàn người về quê tránh dịch, anh lại không kìm được lòng. Chàng trai 8x tâm sự: “Khi chứng kiến những hoàn cảnh về quê tránh dịch không biết ăn gì, ngủ ở đâu. Đặc biệt là hình ảnh những đứa trẻ bằng tuổi con tôi, bà bầu 8 tháng vẫn vượt cả ngàn cây số, ngủ bờ ngủ bụi không kể mưa nắng về quê. Tôi không kìm được lòng nên vẫn quyết định làm”.

Gia đình anh thấy vậy cũng chỉ biết động viên, nhắc nhở anh phòng dịch cẩn thận. Vợ anh nhiều lần ủng hộ: “Nếu anh thấy việc anh làm là đúng thì anh làm đi cho đỡ áy náy. Biết đâu mình cũng có lúc rơi vào hoàn cảnh đó”.

Nhiều đêm thức trắng, anh Tú cùng với đồng đội giúp đỡ được hàng trăm trường hợp khó khăn.

Từ ngày 30/7 đến 4/8, anh và CLB Kiến trúc sư trẻ Nghệ An giúp đỡ được gần 700 trường hợp gặp khó khăn trên đường về quê. Nhận được sự giúp đỡ, đa phần người dân đều rất vui, có những người gửi lời cảm ơn, một số người ghi lại cảnh anh làm thiện nguyện đăng lên Facebook cảm ơn.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết online, anh Tú nói: “Động lực để tôi tiếp tục làm những việc tốt đôi khi chỉ cần là lời cảm ơn, nụ cười tươi rạng rỡ của người dân khi nhận đồ hỗ trợ. Như vậy thôi cũng đủ thấy ấm áp”. Anh mong rằng, những người dân sẽ được trở về quê cách ly an toàn, giữ gìn sức khỏe, tạo dựng cuộc sống mới tốt đẹp, sau này có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn.

“Trong thời gian tới, anh và CLB sẽ duy trì những hoạt động vì xã hội để có thể giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa. Tình hình dịch còn diễn biến phức tạp nên cả nhóm cũng tùy cơ để ứng biến”, anh Tú nói về dự định trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gửi vợ, con sang ngoại, chàng trai 8x tham gia hỗ trợ người về quê tránh dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO