Gương sáng ở Nà Phạ

Theo Nhân dân 27/06/2017 14:05

Đồng bào dân tộc Mông ở bản Nà Phạ, xã Ðồng Phúc, huyện Ba Bể (Bắc Cạn) đều coi trọng và noi theo tấm gương sáng về vượt khó làm giàu, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc của gia đình bác Lý Văn Hừ.

Mặc dù tuổi đã cao, vợ chồng bác Lý Văn Hừ vẫn là tấm gương sáng về tinh thần lao động.

Gần 40 năm trước, gia đình bác Lý Văn Hừ cùng 40 gia đình đồng bào Mông khác từ tỉnh Cao Bằng chuyển về bản Nà Phạ cư trú. Nhưng điều kiện đi lại, sản xuất khó khăn, hầu hết các gia đình lại chuyển đi nơi khác, chỉ có gia đình bác Lý Văn Hừ cùng bốn hộ khác trụ lại bản Nà Phạ.

Bác Hừ xác định, để có cuộc sống ổn định, không du canh, du cư thì phải biết làm nương rẫy cố định, khai hoang làm ruộng cấy lúa nước, chăn nuôi trâu, lợn, gà... bán lấy tiền; tận dụng phân chuồng bón cho lúa, ngô thì mới có năng suất.

Không chỉ làm cho gia đình mình, bác Hừ còn vận động, hướng dẫn các gia đình trong bản làm theo. Ðến nay, bản Nà Phạ có hơn 20 gia đình, nhờ phát triển chăn nuôi trâu, lợn, có ruộng cấy lúa cho nên gia đình nào cũng đủ lương thực.

Bác Hừ chia sẻ, để kinh tế phát triển, bên cạnh sự chăm chỉ thì các thành viên trong gia đình phải được học hành mới có thể tiếp thu được tiến bộ khoa học - kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Ðến nay, các con của bác Hừ đều đã trưởng thành, lập gia đình riêng và có cuộc sống ổn định.

Mặc dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng bác Hừ vẫn là một điển hình về sự cần cù, hăng hái lao động sản xuất và giúp bà con trong bản phát triển kinh tế hộ. Sự hiếu học, nền nếp, kính trên nhường dưới, anh em hòa thuận, sống có trách nhiệm với gia đình, làng bản của gia đình bác Hừ là tấm gương để các gia đình người Mông trong bản học tập, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, cùng tiến bộ.

Phó Chủ tịch HÐND xã Ðồng Phúc Nguyễn Thị Lựu cho biết: "Bác Lý Văn Hừ có nhiều năm là chủ nhiệm hợp tác xã, Chủ tịch Hội Nông dân xã, Bí thư Chi bộ thôn, người có uy tín tiêu biểu ở khu dân cư đã xây dựng đại gia đình gương mẫu, có truyền thống gìn giữ bản sắc dân tộc Mông. Những nét đẹp của gia đình bác là tấm gương sáng để các gia đình ở bản Nà Phạ noi theo".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gương sáng ở Nà Phạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO