Hạ Lôi trở lại nhịp sống thường ngày

Tâm Như - Nguyên Khánh 07/05/2020 09:00

Sau 28 ngày cách ly dập dịch Covid-19, đúng 0h ngày 6/5, thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) được dỡ bỏ lệnh phong tỏa, niềm vui vỡ òa, lan tỏa khi toàn bộ người dân trong vùng tâm dịch đều an toàn trước dịch bệnh. Những lá cờ Tổ quốc tung bay khắp đường làng, những cái bắt tay hồ hởi, đồng lòng, đánh dấu thời khắc cuộc sống được trở lại bình thường.

Hạ Lôi trở lại nhịp sống thường ngày

Người dân thôn Hạ Lôi vui mừng trong thời khắc gỡ bỏ phong tỏa. Ảnh: Quang Vinh.

Không còn là tâm dịch

Thôn Hạ Lôi nổi tiếng là vựa hoa chuyên canh cung cấp cho Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Sáng sớm 6/5, thời tiết khá oi bức, nhưng con đường chính vào thôn Hạ Lôi đã tấp nập người xe, những chuyến xe chở hoa vào thành phố đầu tiên sau 28 ngày tạm nghỉ tấp nập trở lại.

“Nhiều người dân đêm nay không ngủ chờ thời khắc gỡ lệnh cách ly. Đã một tháng rồi, hôm nay mới lại có chuyến hoa đầu tiên ra chợ. Hoa này là tôi cắt trong vườn nhà, chứ hoa cấy ngoài ruộng thì gần như hỏng cả. Chúng tôi cảm ơn Nhà nước vì trong những thời điểm khó khăn nhất khi bị phong tỏa toàn thôn thì người dân vẫn có cuộc sống tương đối đầy đủ”- chị Nguyễn Thị Nga, người dân xóm Bàng, thôn Hạ Lôi rưng rưng chia sẻ.

Tất cả 11 chốt kiểm soát ra vào thôn đã được dỡ bỏ, đồng nghĩa với việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân thôn Hạ Lôi không còn khó khăn. Ngay sau thời điểm dỡ bỏ cách ly, tới sáng cùng ngày, rất nhiều hộ kinh doanh trong xã đã bắt tay vào công việc thường ngày, người trở hoa ra chợ, người tranh thủ đi lấy thêm hàng hóa nhu yếu phẩm về để phục vụ bà con. Nhiều cửa hàng đã đầy ắp rau xanh, thịt cá và hoa tươi. Tất cả đều tươi mới và rạng rỡ…

Người ngóng chờ thời điểm này hơn cả chính là chị Bùi Thị Nga là chị dâu “bệnh nhân 243” - người đầu tiên ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, Hà Nội, mắc Covid-19. Chị kể, khi biết tin em chồng nhiễm bệnh, hôm sau chị và gia đình được đưa đi cách ly ngay. Sức khỏe tốt lên, nhưng chị ăn không ngon, ngủ không yên vì buồn, lo lắng cho gia đình và tất cả mọi người ở Hạ Lôi.

Không lo lắng, bồn chồn sao được khi mà có tới hơn 30 người tiếp xúc gần (F1) với chị, trong đó có người đang mang bầu, một số cháu nhỏ và ông bà các cháu, đang có bệnh nền, chính vì lẽ đó chị không không thể nào ngủ được.

Chị Nga chia sẻ, sau khi nghe tin người thân của chị có kết quả âm tính chị đã như trút được gánh nặng trong lòng, đặc biệt giờ đây toàn bộ thôn đã an toàn, chị vui khôn kể xiết. Có sức khỏe là có tất cả, thế nhưng chị Nga lại thường trực nỗi buồn khác. Cả thôn Hạ Lôi bị phong tỏa 4 tuần, điều này đã gây thiệt hại về kinh tế. Bởi, trồng hoa là nghề chính của người dân Hạ Lôi. Dịch bệnh, hoa hỏng hết khó khăn sẽ chồng chất khó khăn với người dân quê chị.

Thật vậy, nỗi buồn của chị Nga cũng là sự trăn trở của hầu hết người dân Hạ Lôi những ngày cách ly. Ông Hoàng Mạnh Trung, chủ một vựa hoa, cho biết ngay khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, trong khi bà con reo hò thì với ông, việc đầu tiên là ra tưới mát cho hàng trăm gốc hoa hồng đang khô cằn.

Ông thật thà: “Lãnh đạo xã, huyện tuyên truyền chủ trương của Nhà nước đến người dân hàng ngày. Khi Nhà nước ra lệnh phong tỏa, cách ly, người dân chúng tôi tuyệt đối chấp hành, ai cũng ở nhà, có việc ra đường là phải đeo khẩu trang, không tụ tập đông người… Phần vì sợ lây nhiễm bệnh cho bản thân, gia đình một phần cũng sợ bị phạt vì vi phạm quy định. Hôm nay, hết phong tỏa, ra ruộng tưới cây thấy nhiều cây còn sống tôi mừng lắm”.

Người dân xóm Chợ đưa chúng tôi tới nhà ông Trần Văn Tân, một hộ nghèo của xóm. Trước giây phút gỡ phong tỏa, người đàn ông này xúc động không nói nên lời. Ông Tân chia sẻ: “Mọi người dân trong thôn chờ đợi giây phút này trong tâm trạng rất hồi hộp, thở phào nhẹ nhõm vì trong thôn không còn ai mắc bệnh. Vợ ốm, con đau, nhà đông người, khó khăn vô cùng nhưng được sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của chính quyền và bà con trong xóm gia đình tôi cũng vượt qua đận này. Bản thân tôi trong những ngày cách ly toàn thôn cũng dành thời gian ra chốt tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng. Giờ bệnh dịch đã tạm lắng, con cái đã thu xếp ai vào việc nấy”.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Ngọc, một nữ y tá tâm sự: “Suốt những ngày cách ly, chúng tôi không quá hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh vì tại trạm xá thường xuyên có các chuyên gia của Bộ Y tế túc trực, hỗ trợ giúp đỡ về chuyên môn. Hàng ngày chúng tôi hỗ trợ, hướng dẫn cho bà con cách vệ sinh phòng dịch và thăm khám thường xuyên cho các gia đình có người đau yếu. Người dân trong thôn khá chủ động trong việc khai báo dịch tễ, nhiều hộ sẵn sàng đóng cửa nhà để đến nơi cách ly tập trung…Các bộ phận khác như thanh niên, quân sự thì cung cấp thực phẩm, rau xanh cho người dân mỗi ngày. Có lẽ băn khoăn nhất lớn nhất là nỗi nhớ gia đình suốt 4 tuần qua”.

Vững tin, đồng lòng vượt qua dịch bệnh

Thôn Hạ Lôi có 2.973 hộ dân với 10.872 nhân khẩu - nơi từng được coi là “tâm dịch” Covid-19 khi ngày 6/4, huyện Mê Linh phát hiện ca dương tính đầu tiên, đó là bệnh nhân 243, trú tại xóm Bằng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Qua điều tra dịch tễ, huyện xác định đây là ca bệnh phức tạp, do bệnh nhân đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ cao lây cho cộng đồng. Ngay lập tực, UBND huyện đã chỉ đạo khoanh vùng để xử lý ổ dịch, điều tra lập danh sách trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc với F1 và F2…

Bắt đầu từ sáng 8/4, toàn thôn Hạ Lôi bước vào những ngày phong toả, cách ly y tế. Dù khá bất ngờ nhưng người dân không hoang mang. Mọi kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 đã được quán triệt, chuẩn bị kỹ càng từ Trung ương, đến địa phương, đến từng nhà, từng người. Lực lượng công an phối hợp với lực lượng quân sự, y tế và địa phương thành lập 11 chốt kiểm soát trên các trục đường ra vào thôn Hạ Lôi. Chỉ những người có nhiệm vụ mới được ra vào, nhưng phải thực hiện kiểm tra y tế kỹ càng.

Ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, 28 ngày qua, tại ổ dịch Hạ Lôi trung tâm kiểm soát dịch bệnh thành phố (CDC) đã lấy 15.567 mẫu xét nghiệm và phát hiện 13 ca dương tính với Covid-19. Cùng với đó, việc thiết lập điểm khám tư vấn tại thôn Hạ Lôi, Trạm y tế thôn Hạ Lôi đã được nâng cấp để kịp thời xử lý mọi phát sinh để tránh lây lan dịch bệnh ra ngoài địa bàn xã. Những ngày đầu cách ly không tránh khỏi xáo trộn, khó khăn, song việc thực hiện cách ly y tế để dập dịch đã được cả hệ thống chính trị từ thôn xã đến huyện, cùng với phối hợp từng bước khắc phục. Đến nay đã qua 21 ngày liên tiếp Hạ Lôi không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng và đã đủ 28 ngày cách ly xã hội, người dân chính thức bắt nhịp với cuộc sống thường ngày trong tâm thế an tâm, phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Công Hà, Trưởng thôn Hạ Lôi, cuộc sống của người dân trong thôn những ngày qua dù có nhiều xáo trộn, song hầu hết người dân đều rất tự giác, trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất thường ngày để đảm bảo tất cả các quy định nghiêm ngặt trong vùng dịch. Những hộ khó khăn về kinh tế hoặc có người ốm đau bệnh tật đều được thôn đặc biệt quan tâm như trợ cấp tiền, gạo, nhu yếu phẩm thường xuyên.

Cũng theo ông Hà, dù Hạ Lôi không còn bị cách ly nhưng các lực lượng công an, quân sự, y tế vẫn tiếp tục duy trì một tổ công tác thường trực tại địa phương để phối hợp với chính quyền chủ động nắm tình hình, sẵn sàng xử lý khi phát hiện người có dấu hiệu của bệnh.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong phòng chống dịch Covid-19 tại thôn Hạ Lôi, ông Tạ Quang Thái, Chủ tich UBND xã Mê Linh cho rằng việc khoanh vùng cách ly y tế toàn bộ thôn Hạ Lôi là một quyết định kịp thời và trách nhiệm. Ngay khi số người mắc bệnh lên con số 13, người dân trong thôn vô cùng lo lắng vì thế việc tổ chức nghiêm ngặt cách ly tại đây không chỉ là chống dịch riêng cho Hạ Lôi, Mê Linh mà còn giúp dịch bệnh không lây lan sang các địa phương khác. Đây mới là kết quả bước đầu, sau khi dỡ cách ly, người dân cần duy trì đeo khẩu trang, hạn chế đi ra ngoài, không tụ tập đông người…, do huyện Mê Linh vẫn là một trong 4 địa bàn có nguy cơ cao của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ Lôi trở lại nhịp sống thường ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO