Hà Myo 'kết duyên' dân ca Mường với nhạc điện tử

Hoàng Minh 27/03/2022 15:33

Sau thành công với hàng loạt sản phẩm kết hợp giữa nhạc điện tử và Xẩm, mới đây ca sĩ trẻ Hà Myo tiếp tục “trình làng” MV “Đập nàng Khọt” với câu chuyện đầy bí ẩn về nàng Khọt của đồng bào dân tộc Mường.

Sự kết hợp đặc biệt

Theo đó, MV “Đập nàng Khọt” ra đời không chỉ khai thác dân ca Mường, tôn vinh bản sắc Mường mà còn là sự kết nối các nghệ sĩ trẻ người dân tộc Mường cùng tham gia sáng tạo nghệ thuật để đưa đến khán giả những mới lạ và vẫn mang đậm bản sắc dân tộc Mường.

Bên cạnh những giai điệu, lời ca quen thuộc trong bài dân ca, trong MV khán giả sẽ lần đầu tiên được thưởng thức Rap bằng tiếng Mường. Đặc biệt, khán giả dân tộc Mường có lẽ sẽ cảm thấy rất thú vị và phấn khởi khi được nghe Rap Mường với những tên gọi, món ăn quen thuộc của dân tộc mình.

MV "Đập nàng Khọt" được thực hiện tại Hoà Bình.

Hà Myo chia sẻ, phần Rap Mường được tạo nên bởi sự hợp tác của hai nghệ sĩ trẻ người Mường là Hoàng Thương và Khắc Nội. Trong đó Hoàng Thương là tác giả lời rap còn Khắc Nội là nghệ sĩ thể hiện.

Còn với vai trò giám đốc sản xuất, MV tiếp tục được thực hiện bởi Thế Phương VBK. Với kinh nghiệm thực hiện các sản phẩm kết hợp nhạc điện tử và âm nhạc dân tộc, Thế Phương đã mang đến một cái nhìn tổng quan về sản phẩm. Quan trọng nhất vẫn là những âm thanh, những nét đặc trưng trong âm nhạc và văn hóa của người Mường.

Nhạc sĩ Thế Phương chia sẻ, làm nhạc cho một dân tộc nghe, phải đưa được những thứ thân thuộc và gần gũi với mọi người, mà đã làm là phải làm cho tới, chỉ một chút sai lệch thôi cũng khiến mọi người không nhập tâm để thưởng thức trọn vẹn cả một tác phẩm.

MV là sự kết hợp đặc biệt giữa dân ca Mường, Rap Mường và nhạc điện tử.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện phần âm nhạc khá khó khăn bởi 2 nhạc cụ đặc trưng của dân tộc Mường rất khó để thu được trọn vẹn nhất, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng, đó là cồng chiêng Mường và sáo Ôi.

Với cồng chiêng, ca sĩ Hà Myo đã phải nhờ đến sự chỉ dẫn của nghệ nhân Nguyễn Thị Bích Thìn - nghệ nhân cồng chiêng duy nhất ở Hà Nội (người dân tộc Mường). Và tiếng sáo ôi của NSƯT Xuân Chung thuộc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Ngoài ra trong bản nhạc còn có sự góp mặt của đàn Tam thập lục, một nhạc cụ không hẳn là đặc trưng của dân tộc Mường nhưng cũng xuất hiện thường xuyên trong các buổi văn nghệ Mường.

Ngoài ra, vũ đoàn The Homiez tiếp tục đảm nhận phần vũ đạo cho sản phẩm của Hà Myo. Với sản phẩm này, vũ đoàn đã tái hiện lại điệu dân vũ gắn liền với bài dân ca “Đập nàng Khọt” đồng thời có những sáng tạo mới để phù hợp với âm nhạc điện tử và với giới trẻ hiện nay.

Tôn vinh dân ca Mường

Có thể nói, những thử nghiệm và ra mắt các sản phẩm âm nhạc kết hợp âm nhạc truyền thống với âm nhạc hiện đại là một trong những cách hiệu quả giúp khán giả trẻ nhanh chóng tiếp cận loại hình dân gian.

Được biết, đây là sản phẩm được Hà Myo ấp ủ ngay từ sau khi ra mắt MV “Xẩm Hà Nội”. MV cũng là những gửi gắm của đông đảo đồng bào dân tộc Mường về một sản phẩm âm nhạc về chính dân tộc mình. Theo ca sĩ Hà Myo chia sẻ, đây là ý tưởng của khán giả, nó chính là động lực để Hà Myo thực hiện sản phẩm này.

Ý tưởng thực hiện MV xuất phát từ những gửi gắm của bà con dân tộc Mường.

Không chỉ có những sự kết hợp đặc biệt về âm nhạc, MV còn được đầu tư khá chỉn chu về mặc hình ảnh. Trong đó, Hà Myo lựa chọn Hòa Bình là địa điểm quay MV bởi đây là địa điểm có dân số người dân tộc Mường sống đông nhất cả nước.

Theo ca sĩ Hà Myo, nói đến Mường chắc chắn người ta sẽ nói đến Hòa Bình. Ở đây có nhiều khu di tích, bảo tàng văn hóa Mường và vẫn giữ được những bản sắc văn hóa Mường cổ. Đặc biệt có một bản làng Mường rất đẹp là bản Giang Mỗ.

Ở đây có núi rừng hùng vĩ, có ruộng bậc thang, có bảo tàng không gian văn hóa Mường, bảo tàng Di sản văn hóa Mường. Địa điểm thích hợp để Hà có những cảnh quay đẹp và đặc trưng nhất cho bài “Đập Nàng Khọt”.

MV ra được với kỳ vọng lan toả văn hoá của đồng bào dân tộc Mường

Ca sĩ Hà Myo cũng cho biết, mục đích thực hiện sản phẩm là góp phần lan tỏa nhiều hơn những mảnh ghép văn hóa, âm nhạc dân tộc Mường vào bức tranh âm nhạc dân gian Việt Nam. Mong muốn được tri ân tới dân tộc. Góp sức nhỏ bé trong công cuộc lan tỏa văn hóa Mường tới đông đảo khán giả cả nước, đặc biệt là khán giả trẻ.

Đồng thời, sản phẩm như lời tri ân, cảm ơn tới dân tộc mình đã tạo nên Hà Myo với sự vươn lên mạnh mẽ, vượt qua rào cản là con em dân tộc thiểu số với nhiều hạn chế về giao tiếp và cơ hội, sự tự hào dân tộc khiến Hà có nhiều hơn những cảm xúc khi tìm hiểu về âm nhạc truyền thống. “Sản phẩm một lần nữa là sự khẳng định sự lao động không mệt mỏi của Hà Myo trên con đường giữ gìn và phát triển âm nhạc dân tộc, âm nhạc dân tộc đến với khán giả trẻ” ca sĩ bày tỏ.

Đặc biệt, Hà Myo quyết định ra sản phẩm thời điểm này để kỷ niệm một ngày ý nghĩa của tuổi thanh xuân khi nhận được giải thưởng cao quý của quốc gia “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2021”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Myo 'kết duyên' dân ca Mường với nhạc điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO