Hà Nội: Bệnh nhân Covid-19 tổn thương 95% phổi phải chạy ECMO, thở máy

04/03/2021 15:40

Một bệnh nhân Covid-19 hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bị tổn thương 95% phổi. Hiện tiên lượng vẫn khó khăn.

Cụ thể, trường hợp này là bệnh nhân số 1823 (nam, 65 tuổi) có địa chỉ tại Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân được xác định dương tính SARS-CoV-2 và cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) từ ngày 2/2.

Khoảng 1 tuần sau khi nhập viện, BN1823 diễn tiến nặng, phải can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Ảnh minh họa.

Theo BS Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, sau 3 tuần chạy ECMO và thở máy, hiện tại tình trạng của bệnh nhân chưa có tiến triển rõ rệt. Các chỉ số sinh học gần như chưa cải thiện.

"BN1823 hiện là bệnh nhân nặng nhất. Phổi của bệnh nhân vẫn đang bị tổn thương rất nặng. Ảnh chụp CT cho thấy mức độ tổn thương phổi của bệnh nhân trên 95%. Bệnh nhân cũng bị phù nhiều, run cơ, xuất huyết dưới da, chảy máu vùng miệng", BS Khiêm cho hay.

Tuy nhiên, theo BS Khiêm, BN1823 vẫn còn nhiều cơ hội cứu được, bởi ngoài phổi, các chức năng về tim, gan, thận của bệnh nhân về cơ bản tương đối tốt.

Ngoài ra, sau hơn 1 năm chống dịch với nhiều ca bệnh nặng, hiện các bác sĩ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong điều trị. Những ca bệnh nặng có kèm theo bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường, trên thực tế được khống chế rất tốt.

BN1823 cũng có tình trạng kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm dương lẫn lộn nhiều lần. Hiện tượng này có thể xuất phát từ việc xác virus vẫn còn hoặc nhiều nguyên nhân khác.

Theo BS Khiêm, tình trạng BN1823 không nằm ngoài dự đoán so với các ca Covid-19 nặng mà bệnh viện đã từng tiếp nhận. Theo đó, có những bệnh nhân bị tổn thương phổi nặng. Thậm chí ngay cả khi đã âm tính với virus SARS-CoV-2, những tổn thương ở phổi vẫn cần nhiều thời gian sau đó để hồi phục. Điển hình như BN19 bị tổn thương phổi rất nặng. Sau hơn 2-3 tháng mới có thể hồi phục.

Về hướng điều trị của BN1823, BS Khiêm cho biết, bệnh nhân sẽ tiếp tục được chăm sóc hô hấp tích cực và chờ đợi tổn thương phổi cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Bệnh nhân Covid-19 tổn thương 95% phổi phải chạy ECMO, thở máy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO