Hà Nội: Cân nhắc khi lát đá 11 tuyến phố đi bộ

L.Bình 18/08/2015 07:35

Chiều 17/8 Ban Quản lý phố cổ Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về ý tưởng lát đá tại mặt đường trên 11 tuyến phố, được dư luận chú ý.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Ông Phạm Tuấn Long- Phó Giám đốc Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết, năm 2011 Ban Quản lý phố cổ Hà Nội đã thực hiện dự án cải tạo thí điểm mặt đứng một đoạn phố Tạ Hiện kết hợp với cải tạo hè, đường phố Tạ Hiện (đoạn từ ngã tư Lương Ngọc Quyến đến ngõ Đào Duy Từ có chiều dài 52m với kinh phí 1,5 tỷ).

Đoạn phố được lát bằng đá tự nhiên có bề mặt là 10x10x10cm. Các nắp ga rãnh thoát nước, bó vỉa, vỉa hè cũng được thay thế bằng đá tự nhiên.

Đây là dự án được nghiên cứu kỹ lưỡng, với sự hỗ trợ của các chuyên gia của thành phố Toulouse, Pháp. Dựa trên nghiên cứu tổng thể hạ tầng, giao thông, cảnh quan, kiến trúc công trình, lịch sử văn hóa và kinh tế xã hội của khu vực.

Ông Long cho biết, từ khi hoàn thành đến nay, đã phát huy tốt giá trị của dự án. Tuyến phố Tạ Hiện đã trở thành điểm thu hút lượng lớn du khách đến với khu phố này cũng như phố cổ Hà Nội. Có thể nói sau khi dự án hoàn thành từ năm 2011 đến nay số hộ kinh doanh dịch vụ đạt 100%. Trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài đến khai thác kinh doanh tại khu vực phố Tạ Hiện. Rõ ràng, việc cải tạo phố Tạ Hiện đã mang lại nhiều lợi ích, tạo thêm việc làm cho người dân.

Hiện quận Hoàn Kiếm đang tiến hành lập thiết kế đô thị cho tuyến Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân - Hàng Giấy và 6 tuyến phố đi bộ mở rộng trong khu bảo tồn cấp I khu phố cổ Hà Nội. Ngày 28/7, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội đã tham mưu tới lãnh đạo quận Hoàn Kiếm để Quận báo cáo UBND TP về việc cải tạo mặt đường các tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội. TP đã đồng ý về chủ trương và sẽ thực hiện lấy ý kiến chuyên gia, người dân về việc lát đá tại các tuyến phố này.

Có mặt tại cuộc họp báo GS-KTS Hoàng Đạo Kính ủng hộ chủ trương phải bảo tồn phố cổ. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là có cần thiết lát đá trên mặt đường các tuyến phố này?

Giáo sư Hoàng Đạo Kính cho rằng, cải tạo đường phố, hè phố làm cho phố xá đẹp hơn, bất cứ người dân nào cũng muốn. Nhưng vấn đề là tính thời điểm. Thực tế, các con đường trong phố cổ đang rất tốt, vậy có nên vội vàng lát đá cho nó trong khi nhiều việc làm cần kíp hơn nhiều cần làm trước?

“Cải tạo, chính trang đô thị, làm bộ mặt phố thị đẹp hơn là cần thiết nhưng phải chọn đúng thời điểm vì mỗi đồng ngân sách bỏ ra cũng là từ sự đóng góp của người dân, chính quyền phải thật thận trọng”- ông Kính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Cân nhắc khi lát đá 11 tuyến phố đi bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO