Hà Nội đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho gần 7.000 người

Đức Trân 26/03/2021 06:40

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang và làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhân viên y tế.

Theo báo cáo, đã 38 ngày Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Từ ngày 27/1 đến nay, các cơ sở khám chữa bệnh đã khám sàng lọc 12.751 trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở và đã xét nghiệm cho 6.150 trường hợp nghi ngờ, kết quả có 1 trường hợp dương tính là BN 2064 đã được công bố, còn lại âm tính. Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội đang tổ chức 3 đoàn kiểm tra đánh giá bệnh viện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đã tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh đến khám và điều trị.

Bên cạnh đó, cũng theo báo cáo của Hà Nội, thành phố đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho gần 7.000 người, chủ yếu là nhân viên y tế ở 30 quận, huyện. Trong số trường hợp phản ứng nặng, có 1 trường hợp phản vệ độ 3 đã được xử trí kịp thời.

Được biết, trong đợt phân bổ vaccine phòng Covid-19 đợt 1, TP Hà Nội được phân bổ 8.000 liều vaccine. Trong quá trình tiêm cho hàng nghìn nhân viên y tế và tổ điều tra xử lý ca bệnh, ghi nhận 12 trường hợp bị phản vệ độ 1 đến độ 3, chiếm tỷ lệ 0,17%. Tỷ lệ phản ứng thông thường là 33,21%. Có những điểm tiêm như tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang không có trường hợp nào phản ứng nặng. Hiện 12 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine phòng Covid-19 ở Hà Nội đều đã ổn định sức khoẻ.

Ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ngành y tế đang tiến hành tiêm vét để sớm hoàn thành tiêm chủng đợt 1. “Đến nay, các đơn vị đã tổ chức tiêm được 6.690 mũi cho các cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám chữa người bệnh và các cán bộ làm nhiệm vụ điều tra xử lý ca bệnh…đạt 94,3%” - ông Dũng cho hay.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, TP Hà Nội đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19. Theo kế hoạch, tới đây, Bộ Y tế tiếp tục được nhận vaccine hỗ trợ từ Covax Facility và trong kế hoạch mua vaccine AstraZeneca mới đã được Chính phủ phê duyệt. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ lượng vaccine này cho các tỉnh, thành phố trong đối tượng ưu tiên theo Điều 1 của Nghị quyết 21.

Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, thời gian tới, Hà Nội cần đẩy mạnh công tác truyền thông về những nội dung liên quan đến vaccine phòng Covid-19, trong đó nhấn mạnh thông tin tất cả những trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và xử trí an toàn để người dân chủ động nắm thông tin, yên tâm khi đi tiêm chủng. Bên cạnh đó phải rà soát lại tất cả các đối tượng được tiêm để chuẩn bị cho đợt tiêm tiếp theo.

Trong quá trình tiêm, các điểm tiêm phải khám sàng lọc triệt để, kiên quyết không tiêm chủng những trường hợp không đủ điều kiện. “Kinh nghiệm lớn nhất của chúng tôi trong xử trí những trường hợp phản ứng nặng là tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ tiêm chủng khám sàng lọc rất kỹ càng, không tiêm cho các trường hợp có tiền sử dị ứng, nắm chắc những triệu chứng phản ứng phụ không mong muốn. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ sau tiêm, dặn dò và tiếp nhận thông tin của người sau tiêm, chuẩn bị sẵn sàng các loại thuốc, các thiết bị y tế để có thể cấp cứu, xử trí kịp thời những trường hợp bị tác dụng phụ không mong muốn. Chúng tôi có những đội cấp cứu lưu động của tuyến trên, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới cấp cứu, xử trí khi có những trường hợp bị phản ứng không mong muốn” - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

Cũng tại buổi họp, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội là địa bàn đông dân cư, có nguy cơ cao bùng phát dịch, do đó, rút kinh nghiệm từ công tác chống dịch thời gian qua, thành phố luôn xác định công tác phòng dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu.

Tính đến ngày 25/3, theo thống kê từ Bộ Y tế, cả nước đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 40.000 nhân viên y tế và thành viên tổ truy vết cộng đồng, đạt 30% kế hoạch tiêm đợt 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho gần 7.000 người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO