Hà Nội đáng sống và đáng yêu

Vi Cầm 25/03/2017 09:15

Sáng nay, 25/3 một tọa đàm mở mang chủ đề “Điều gì khiến Hà Nội đáng sống” được tổ chức tại Trường ĐH Xây dựng Hà Nội. Chủ đề này vừa gợi mở, đồng thời cũng đang là mối quan tâm của nhiều người dân đang sinh sống tại Thủ đô.

Còn nhớ, tại một cuộc tọa đàm gần đây về không gian công cộng của Hà Nội, bà Phạm Thúy Loan- Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia đã chia sẻ: dù là những “nơi chốn” để con người trải nghiệm thành phố, song không gian công cộng tại Hà Nội lại đang là phần ít được quan tâm nhất…Chính vì sống trong tình trạng thiếu không gian công cộng, người dân thủ đô đang phải học cách sáng tạo tại những không gian còn có thể tiếp cận, vừa để phục vụ nhu cầu bản thân. Trong bối cảnh đó, việc thiết kế đô thị Hà Nội cần chú trọng tái tận dụng không gian của một thành phố nghìn năm lịch sử bởi lịch sử là tài nguyên, gốc gác quan trọng của thành phố này.

Trở lại với câu hỏi Hà Nội có gì đáng sống? Theo TS.KTS Phó Đức Tùng thì Hà Nội chính là một nơi đáng sống. Nếu cho đến thời điểm này vẫn định nghĩa Hà Nội là một nơi tinh hoa dưới dạng “thanh lịch Tràng An” thì chúng ta sẽ… thất vọng. Bởi nó vốn là một nơi kẻ chợ, bây giờ vẫn là một nơi kẻ chợ, và chắc chắn là một kẻ chợ phồn hoa, sầm uất, nuôi sống được nhiều người. Nơi đô hội ấy, tập trung anh tài, tinh hoa... và cả cái xấu xí.

Nhiều người còn nhớ cuốn sách “Hà Nội một chốn rong chơi” ( ra mắt 2015) của Martin Rama- chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới, một người nước ngoài yêu Hà Nội. Cuốn sách không có gì vĩ đại, mà ở đó là vài ba ô cửa sổ, vài ba song sắt cũ, vài ba quán chè cháo... Vậy mà ông quyết định ở lại Hà Nội và quyết định rằng đó là nơi đáng sống. Họa sĩ Bùi Hoài Mai nhận định rằng: hình như Hà Nội hấp dẫn người ta bởi những thứ như thế, chứ không phải bằng cái gọi tên được. Cuốn sách “Hà Nội một chốn rong chơi” cũng đã chỉ ra: Trong khi nhiều thành phố ở Đông Á đang trở nên xấu xí hoặc buồn tẻ không cứu chữa nổi (hoặc đôi khi là cả hai) thì Hà Nội vẫn luôn là một thành phố đáng sống và hơn thế nó còn là một thành phố rất đáng yêu.

Những chia sẻ trên cho thấy mỗi người đã tiếp cận Hà Nội và cảm Hà Nội với những góc khác nhau. Vì lẽ đó, Hà Nội đáng sống hay đáng yêu? Điều gì khiến Hà Nội đáng sống?... là câu hỏi không có câu trả lời chính xác cuối cùng. Nhưng suy cho cùng thì mỗi người hãy làm gì đó, dù nhỏ thôi, để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng yêu- đó mới là điều quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội đáng sống và đáng yêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO