Hà Nội đứng đầu cả nước về số ca mắc sốt xuất huyết

Giang Hương 02/09/2017 17:14

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo số liệu thống kê đến ngày 21/8, thành phố Hà Nội đã chính thức trở thành nơi đứng đầu cả nước về số người mắc sốt xuất huyết với gần 20.000 ca mắc bệnh. Những ngày gần đây số ca sốt xuất huyết có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên đây là loại bệnh đặc biệt nguy hiểm, cần được giám sát chặt chẽ và xử lý phòng chống.

Thanh niên tình nguyện giúp các hộ dân diệt bọ gậy.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tính đến ngày 20/8, Hà Nội có hơn 18.800 ca sốt xuất huyết so với TP HCM gần 18.200 bệnh nhân. Trong khi đó từ đầu năm đến nay TP HCM dẫn đầu các địa phương có nhiều người bị sốt xuất huyết nhất, còn Hà Nội có tốc độ lây lan dịch nhanh nhất.

Tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám bắt đầu tăng cao từ cuối tháng 7, có ngày lên đến 1.000. Bệnh viện quá tải, y bác sĩ làm việc không có ngày nghỉ. PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết luỹ kế từ đầu năm đến nay bệnh viện đã chẩn đoán trên 17.000 bệnh nhân SXH, riêng trong 3 ngày 10-20/8 số ca mắc mới là 1.422 ca. Tỷ lệ người mắc SXH từ cộng đồng là 98,2%, trong đó 88% là ở Hà Nội.

Trong những ngày qua, số ca sốt xuất huyết mới ở Hà Nội đang chững lại dù vẫn ở mức cao với khoảng 440-500 bệnh nhân mỗi ngày. Dịch tập trung chủ yếu ở các quận nội thành với 14 quận nằm trong mức báo động đỏ bao gồm: Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Trì, Ba Đình, Nam Từ Liêm, Thanh Oai, Thường Tín và Hoàn Kiếm… song đang có chiều hướng lan ra các quận ngoại thành.

Thời gian qua, để đẩy mạnh công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, Hà Nội đã thành lập được 26.000 đội xung kích diệt bọ gậy chống dịch sốt xuất huyết (mỗi đội từ 2-3 người) và 4.000 tổ giám sát phòng chống dịch sốt xuất huyết (mỗi tổ 2 người). Để nâng cao chất lượng của đội xung kích diệt bọ gậy chống dịch sốt xuất huyết, Bộ Y tế quyết định điều động nhóm 90 tình nguyện viên tham gia vào công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội gồm có 70 sinh viên của Trường Đại học Y và 20 sinh viên của Trường Đại học y tế công cộng.

Các nhóm tình nguyện có nhiệm vụ giám sát, đánh giá hoạt động diệt bọ gậy của các đội xung kích diệt bọ gậy và phản ánh kịp thời những khó khăn vướng mắc của đội xung kích cho trưởng đoàn giám sát để có kế hoạch xử lý kịp thời. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, việc sinh viên các trường y tế tham gia vào công tác giám sát này là rất quan trọng bởi các bạn là những người có kiến thức về ngành y, đã được học và trải qua các giờ giảng thực tiễn, vì vậy sẽ góp phần nâng cao chất lượng của công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả hơn.

Tính đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 90.000 ca sốt xuất huyết, tăng gần 40% so cùng kỳ năm ngoái, 24 người tử vong. Hà Nội và TP HCM là hai địa phương dẫn đầu cả nước về số bệnh nhân. Tại miền Bắc số bệnh nhân chủ yếu là người lớn. Bệnh truyền qua muỗi đốt do virus Dengue gây ra với 4 tuýp virus gồm D1, D2, D3 và D4. Trong đó, Hà Nội hiện lưu hành đến 3 tuýp virus. Vì thế bác sĩ khuyến cáo người dân dù đã mắc sốt xuất huyết cũng không nên chủ quan vì có thể bệnh lại khi mắc tuýp virus khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội đứng đầu cả nước về số ca mắc sốt xuất huyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO