Hà Nội giảm được 55 phòng, ban, 171 lãnh đạo cấp phòng

PV 18/09/2016 21:25

Toàn TP Hà Nội đã giảm được 55 phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp; giảm 35 trưởng phòng, ban; 136 phó phòng, ban. Tổng kinh phí chi trả thực hiện chế độ tinh giản biên chế là 9,84 tỷ đồng.

Hà Nội giảm được 55 phòng, ban, 171 lãnh đạo cấp phòng

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Cuối tuần qua, Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Ban Thường vụ Thành ủy tham dự.

Theo báo cáo, thời gian qua, về tổ chức bộ máy và biên chế cơ quan hành chính, qua rà soát, sắp xếp, đến nay toàn TP đã giảm được 55 phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp; giảm 35 trưởng phòng, ban; 136 phó phòng, ban. Tổng kinh phí chi trả thực hiện chế độ tinh giản biên chế là 9,84 tỷ đồng.

Tới nay, các cơ quan đơn vị đã xây dựng xong đề án tinh giản biên chế và các cấp chính quyền cơ sở đều xác định bằng các biện pháp khác nhau để thực hiện mục tiêu 10% biên chế đến năm 2021 và tuân thủ nguyên tắc chỉ tuyển dụng 50% để bổ sung số cán bộ công chức đã nghỉ hưu theo quy định của Nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho biết, qua khảo sát một số tỉnh, hiện đang nổi lên 2 vấn đề khiến người dân rất bức xúc. Đó là bộ máy cồng kềnh, hoạt động chồng chéo, kém hiệu lực, hiệu quả.

Chúng ta càng thực hiện kế hoạch, chương trình tinh giản bộ máy thì biên chế càng tăng, bộ máy càng phình to hơn. Thứ hai là hiện tượng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tác phong lối sống và hiện tượng tiêu cực, tham nhũng của những người có chức, có quyền.

Theo ông Phạm Minh Chính, những vấn đề này có quan hệ với nhau. Nếu giải quyết được vấn đề tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành, công tác cán bộ thì công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, đẩy lùi suy thoái mới có hiệu quả.

Đánh giá cao sự nghiêm túc, quyết liệt, triển khai bài bản với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ Hà Nội và có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, ông Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn của Hà Nội trong quá trình triển khai và đề nghị thời gian tới Thành ủy cần thống nhất việc triển khai thực hiện trong cấp ủy, lãnh đạo, có quyết sách chính trị để quyết làm được cho tốt.

Đảm bảo thông tin minh bạch trong quá trình làm để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, sự ủng hộ của Nhân dân, chú trọng xây dựng Đảng về đạo đức và phát huy mối quan hệ mật thiết với Nhân dân. Hà Nội nên tập trung vào những lĩnh vực chi tiêu nhiều ngân sách (như y tế, giáo dục, nông nghiệp).

“Tôi biết có những trường học có đến 8-10 nhân viên quét dọn, rồi 5 bảo vệ. Những việc như thế có thể thuê ngoài, đỡ gánh nặng ngân sách”- ông Chính nói. Bên cạnh đó, Hà Nội cần tách dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước; sắp xếp lại các ban quản lý dự án, văn phòng của các ban Đảng; nghiên cứu, xây dựng phương án ký hợp đồng có thời hạn với viên chức; bổ nhiệm có thời hạn với công chức, “tránh tình trạng có vào mà không có ra, thiếu tính cạnh tranh”.

Trước đó, tháng 8, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ năm 2016 (đợt 2).

Theo đó, TP phê duyệt danh sách và kinh phí 7 tỷ 994 triệu đồng để chi trả cho 95 công chức, viên chức, cán bộ, công chức cấp xã được nghỉ tinh giản biên chế theo Nghị định 108.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội giảm được 55 phòng, ban, 171 lãnh đạo cấp phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO