Hà Nội không đề xuất hạ cốt đê sông Hồng

L.Bình 17/02/2017 09:30

Ngày 16/2, tại hội nghị công tác phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội không kiến nghị hạ cốt đê sông Hồng mà chỉ kiến nghị thay kết cấu đê đất thành đê bê tông đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Chỉ kiến nghị thay kết cấu đê sông Hồng

Hiện Hà Nội đang lập quy hoạch các tuyến đê, trong đó có đoạn đê sông Hồng chạy trên địa bàn TP dưới sự tài trợ vốn của các DN. Ông Chung đề nghị, Bộ NN&PTNT cử nhóm phối hợp với Hà Nội ngay từ đầu để triển khai nhanh tốc độ vấn đề này; cũng như đẩy nhanh triển khai quy hoạch phân lũ hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình.

“Hiện có 825 ngàn người dân sống bên vùng bãi các con sông TP Hà Nội, không trường học, không trạm y tế, hệ thống điện không được xây, cuộc sống vô cùng bức bách. Nếu chúng ta quy hoạch nhanh, Hà Nội sẽ triển khai được việc xây dựng các cơ sở hạ tầng xã hội để phục vụ cho người dân ở đây”- ông Chung nói.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng chỉ rõ, Hà Nội không kiến nghị hạ cốt đê sông Hồng mà chỉ kiến nghị thay kết cấu đê đất thành đê bê tông đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Như thế, kiến trúc cầu vượt An Dương sẽ đẹp và sẽ cân.

“Nếu chuyển đê đất sang đê bê tông, chúng ta mở rộng được 2 làn đường mỗi bên 3,7m nữa. Khu vực từ khách sạn Thắng Lợi cho đến An Dương, chúng tôi đã xin ý kiến toàn bộ dân cư và họ đồng tình rất cao là khi làm con đường như vậy thì giao thông sẽ thuận lợi, lưu thông tốt hơn. Đặc biệt, người dân đi từ đê xuống 2 khu vực đê sẽ tốt hơn khi hạ được độ dốc”, ông Chung thông tin.

Cũng theo ông Chung, khu vực này, ở ngoài đê, người dân đã xây nhà kín dọc theo đê. Mặt đê bê tông này không chịu áp lực trực tiếp của mực nước và sóng nước khi nước nâng cao. “Với công nghệ hiện nay chúng ta làm đê bê tông hoàn toàn có thể chịu lực, an toàn khi mưa bão. Chúng tôi mong muốn Bộ NN&PTNT sớm có ý kiến để có thể triển khai dự án này”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi Trần Quang Hoài cũng khẳng định lại, Hà Nội chỉ đề xuất thay đổi kết cấu đê chứ không phải hạ cốt đê sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Đề xuất xây dựng chợ đầu mối 250 triệu USD

Vấn đề sản xuất nông sản an toàn cũng là một trong những nội dung được bàn thảo tại cuộc làm việc. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết: Sản xuất nông nghiệp Thủ đô năm qua tăng trưởng trên 2%. Nhiều mô hình sản xuất rau an toàn, hoa, cây ăn quả đặc sản, vùng lúa chất lượng cao và chăn nuôi tập trung xa dân cư đạt giá trị cao được phát huy.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn dưới tiềm năng. Các sản phẩm mới đáp dứng 69% nhu cầu. Sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu còn rất thấp. “Chúng ta đang phải cạnh tranh ngay tại Hà Nội. Rau muống Thái Lan cạnh tranh với rau muống Thanh Trì, Phúc Thọ. Không nâng chất lượng lên thì ta sẽ thua ngay ở sân nhà”, Bí thư Thành uỷ nói. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, kiểm soát được nguồn thực phẩm, Hà Nội đề xuất xây dựng chợ đầu mối lớn, hiện đại với giá trị đầu tư lên tới 250 triệu USD. Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, đây sẽ là bước đi đột phá.

Đồng tình, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Hà Nội triển khai xây dựng chợ đầu mối quy mô lớn này, hướng tới phục vụ chung cho toàn vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội không đề xuất hạ cốt đê sông Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO