Hà Nội: Trắng đêm truy F1 của bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Từ Liêm

Khánh Ly 06/08/2020 14:32

Suốt đêm hôm qua, các lực lượng chức năng của 5 quận, huyện đã vào cuộc giám sát, lấy mẫu và cách ly 64 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân dương tính với Covid-19 vừa phát hiện ở Bắc Từ Liêm.

Liên quan đến bệnh nhân Covid-19 số 714 mới phát hiện ở Bắc Từ Liêm, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, thời gian ủ bệnh của mỗi người là rất khác nhau vì vậy sẽ cho kết quả xét nghiệm khác nhau. Vì vậy, cần kiểm soát theo dõi nghiêm ngặt những người đã từng đến Đà Nẵng.

Ông Khổng Minh Tuấn cho biết, suốt đêm hôm qua, các lực lượng chức năng của 5 quận, huyện đã vào cuộc giám sát, lấy mẫu và cách ly 64 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân dương tính với Covid-19 vừa phát hiện ở Bắc Từ Liêm. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong ngày hôm nay.

Trả lời câu hỏi, làm thế nào để trấn an người dân khi mà bệnh nhân đã đi test nhanh kết quả là âm tính nhưng cuối cùng lại dương tính với Covid, vậy Hà Nội có giải pháp gì để chặn dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn cho người dân? Ông Tuấn cho biết, vẫn phải chú trọng công tác xét nghiệm. Thành phố đã chỉ đạo 11 đơn vị quận huyện cùng 3 đơn vị trung ương trên địa bàn tiếp tục xét nghiệm những người từ vùng dịch về. Đồng thời tiếp tục truy vết, cách ly những trường hợp liên quan đến người bệnh.

Theo ông Tuấn, với bệnh nhân 714 đây là trường hợp có thời gian ủ bệnh tương đối dài. Trong khi đó, bệnh nhân khi đi khám bệnh ở bệnh viện không nói rõ ràng với nhân viên y tế về tình trạng của mình cho nên cán bộ y tế nhiều khi không nắm hết được; đến khi mình điều tra, giám sát kỹ càng mới ra những mắt xích quan trọng liên quan đến bệnh dịch.

Làm thế nào để không bỏ lọt người bệnh, ông Tuấn cho biết, vì thời gian ủ bệnh của mỗi người là rất khác nhau, thế nên kể cả không chỉ test nhanh mà xét nghiệm PCR mà trong thời gian ủ bệnh vẫn cho kết quả âm tính. Thế nên, phải theo dõi, cách ly 14 ngày là thời gian tối thiểu của thời kỳ ủ bệnh. Thậm chí phải cách ly thêm 1, 2 tuần nữa.

Trước đó, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo chống Covid-19 của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang ở mức nguy cơ thấp ở Chỉ thị 19 của Thủ tướng, nhưng trước tình hình mới, cần nâng mức nguy cơ thêm 1 mức.

Chủ tịch UBND TP phân tích những căn cứ cho việc nâng mức nguy cơ là TP đã có bệnh lây lan trong cộng động, đặc biệt là ca dương tính mới có thời gian đi lại 14 ngày trong cộng đồng.

Vì vậy, cần tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội. Ngoài khai báo và giám sát y tế, tiếp tục cách ly y tế tại nhà.

Tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng từ 15/7 đã test nhanh phải làm xét nghiệm PCR bởi "chỉ có xét nghiệm PCR mới chính xác được". Mọi người dân đi lại phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Yêu cầu toàn bộ các trạm y tế phường xã, các trung tâm y tế quận huyện, các đường dây nóng nhận được phản ảnh người dân phải đến lấy máu xét nghiệm cho người dân. Trong thời gian chờ xét nghiệm phải tự cách ly và giám sát tại cộng đồng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận huyện, với các trường hợp ra phường test nhanh, khia báo y tế nếu có ở liên quan đến 3 bệnh viện trong Đà Nẵng, các gara, các điểm xuất hiện các bệnh nhân của Đà Nẵng là dứt khoát phải tổ chức cách ly ngay tại nhà 14 ngày. “Hiện nay càng xét nghiệm thì phát hiện dương tính càng nhiều và chỉ có qua xét nghiệm PCR mới ra kết quả chính xác”, ông Chung nói.

Ông Chung đặc biệt nhắc nhở các cơ quan đơn vị trên địa bàn đảm bảo có đo thân nhiệt, rửa tay, khử khuẩn. Các hàng quán phải giữ khoảng cách. Quán bar, nhà hàng, vũ trường, lễ hội, nơi tập trung đông người, sự kiện thể thao đông người… phải cấm triệt để. Tất cả bến xe trên địa bàn phải có nước sát khuẩn và đo thân nhiệt, khi mua vé lên ô tô phải có khoảng cách, kê khai y tế.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị phường xã, ngành y tế các cấp… nhất là CDC và các bệnh viện đã được phân công theo các kế hoạch và kịch bản của giai đoạn 1 và 2. Sở Y tế chủ trì, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị xét nghiệm được PCR hỗ trợ cho Hà Nội để phân luồng, để giảm tải cho CDC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Trắng đêm truy F1 của bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Từ Liêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO