Hà Nội: Lừa đảo 140 người đi Hàn Quốc, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

21/07/2021 07:33

Công ty do Thân Thị Lý làm giám đốc không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động nhưng Lý vẫn đăng thông tin tuyển người đi làm việc nước ngoài để thu tiền nhằm trả nợ, chi tiêu cá nhân.

Thân Thị Lý (ảnh nhỏ) và phiếu thu do chính Lý ký, đưa cho người lao động để làm tin (Ảnh: TV).

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thân Thị Lý (29 tuổi, trú tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, Bắc Giang) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo điều tra ban đầu, tháng 3/2020, Thân Thị Lý thành lập Công ty cổ phần cung ứng nhân lực thương mại quốc tế Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu, trụ sở tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) với ngành nghề kinh doanh là cung ứng, giới thiệu việc làm trong nước. Bản thân Lý làm giám đốc.

Do không có vốn, Lý đã vay lãi với số tiền hơn một tỷ đồng để hoạt động. Từ tháng 3-5/2020, công ty ngừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch Covid19, Lý không có tiền trang trải nợ nần, tiền lãi vay phát sinh cao.

Cơ quan điều tra xác định, Công ty Toàn Cầu không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người đi xuất khẩu lao động nước ngoài; không liên kết, không có mối quan hệ với tổ chức, cá nhân nào có chức năng xuất khẩu lao động để tuyển dụng đưa lao động đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, Lý vẫn đăng thông tin tuyển người lao động đi làm việc nước ngoài để thu tiền của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nhằm trả nợ, chi tiêu cá nhân.

Tháng 6/2020, Lý đăng thông tin tuyển người lao động làm việc tại Hàn Quốc theo diện xin bảo lãnh tôn giáo (xin Visa D6) và diện kết hôn với người Hàn Quốc hoặc du học Hàn Quốc. Mỗi trường hợp Lý thu phí đặt cọc từ 10 triệu đồng đến 3.000 USD.

Lý trực tiếp tư vấn và thu tiền của các lao động, tổ chức cho lao động đi khám sức khỏe và dịch thuật hồ sơ, đưa lao động đến Đại sứ quán Hàn Quốc để xin visa, nhằm tạo niềm tin với người lao động là có làm hồ sơ thật.

Đến thời hạn, người lao động giục hỏi kết quả, Lý thông báo đã xin được thư mời phía "cha xứ nhà thờ" Hàn Quốc cũng như đã xin được visa. Để tạo niềm tin, Lý nhờ một đối tượng không quen biết tự tạo thư mời và visa giả rồi gửi cho người lao động.

Sau thời gian dài chờ đợi mà không được xuất cảnh như lời Lý hứa hẹn, đòi lại số tiền đã nộp cũng không được, các bị hại đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Lý.

Tại cơ quan điều tra, Thân Thị Lý thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân và cho rằng vì cần tiền chi trả cho hoạt động công ty và các mục đích cá nhân nên Lý đã cố ý lừa đảo.

Cơ quan điều tra xác định, Thân Thị Lý đã lừa đảo 140 lao động, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm đề nghị những ai là bị hại của Thân Thị Lý liên hệ điều tra viên Trần Thị Lệ Quyên (Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Nam Từ Liêm) để cung cấp thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Lừa đảo 140 người đi Hàn Quốc, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO