Hà Nội mang tính biểu tượng trong đề cao giá trị hòa bình

Mai Loan (ghi) 23/02/2019 08:00

Nói về việc Mỹ và Triều Tiên chọn “điểm đến” là Việt Nam để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2, TS Lê Đình Tĩnh (Học viện Ngoại giao) cho rằng, Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội là sự kiện quốc tế lớn và sự kiện đối ngoại quan trọng của Việt Nam ngay những ngày đầu năm 2019. Hà Nội là thành phố vì hòa bình vì vậy còn có ý nghĩa biểu tượng trong việc đề cao giá trị của hòa bình và mong ước hòa bình.

“Cụ thể hơn, tôi nghĩ, không chỉ có lịch sử hơn 1000 năm tuổi, Hà Nội còn có các địa danh đặc biệt như Hồ Hoàn Kiếm, nơi Vua Lê Lợi trả gươm báu để chấm dứt chiến tranh (cả trên thực tế và trong tư tưởng), nhanh chóng vãn hồi, duy trì và thúc đẩy quan hệ hữu hảo với nước láng giềng Trung Quốc. Tượng đài Lý Thái Tổ có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân hai miền Triều Tiên vì dòng dõi Hoàng thúc nhà Lý là Hoàng tử Lý Long Tường, người khai sinh dòng họ Lý Hoa Sơn ở bán đảo Triều Tiên.

Với Mỹ, Hà Nội là nơi đã diễn ra nhiều cuộc đàm phán Việt-Mỹ sau khi kết thúc chiến tranh để nhằm bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ; Hà Nội còn chứa chất nhiều ký ức và dấu tích chiến tranh. Việc chọn Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, mang thông điệp chính trị cho cả hai phía Mỹ, Triều bởi Việt Nam không chỉ là địa điểm cho một cuộc thượng đỉnh mà còn là mối quan hệ quan trọng, hữu ích đối với họ. Việt Nam là biểu hiện sinh động của một mục tiêu mà hai bên muốn hướng tới: chuyển trạng thái từ đối đầu sang đối thoại và từ đối thoại đến hợp tác thực chất.

Kỳ vọng của nhân loại yêu chuộng hòa bình với những sự kiện tương tự luôn sẽ là những điều tốt đẹp nhất. Chúng ta đều mong đàm phán Mỹ-Triều thành công. Các nhà quan sát cho rằng nếu như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore chủ yếu mang tính biểu tượng thì cuộc gặp lần này tại Hà Nội, yếu tố thực chất được đề cao hơn. Do đó, chúng ta cũng cần quản trị kỳ vọng vì vấn đề này phức tạp hơn nhiều so với quan sát bề ngoài. Giải trừ quân bị, phi hạt nhân hóa, bảo đảm hòa bình, an ninh, nới lỏng hay dỡ bỏ cấm vận, tuyên bố kết thúc chiến tranh – những chủ đề hai bên có thể thảo luận tới đây – đều là những lĩnh vực không hề đơn giản. Nhiều trong số đó chắc chắn đòi hỏi thời gian, niềm tin và cả những quy trình kỹ thuật như thanh sát, kiểm chứng, mở cơ chế văn phòng liên lạc, trao đổi thông tin và đàm phán giữa hai bên. Hy vọng là với thịnh tình, lòng hiếu khách và chủ nghĩa hòa bình của Việt Nam, lần này Mỹ-Triều có thể có những đột phá, ghi dấu ấn lịch sử, đem đến những điều tốt đẹp hơn cho mỗi nước và thế giới” - TS Lê Đĩnh Tĩnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội mang tính biểu tượng trong đề cao giá trị hòa bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO