Chàng trai Hà Nội mua nước biển nuôi cua trong nhà bán gần triệu đồng/kg

Lê Khánh 20/05/2022 10:30

Anh Lê Đức Cảnh (Thanh Trì, Hà Nội) mua nước biển từ Hạ Long thông qua hệ thống lọc nước tuần hoàn để nuôi cua biển trong nhà bán gần triệu đồng/kg.

Sau khi đi du học từ Malaysia về, anh Lê Đức Cảnh (34 tuổi) tiếp quản trang trại rộng hơn 7 ha của bố mẹ ở xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Trong đó, anh Cảnh đã triển khai mô hình nuôi cua cốm, cua gạch thương phẩm rộng gần 400 m2 với hơn 1.000 con đang sinh trưởng tốt, mang lại giá trị kinh tế cao. Đây là mô hình nuôi cua trong nhà thứ hai ở miền Bắc (một mô hình khác ở Hạ Long, Quảng Ninh).
Để có thể nuôi được cua biển trong nhà, anh Cảnh phải thuê xe chở những téc nước từ Hạ Long về Hà Nội với mức giá 500.000 đồng/m3. Hiện trang trại có hơn 1.000 chiếc hộp nuôi cua bằng nước biển.
Sau khi có nước biển, tại trang trại hệ thống nước được lắp đặt theo lọc nước tuần hoàn, không ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài mà vẫn giữ được vi lượng và các khoáng chất trong nước để cua phát triển.
Anh Lê Đức Cảnh cho biết: "Môi trường sống của cua biển rất quan trọng, khoảng hơn 1 năm sẽ thay nước một lần. Trong 1 năm sử dụng lượng nước sẽ bốc hơi ít nhiều, chúng tôi kết hợp thêm khoảng 30% nước ngọt và muối nhân tạo".
Từng con giống ở đây đều được nhập từ Cà Mau đảm bảo chất lượng cao. Cua giống có trọng lượng khoảng 150 g/con, sau khi được nuôi trong hệ thống tuần hoàn, mỗi lần cua lột, trọng lượng sẽ tăng 50 g - 100 g.
Tại đây có 2 loại cua được anh Cảnh lựa chọn nuôi đó là cua lột và cua cốm. Trong đó, cua lột đem lại thành phần giá trị dinh dưỡng cao, phải mất khoảng 30-35 ngày chăm sóc mới có thể bán. Giá trung bình cho mỗi kg cua biển là 800.000 đồng.
Quy trình chăm sóc cua biển cũng vô cùng phức tạp, hàng ngày công nhân theo dõi tình trạng sức khoẻ của cua được cập nhật trên bảng, nếu có biểu hiện lạ, cua sẽ được lên phương án chữa trị ngay.
Anh Cảnh chia sẻ, mỗi ngày cua sẽ được cho ăn 3 bữa, thức ăn chính là ốc, ngao và cá. Mặc dù cua được nuôi trong hộp nhưng phần thịt sẽ không bị ảnh hưởng gì bởi vận động như các vật nuôi khác mà chủ yếu phụ thuộc bởi các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn.
Nước nuôi cua biển được thường xuyên phải kiểm soát chất lượng nguồn nước mặn là yếu tố quan trọng nhất. Để đảm bảo yếu tố này, phải thường xuyên kiểm tra các thông số trong mức cho phép về nhiệt độ (khoảng 28 độ C), nồng độ mặn (15‰) và độ pH (7,8 - 8,3).
Anh Cảnh cho biết, trước đây mới làm mô hình do nước chưa được kiểm soát, lượng cua chết lên tới 50%.
Thức ăn thừa, chất thải của cua cũng sẽ đi qua hệ thống lọc thô rồi sau đó đi ra bể vi sinh và hệ thống khử khuẩn. Những vi sinh sống nhờ vào hạt nhựa kaldnes có vai trò như san hô để lọc thức ăn thừa, chất thải của cua giúp môi trường sạch hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng trai Hà Nội mua nước biển nuôi cua trong nhà bán gần triệu đồng/kg

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO